Năm 2023 được dự báo tiếp tục "bùng nổ" ô tô điện trên toàn cầu với sự tăng tốc tham gia cuộc chơi của những hãng xe cả cũ lẫn mới, trong đó nổi lên nhưng cái tên có thể đe dọa sự độc tôn của Tesla như BYD, Hongguang, Volkswagen...
Tuy nhiên, cũng giống như xe chạy động cơ đốt trong, xe điện cũng gặp phải những sự cố khiếm khuyết cần phải triệu hồi sửa chữa.
Tính từ đầu năm đến nay, đã có nhiều hãng xe điện phải ra lệnh triệu hồi loạt sản phẩm của mình vì những lỗi khác nhau.
Đợt triệu hồi lớn nhất mới đây là của hãng xe điện Tesla tại thị trường Trung Quốc. Vào đầu tháng 5/2023, Tesla tiến hành thu hồi 1,1 triệu xe điện được sản xuất tại Thượng Hải. Những dòng xe bị ảnh hưởng bởi đợt triệu hồi này bao gồm Tesla Model S, Tesla Model X, Tesla Model 3 và Tesla Model Y được nhập khẩu hoặc sản xuất từ ngày 12/1/2019 đến ngày 24/4/2023.
Nguyên nhân của đợt triệu hồi này là do hệ thống phanh tái tạo năng lượng của Tesla. Bộ phận này có thể làm tăng khả năng đạp nhầm chân ga của người lái xe, dẫn tới nguy cơ va chạm, gây mất an toàn.
Đây không phải là lần triệu hồi đầu tiên của Tesla trong năm 2023 này. Trong tháng 3, hãng sản xuất xe điện Mỹ cũng phải triệu hồi hơn 2.600 xe Tesla Mode S nhập khẩu tại Trung Quốc. Nắp ca-pô của những chiếc xe này có thể bật mở bất ngờ khi đang lái. Điều này có thể gây cản trở tầm nhìn của người lái cũng như gây rủi ro cho những phương tiện xung quanh.
Trước đó vào tháng 2, 362.000 xe điện Tesla tại Mỹ cũng nằm trong diện thu hồi do hệ thống hỗ trợ người lái không tuân thủ luật an toàn giao thông và có thể gây tai nạn. Các dòng xe điện bị ảnh hưởng bao gồm Model S và Model X đời 2016 – 2023, Model 2 đời 2017 – 2023, Model Y đời 2020 – 2023.
Không chỉ có Tesla, “ông lớn” BMW cũng triệu hồi hơn 14.000 xe điện do lỗi phần mềm. Một số mẫu SUV iX, sedan i4 và i7 được sản xuất từ 14/10/2021 đến 28/10/2022 có vấn đề về bộ điều khiển điện tử pin điện áp cao, dẫn dến nguy cơ mất điện và làm tăng khả năng tai nạn. BMW còn thu hồi hơn 90.000 xe điện vì trục trặc hệ thống điện áp cao, hệ thống phát hiện người đi bộ và không có túi khí cho hành khách phía trước.
Vào tháng 3/2023, hãng Rivian thông báo triệu hồi 12.716 xe, trong đó có một số mẫu xe tải điện R1T và SUV R1S để sữa lỗi cảm biến túi khí. Các hãng xe điện nhỏ hơn như Electrameccanica và Lordstown cũng lần lượt triệu hồi 428 xe (do lỗi trong bộ phận điều khiển động cơ) và 19 xe (do lỗi có thể gây mất điện).
Có thể thấy rằng, không chỉ các hãng xe lớn mà ngay cả những “tân binh” trong ngành công nghiệp xe điện cũng dính án triệu hồi trong những tháng đầu năm 2023. Những đợt triệu hồi này phần nào gây ảnh hưởng đến tâm lý của người dùng, khiến một bộ phận người dùng e ngại khi muốn mua xe điện.
Theo Nhật Minh (VietNamNet)