LM002 là mẫu xe off-road thể thao tiện ích, được xây dựng bởi Lamborghini Automobili từ năm 1986 đến 1993. Thời điểm đó, thương hiệu bò tót được biết đến chủ yếu nhờ những chiếc xe thể thao hiệu suất cao. LM002 không phải là chiếc SUV đầu tiên được Lamborghini chế tạo. Hai mẫu tiền nhiệm là Cheetah và LM001 đã mở đường cho LM002. Cả hai chiếc xe đều sử dụng động cơ đặt sau do Mỹ sản xuất và được sử dụng cho mục đích quân sự, tuy nhiên lại không được đón nhận. Sự phát triển của Lamborghini LM002 bắt đầu như một dự án phát triển một chiếc xe off-road hiệu suất cao vào cuối những năm 1970, với cái tên Cheetah (1977). Kỹ sư của Lamborghini, Giulio Alfieri đã hồi sinh dự án vào năm 1981 với LM 001, mẫu concpet sáng tạo với động cơ gắn phía sau, tiếp theo là mẫu thử nghiệm LMA với hệ thống động cơ đặt trước. Mô hình sản xuất cuối cùng của Lamborghini LM002 lần đầu tiên giới thiệu tại triển lãm Brussels Auto Show năm 1986, được mệnh danh là "Rambo-Lambo" với động cơ V12 của Countach Quattrovalvole, dung tích 5.167 cc, công suất 450 mã lực tại 6.800 vòng/phút. Việc sản xuất thân xe bắt đầu tại một công ty gần Bilbao (Tây Ban Nha). Sau đó các linh kiện lắp ráp đã được vận chuyển đến Sant'Agata Bolognese, hệ thống truyền động, bộ phận cơ khí được hoàn thiện, kiểm tra và phân phối. Phiên bản dân sự LM002 với thân xe bằng nhôm và sợi thủy tinh, được trang bị gói nội thất sang trọng, bao gồm đầy đủ các chi tiết trang trí, cửa sổ màu chỉnh điện, hệ thốngđiều hòa, và hệ thống âm thanh nổi. Ngoài ra, Lamborghini LM 002 còn được trang bị một bồn chứa nhiên liệu 290 lít, đảm bảo cho hình trình dài. Để đáp ứng khả năng off-road của chiếc xe, Lamborghini sử dụng bộ lốp Pirelli Scorpion với thiết kế tùy chỉnh, có thể leo dốc 120%. Những lốp xe được thiết kế đặc biệt dành riêng cho LM002 có thể chịu nhiệt độ cao, giúp chiếc xe nổi trên bề mặt mềm như cát và ổn định với vận tốc 200 km/h. Năm 1988, Lamborghini đã gửi một chiếc LM002 cho một đội ngũ kỹ sư với ý định biến nó thành chiếc xe đua tại Giải Dakar tại Paris. Họ đã loại bỏ tất cả chỉ tiết không cần thiết để giảm tối đa trọng lượng xe và nâng cấp hệ thống treo, động cơ sửa đổi mang đến sức mạnh 600 mã lực (450 kW), khung bảo vệ đầy đủ, cửa sổ nhựa thủy tinh và thiết bị GPS. Tuy nhiên tiền tài trợ đã hết trước khi chiếc xe chính thức tham gia tranh tài. Nhưng Lamborghini LM002 cũng đã kịp hai lần tham gia giải đua sa mạc Rallye des Pharaons ở Ai Cập và Hy Lạp. Giải đua nguy hiểm này từng xảy ra thảm kịch vào năm 2004, khi tay đua Richard Sainct lạc khỏi đường đua và chết khô trên sa mạc. Ở giai đoạn sản xuất cuối cùng của LM002, kỹ sư Salvatore Diomante đã tạo ra phiên bản station wagon bằng cách bao quanh khu vực phía sau và nâng cao phần mui xe. Điều này làm tăng đáng kể không gian nội thất của Lamborghini LM002. Lamborghini LM002 thu hút nhiều sự chú ý khi được giới thiệu, một chiếc xe không giống bất kỳ loại xe nào khác, hiệu suất ngang với xe thể thao hay siêu xe, cùng khả năng off-road đáng kể và thiết kế mạnh mẽ. Tổng cộng chỉ có 301 chiếc được sản xuất từ năm 1986 đến năm 1993. Lamborghini LM002 từng xuất hiện trong các bộ phim Toys (1992) và Fast and Furious (2009). Theo Toàn Thiện (Tri Thức Trực Tuyến)