Kyle MacDonald, phó chủ tịch tiếp thị của Force by Mojio, công ty chuyên về định vị ô tô cho các doanh nghiệp, cho biết con số chính xác mà một chiếc xe ô tô có thể đi được sau khi kim xăng về mo phụ thuộc vào nhiều yếu tố, kiểu xe, cách lái xe, mức tiêu hao nhiên liệu, thậm chí cả thời tiết, chất lượng đường sá.
Chẳng hạn, sẽ không đi được xa trong một chiếc xe thể thao ở tốc độ cao, nhưng quãng đường đi được sẽ rất khả dĩ với một chiếc xe nhỏ gọn được lái thận trọng. Hay đèn báo bật sáng vào mùa đông thì cần tấp vào trạm xăng nhanh hơn. Xe được bảo dưỡng kém cũng làm giảm khả năng đi thêm của chiếc xe.
Robert Muñoz, thợ điện ô tô và chuyên gia an toàn đường bộ, nói với trang Reader’s Digest rằng, không có con số tiêu chuẩn về quãng đường xe đi được sau khi kim xăng về mo. Anh nói: “Thông thường, đèn báo sẽ sáng khi bình xăng chỉ còn khoảng dưới 10% đến 15%”. Nói chung, lúc này, xe có thể đi an toàn trong khoảng 32 - 80km tùy từng loại xe.
Trong khi đó, trang Tank on Empty đã thống kê từ các chủ xe để cho ra quãng đường trung bình mà một chiếc xe có thể đi được khi đèn cảnh báo bật sáng. Tất nhiên, những con số này chỉ là thống kê trung bình. Vẫn có khả năng dư lượng xăng chỉ đủ đi quãng đường… 1 - 3km, theo một số chủ xe tiết lộ với Tank on Empty.
Dù thế nào, tốt nhất cũng đừng đi đến mức “báo động đỏ”. MacDonald cho biết: “Lái xe quá lâu và quá thường xuyên với bình xăng sắp cạn sẽ khiến bơm nhiên liệu nhanh hao mòn”.
Và bơm xăng thực sự được làm mát bằng dòng xăng chảy qua máy bơm, theo Jalopnik. Ngoài ra, theo Muñoz, khi không có đủ xăng, bộ lọc cũng có nguy cơ bị tắc hơn.
Khi đèn cảnh báo bật sáng, theo Margarette Stine, chuyên gia về ô tô của trang 4 Wheel Online, cần đổ xăng càng nhanh càng tốt, và tắt hết các thiết bị không cần thiết, như radio, điều hòa không khí và sưởi/làm mát ghế.
Những loại thiết bị điện tử này không sử dụng xăng, nhưng chúng có thể gây căng thẳng cho ắc quy, rút ngắn khoảng thời gian xe còn chạy được trước khi “chết” hoàn toàn.
NT (SHTT)