Gần đây, Land Rover đã thông báo cho các đối tác đại lý của mình rằng họ sẽ không chuyển sang mô hình đại lý bán lẻ nữa mà thay vào đó sẽ tiếp tục cải tiến cơ chế bán buôn hiện tại theo hướng nhấn mạnh tầm quan trọng của chăm sóc khách hàng thông qua việc nâng cao trải nghiệm mua hàng.
Với mô hình bán buôn truyền thống, Land Rover chỉ bán ô tô cho các đại lý đối tác và để các đại lý tự do đưa ra mức giá cũng như cách thức mà họ sẽ kinh doanh xe ô tô của hãng.
Việc thay đổi sang mô hình đại lý bán lẻ lẽ ra sẽ giúp Land Rover có toàn quyền kiểm soát cách thức mua bán xe theo nhiều hướng khác nhau như: trưng bày, bán online hoặc là hãng vẫn sẽ bán xe cho các đại lý nhưng chỉ cung cấp cho họ một khoản phí cố định sau mỗi lần hợp tác.
Mercedes-Benz là công ty tiên phong trong mô hình đại lý bán lẻ ô tô ở Anh và nối tiếp sau đó, mô hình này đã được các hãng xe nổi tiếng khác như Cupra, Polestar, Tesla và Volvo tiếp tục sử dụng.
Trước đó, Land Rover đã lên kế hoạch loại bỏ mô hình bán buôn, dự kiến sẽ được thực hiện vào cuối năm nay (2024). Mô hình bán hàng trực tiếp sẽ giúp các hãng sản xuất ô tô kiểm soát chặt chẽ hơn chi phí bán lẻ, phát triển mối quan hệ gần gũi hơn với người mua, đồng thời doanh thu bán ô tô cũng sẽ tốt hơn so với việc bán qua các đại lý.
HV (SHTT)