Mới đây, Cục Đăng kiểm đã đăng tải hình ảnh nhãn năng lượng của VinFast VF 3 lên website của cục. Nhãn năng lượng của VinFast VF 3 cho thấy mẫu xe này chỉ tiêu thụ 83,3 Wh cho mỗi kilomet di chuyển. Với mức tiêu thụ này, VinFast VF 3 đã vượt qua Wuling MiniEV (88 Wh/km), trở thành mẫu ô tô điện tiết kiệm điện nhất Việt Nam.
Cũng theo thông tin trên nhãn, VinFast VF 3 được thử nghiệm theo chu trình thử UN ECE No. 101. Đây là chu trình thử theo tiêu chuẩn của Liên hợp quốc nhằm đo mức tiêu thụ nhiên liệu hoặc điện của xe sử dụng động cơ đốt trong, xe lai và xe thuần điện.
Căn cứ theo con số trên nhãn năng lượng, VinFast VF 3 sẽ tiêu thụ 8,33 kWh/100km; nếu pack pin 18,64 kWh đầy điện và duy trì mức tiêu thụ này, VinFast VF 3 có thể đi được hơn 220km mỗi lần sạc. Con số này, thực tế, tương đương với quãng đường di chuyển mỗi lần sạc theo chuẩn NEDC mà VinFast công bố - 210km.
Với mức tiêu thụ điện này, có câu hỏi đặt ra rằng liệu sử dụng VinFast VF 3 có tiết kiệm hơn so với xe máy khi cùng đi 100km hay không.
Hiện nay, VinFast đang tính phí 3.858 đồng cho mỗi kilowatt-giờ tại trạm. Như vậy, VinFast VF 3 sẽ tốn 32.137 đồng tiền điện cho 100km di chuyển. Cần lưu ý lại rằng chi phí này tính trên tiền điện tại trạm của VinFast, nếu tính theo giá điện sinh hoạt thì còn có thể thấp hơn nữa.
Chi phí sử dụng VinFast VF 3 cần tính thêm chi phí thuê pin (phương án được xem là tiết kiệm hơn). Giả sử, chủ nhân của chiếc VF 3 này chọn thuê gói thấp nhất, tức chi trả 900.000 đồng để di chuyển tối đa 1.500km mỗi tháng; tương ứng, mỗi 100km sẽ mất thêm khoảng 60.000 đồng.
Như vậy, có thể nói VinFast VF 3 tiêu tốn 92.137 đồng cho mỗi 100km di chuyển.
Với xe máy, tạm tính với mẫu xe tay ga phổ biến Honda Vision, sử dụng động cơ 125cc có mức tiêu hao nhiên liệu được công bố là 1,85L/100km. Với giá xăng E5 Ron 92 là 21.900 đồng mỗi lít, Honda Vision tiêu tốn 40.515 đồng để di chuyển 100km.
So sánh tiếp với Yamaha MT-03 (mẫu xe côn tay thể thao có dung tích xy lanh là 321cc), mẫu xe này có mức tiêu thụ nhiên liệu được công bố là 4,22L/100km. Tiếp tục áp với giá xăng E5 Ron 92 thì người sử dụng Yamaha MT-03 cần chi 92.418 đồng cho mỗi 100km di chuyển.
Như vậy, có thể thấy rằng nếu chỉ so sánh chi phí năng lượng thì VinFast VF 3 di chuyển 100km tiết kiệm hơn so với một mẫu xe máy chạy xăng phổ thông.
Song, nếu cộng cả chi phí thuê pin thì tổng chi phí sử dụng mỗi 100km của VinFast VF 3 cao gấp đôi so với một mẫu xe máy phổ thông, hoặc tương đương với một mẫu xe thể thao 300 phân khối.
Tuy nhiên, cần lưu ý rằng phép so sánh này chỉ mang tính tham khảo, bởi các mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong, bất kể là ô tô hay xe máy, đều cần tính thêm chi phí bảo dưỡng, quan trọng nhất là chi phí thay dầu động cơ định kỳ. Tùy thuộc vào loại dầu được lựa chọn mà chi phí này có giá trung bình mỗi kilomet khác nhau.
Ngoài chi phí thay dầu máy, bảo dưỡng xe máy sử dụng động cơ đốt nói chung trong còn một số hạng mục cần làm định kỳ như thay dầu hộp số (đối với xe tay ga), bảo dưỡng xích (đối với xe số, xe côn tay), hay bảo dưỡng lọc gió.
Theo Quang Hiếu (Nguoiduatin.vn)