Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất, lắp ráp ô tô Việt Nam (VAMA) và TC Motor, Honda City bán ra 2.183 xe, qua đó xếp đầu thị trường. Đây là lần đầu tiên ngôi vị bán chạy nhất tháng rơi vào tay Honda City, đồng thời giúp mẫu xe này giành ngôi vương phân khúc sedan hạng B - nơi mà trước nay Toyota Vios quyết định cuộc chơi và bỏ xa các đối thủ còn lại.
Đại diện truyền thông của liên doanh Nhật không đưa ra lý do cho sự tăng trưởng đột biến này mà chỉ nhắc khéo tới ưu đãi 50% phí trước bạ cho xe lắp ráp trong nước, trong đó có Honda City.
"Rất nhiều khách hàng chờ tới ngày 28/6 mới quyết định xuống tiền hoặc hoàn tất thủ tục mua xe, chúng tôi đã có những ngày cuối tháng vô cùng bận rộn", đại diện một đại lý của Honda ở khu vực Hà Nội chia sẻ.
"Tôi đặt cọc Honda City từ cuối tháng 5 khi đại lý đưa ra nhiều chương trình ưu đãi và mang xe về trong tháng 6 nhưng mãi cuối tháng mới đi đăng ký, đăng kiểm để hưởng 50% ưu đãi trước bạ, tính ra tiết kiệm được mấy chục triệu", chị Hằng - người vừa mua Honda City ở Hà Đông - cho biết.
Tuy nhiên, ưu đãi phí trước bạ không đủ làm lý do thuyết phục cho sự tăng trưởng gấp gần 5 lần đó. Bởi 8/10 mẫu xe nằm trong top bán chạy tháng này đều lắp ráp trong nước.
Xếp sau Honda City là Toyota Vios. Bám sát ngay phía sau là Mitsubishi Xpander khi nguồn cung nhập khẩu ổn định trở lại. Đáng chú ý, có tới 4 mẫu xe lắp ráp của Hyundai là Accent, Grand i10, Santa Fe và Kona đều tăng trưởng và lọt "bảng vàng". Các vị trí còn lại chia cho Mazda CX-5, Kia Cerato và Ford Ranger.
Nhìn toàn cảnh thị trường, sức sống dần hồi phục khi VAMA ghi nhận tăng trưởng 35% ở mảng xe du lịch còn TC Motor báo cáo 16% tăng trưởng chung. Giới chuyên gia nhận định việc phí trước bạ được Chính phủ ưu đãi 50% đang là phương án kích cầu hiệu quả, đồng thời đẩy xe nhập khẩu phải ưu đãi theo để cạnh tranh, tạo ra nhiều lựa chọn mới cho khách hàng.
Tuy nhiên, nhiều đại lý xe cho biết sức mua của khách hàng đang dần trở lại trạng thái "bình thường" sau những ngày ồ ạt xuống tiền kể từ khi chính sách ưu đãi có hiệu lực.
Theo Linh Đan (Trí Thức Trẻ)