Các nhà sản xuất ô tô tại Mỹ vừa công bố dữ liệu bán hàng của họ trong quý III năm 2024. Ngoài những mẫu xe bán chạy nhất như Ford F-150, Toyota Camry, Chevrolet Silverado,... giới chuyên gia cũng rất chú ý đến những mẫu xe ế ẩm và cố gắng giải thích nguyên nhân.
Dưới đây là 15 mẫu xe có doanh số bán hàng thấp nhất trong 9 tháng đầu năm 2024 tại Mỹ:
Rõ ràng, ở đất nước tiêu thụ ô tô mạnh như Mỹ, việc một mẫu xe nào đó chỉ có doanh số dưới 1.000 chiếc trong 9 tháng đầu năm 2024 là điều khó chấp nhận. Nhưng thực tế thì nhiều thương hiệu lớn như BMW, Audi, Hyundai, Lexus, Toyota,... đều có tên trong danh sách mà không hãng xe nào muốn góp mặt này.
Đứng đầu danh sách ế ẩm nhất là Hyundai Nexo với doanh số vỏn vẹn 89 chiếc, tức là mỗi tháng bán ra chưa đầy 10 chiếc tại thị trường Mỹ. Thực tế, mẫu SUV chạy bằng pin nhiên liệu hydro này hầu như chỉ được bán ở bang California. Bán chậm thứ hai thuộc về một mẫu xe hydro khác là Toyota Mirai với 364 chiếc bán ra.
Hai mẫu xe châu Á cùng sử dụng pin hydro nói trên cho thấy, người dùng nước Mỹ vẫn chưa mấy hứng thú với loại nhiên liệu mới mẻ này, nhất là đối với ô tô con cá nhân.
Fiat cũng gặp khó khăn trong việc bán chiếc xe Fiat 500 mới, với chỉ 439 chiếc được bán ra trong 9 tháng năm nay, đứng thứ 3 trong danh sách. Việc ít khách hàng mua mẫu Fiat 500 trên toàn cầu, dẫn đến việc Stellantis - công ty mẹ của Fiat quyết định tạm ngừng sản xuất mẫu xe này ở một số nhà máy.
Các mẫu xe còn lại trong top 10 "từ dưới lên" đều chỉ có doanh số dưới 1.500 chiếc, gồm: Genesis G90, Audi A7, Audi A8, Lexus LC, Lexus RC, BMW XM và BMW Z4. Xếp từ thứ 11-15 là các mẫu xe: Mini Cooper 4-Door, xe điện Audi Q8 Sportback E-Tron, Lexus LS, Alfa Romeo Giulia và mẫu xe thể thao Subaru BRZ.
Trong danh sách trên, bộ ba xe của Lexus là mẫu thể thao LC, mẫu coupe RC và sedan hạng sang LS cùng lọt vào top ế ẩm. Trước đó, có tin đồn rằng, cả ba mẫu xe này có thể ngừng sản xuất trong năm 2025 tới.
BMW cũng lọt vào top 15 với hai mẫu xe bán chậm là Z4 và XM. Còn Alfa Romeo đơn giản là không thể thuyết phục khách hàng mua xe sedan Giulia của mình. Trong khi đó, Subaru đang vật lộn để bán được xe thể thao khá kén khách BRZ.
Theo Hoàng Hiệp (VietNamNet)