1. Lái một tay hoặc chéo tay trên vô-lăng
Lái bằng một tay hoặc bắt chéo tay khi vào cua là những thói quen của tài xế chỉ nên áp dụng khi chạy chậm. Khi chạy ở tốc độ cao, hãy nhớ luôn đặt tay ở vị trí 9 giờ và 3 giờ để cảm nhận phản hồi của mặt đường lên vô-lăng tốt nhất. Bên cạnh đó, đây cũng là vị trí giúp tài xế đánh lái sang hai bên đều thuận tiện, tay không chắn đường bung của túi khí nếu xảy ra va chạm.
2. Ngồi sai tư thế
Một trong những việc làm đầu tiên của các tay đua là chỉnh tư thế lái. Khi chạy nhanh, tài xế lưu ý tư thế ngồi phải thoải mái và dễ hoạt động nhất. Tùy vóc dáng từng người mà chỉnh ghế, vô-lăng cho phù hợp.
Một số quy tắc chung là đạp phanh hết cỡ chân vẫn hơi gấp chứ không duỗi thẳng, tay cầm vô-lăng khoảng 120 độ, tay duỗi thẳng khi chạm lên đỉnh vô-lăng. Khi chạy nhanh nên hạ thấp ghế xuống đôi chút để cảm nhận trọng tâm thay đổi. Lưng ghế hơi ngả ra sau khoảng 110 độ, không nên dựng đứng 90 độ hay ngả quá nghiêng.
3. Không nhìn ra xa
Nhiều tài xế chỉ nhìn chằm chằm vào khoảng không gian phía trước mà không nhìn ra xa khi lái xe, điều này cực kỳ nguy hiểm khi chạy nhanh. Bạn đang chạy nhanh và gặp khúc cua, nếu chỉ nhìn vào trước mũi xe, nhiều khả năng bạn sẽ đâm ra ngoài cua. Hãy nhìn ra xa, theo hướng cua, quan sát vạch kẻ đường để biết mức độ rộng, hẹp của cua mà có phương án chân ga, phanh cho hợp lý.
4. Để xe trôi tự do
Để xe trôi tự do là điều cấm kỵ khi lái xe tốc độ cao. Khi xe đang gia tốc, tài xế thả chân ga và để xe trôi là lúc trọng lực trên xe được phân bổ lại, khả năng bám đường và cân bằng cũng giảm đi. Chính vì vậy, ngoài những lúc ga, hãy đặt hờ chân phanh và phanh theo kiểu trail-braking (phanh rà) để luôn cảm nhận được độ bám đường và trọng lực xe.
5. Chủ quan về tốc độ
Chạy xe ở tốc độ cao thường khiến tài xế nếu không phải là người chuyên nghiệp sẽ có cảm giác bị cuốn theo tốc độ, lúc này họ sẽ cho rằng "xe tôi đang chạy rất nhanh, có thể vượt mọi xe khác". Đây cũng là lý do khiến những tài xế này phán đoán sai tình huống, vượt xe sai thời điểm, vị trí dẫn đến tai nạn.
6. Mở nhạc to
Nhạc càng to càng khiến tài xế xao nhãng việc lái xe, mất tập trung để kịp xử lý các tình huống xảy ra trên đường. Theo nghiên cứu của đại học ở Canada, nhạc càng to, khả năng phản ứng của tài xế càng chậm. Khi mở nhạc có độ ồn 95 dB, thời gian phản ứng sẽ tăng thêm 20%.
Tiếng nhạc to cũng che lấp tiếng máy, lốp, gió vọng vào khoang lái, khiến tài xế không đánh giá được chính xác trạng thái vận hành của xe.
Theo Thu Hà (Cartimes.vn)