Lamborghini vừa hé lộ thông tin mẫu siêu xe hybrid PHEV (High Performance Electrified Vehicle) hiệu suất cao đầu tiên của hãng, mẫu xe này sẽ mang tên LB744. Dự kiến, mẫu xe này sẽ sớm được ra mắt như một phần của lễ kỷ niệm 60 năm thành lập, thay thế chiếc Aventador đã ngừng sản xuất và tôn vinh di sản của những siêu xe động cơ V12 từ Sant'Agata.
LB744 sẽ được trang bị hệ thống plug-in hybrid bao gồm động cơ V12 6.5 lít mới cùng hộp số ly hợp kép 8 cấp, pin lithium-ion và bộ ba động cơ điện, mang lại công suất kết hợp 1.001 mã lực.
Động cơ V12 6.5 lít hút khí tự nhiên đã được nâng cấp với công suất đầu ra tăng lên và trọng lượng thấp hơn so với phiên bản tiền nhiệm. Những thay đổi bao gồm ống dẫn khí tái thiết kế, hệ thống đốt mới với tỷ số nén tăng lên và cải thiện động lực học chất lỏng của ống xả.
Kết quả là động cơ này sản sinh công suất 814 mã lực tại 9.250 vòng/phút và mô-men xoắn 725 Nm tại 6.750 vòng/phút, khiến nó trở thành động cơ 12 xi-lanh mạnh mẽ nhất mà Lamborghini từng sản xuất. Để so sánh, riêng động cơ ICE trên LB744 đã mạnh hơn 55 mã lực và nhẹ hơn 17 kg so với động cơ được trang bị trên Lamborghini Aventador SVJ.
Động cơ đốt trong được đặt làm trung tâm hệ thống plug-in hybrid và được xoay 180 độ theo phong cách bố trí mới. Nó hoạt động cùng với ba mô-tơ điện hướng trục làm mát bằng dầu với hai mô-tơ ở trục trước và một ở trục sau được đặt phía trên hộp số ly hợp kép tám cấp mới. Do đó, trong khi động cơ V12 truyền sức mạnh tới bánh sau, thì các động cơ điện dẫn động cả 4 bánh với khả năng điều chỉnh vectơ mô-men xoắn tinh vi.
Mỗi động cơ điện tạo ra 148 mã lực và nặng 18,5 kg. Đồng thời tạo ra mô-men xoắn 350 Nm cho trục trước, trong khi động cơ điện phía sau tạo ra mô-men xoắn lên tới 150 Nm. Như vậy, công suất đầu ra kết hợp của thiết lập plug-in hybrid là 1.001 mã lực ấn tượng.
Bộ pin lithium-ion 3,8 kWh nằm trong đường hầm truyền động giữa người lái và hành khách, có kích thước dài 1.550 mm, cao 301 mm và rộng 240 mm. Bộ pin này mất 30 phút để sạc đầy với dòng điện xoay chiều 7 kW, mất 6 phút để sạc lại từ động cơ V12 hoặc hệ thống phanh trước. Như với tất cả các loại xe hybrid, pin cũng có thể sạc bằng năng lượng từ hệ thống phanh tái tạo ở bánh trước. Lamborghini không tiết lộ phạm vi hoạt động của siêu xe plug-in hybrid nhưng cho biết tổng lượng khí thải CO2 đã giảm 30% so với Aventador Ultimae.
Một bộ phận hoàn toàn mới khác là hộp số ly hợp kép (DCT) tám cấp được gắn ở vị trí nằm ngang phía sau gợi nhớ đến chiếc Lamborghini Miura 1966. Trang bị này khá nhỏ gọn, dài 560 mm, rộng 750 mm và cao 580 mm. Quan trọng hơn, hộp số được cải tiến nhẹ hơn và nhanh hơn so với hộp số DCT bảy tốc độ được tìm thấy trong Huracan.
Hơn nữa, với tính năng sang số liên tục, hệ thống này giúp giảm nhiều cấp số bằng cách nhấn giữ lẫy bên trái. Đáng chú ý, không có số lùi trong DCT, với việc đảo chiều được thực hiện bởi bộ ba động cơ điện./.
Theo CTV Thanh Tùng (Vov.vn)