Sau hơn 15 năm chính thức hiện diện trên thị trường xe cao cấp với tên gọi Lexus, cuối năm 2006, hãng xe sang Nhật Bản bất ngờ nộp đơn đăng ký nhãn hiệu cho một biểu tượng "F". Mục tiêu của hành động này không ngoài việc tạo ra một thương hiệu hiệu suất cao để cạnh tranh với các đối thủ như AMG của Mercedes-Benz, S/RS của Audi, M của BMW hay V của Cadillac.
Vậy Lexus F là gì?
Biểu tượng "F" được Lexus chọn có khá nhiều hàm ý như viết tắt của Fast (Nhanh), Flagship (Đầu bảng). Thậm chí, nhiều người còn cho rằng nó lấy cảm hứng từ tên gọi của đường đua nổi tiếng tại Nhật Bản lúc bấy giờ là Fuji Speedway.
Thực tế, trước khi thương hiệu hiệu suất cao Lexus F ra đời, hãng xe sang Nhật Bản đã cố gắng tận dụng đội ngũ của TRD để cung cấp các gói hiệu suất cho 2 dòng sản phẩm IS và GS và năm 2000. Nhưng cuối cùng, họ cũng nhận ra cần có một bộ phận phát triển xe hiệu suất cao Lexus thực sự giống như một chi nhánh của Trung tâm phát triển xe Lexus.
Lexus F sẽ cạnh tranh với những đối thủ nào?
Kết quả là tại triển lãm ô tô quốc tế Bắc Mỹ 2007, họ đã chính thức công bố về sự hiện diện của mẫu xe Lexus IS F 2008 với động cơ V-8 hút nạp tự nhiên sản sinh 416 mã lực nhằm cạnh tranh với BMW M, Mercedes-AMG và Audi RS chứ không phải là một mẫu IS bình thường đã bán trước đó.
Lexus IS F cũng được trải qua quá trình phát triển và thử nghiệm trên những đường thử mang tính biểu tượng như Nurburgring, Đức và Fuji Speedway, Nhật Bản. Thực sự, lúc bấy giờ, thương hiệu phụ F được ra mắt với rất nhiều kỳ vọng để tạo ra một sự cạnh tranh ở cấp độ cao.
Cuối năm 2007, Lexus tiếp tục có thêm một thương hiệu phụ nữa có tên F Sport Performance. Đây là thương hiệu tập trung vào các gọi phụ kiện và Lexus chọn triển lãm độ xe SEMA làm nơi giới thiệu tới công chúng và biến thương hiệu phụ này trở nên phổ biến như một gói trang bị thể thao tuỳ chọn trên toàn bộ các dòng sản phẩm của Lexus.
Tuy nhiên, việc áp dụng F Sport Performance mới chỉ được Lexus thực hiện trên IS 500, một chiếc IS sedan bình thường được trang bị động cơ V-8 chứ không phải là một chiếc xe hiệu suất cao F toàn diện bất chấp nó được chia sẻ nhiều thứ với IS F.
Càng khó hiểu hơn, gói phụ kiện F Sport lại không được áp dụng đồng đều cho các mẫu xe Lexus, một số thứ giúp mang đến cải tiến về khả năng xử lý đúng với một nâng cấp thực sự cho tính thể thao của chiếc xe. Nhưng có những thứ chỉ đơn thuần là tạo ra phong cách cho chiếc xe mà thôi.
Lexus F tương lai sẽ có thêm nhiều sự lựa chọn
Hiện tại, Lexus đang có kế hoạch mở rộng thương hiệu phụ F với 4 cấp độ áp dụng cho các mẫu xe của hãng trong thời gian tới gồm: F Sport Design, F Sport Handling, F Sport Performance và F. Điều này sẽ giúp khách hàng có thêm sự lựa chọn cũng như nhu cầu thực sự mà khách hàng cần là gì.
Theo đó, F Sport Design sẽ hướng đến những khách hàng đánh giá cao vẻ ngoài thể thao hơn. Những cải tiến sẽ bao gồm cản trước và cản sau độc đáo, lưới tản nhiệt mới và la-zăng thiết kế đặc biệt. F Sport Handling được xây dựng dựa trên F Sport Design nhưng có bổ sung thêm hệ thống treo thích ứng đã được phát triển để mang lại cảm giác lái thể thao hơn.
F Sport Performance là một cấp độ trên F Sport Handling, bổ sung một hệ thống truyền động với công suất cao hơn, giống như trong IS 500, và đóng vai trò là bước đệm cho các mẫu F toàn diện, nó vẫn sẽ là đỉnh cao của thương hiệu phụ.
Cuối cùng là các mẫu xe F sẽ nhận được sự thay đổi toàn diện về hiệu suất với hệ thống phanh nâng cấp, khí động học tiên tiến, sử dụng các vật liệu nhẹ và hệ thống truyền động cao cấp hơn.
Thương hiệu F sẽ góp mặt trên Lexus SUV
Các tin tức chi tiết về việc mở rộng thương hiệu F cũng sẽ sớm được công bố chi tiết và nó sẽ không chỉ dừng lại ở các mẫu sedan bởi xu hướng lựa chọn SUV đang lên ngôi. Đó là cơ sở để chúng ta sẽ thấy nhiều mẫu SUV của Lexus có hệ thống truyền động hiệu suất cao, rất có thể NX F sẽ mở màn cho điều này.
Theo PV (Thanhnienviet.vn)