Tác dụng của nút 'bí ẩn' Shift Lock trên xe số tự động
Công nghệ ôtô ngày càng phát triển kéo theo đó là cuộc chạy đua công nghệ giữa các hãng với nhau, trong đó đặc biệt là công nghệ đèn pha trên ôtô. Công nghệ đèn pha mới không còn chỉ hướng tới độ sáng hay khoảng cách chiếu sáng, mà còn tăng độ an toàn đối với các phương tiện di chuyển bên ngoài xe. Nói cách khác, đèn xe hiện đại không còn chỉ phục vụ cho người điều khiển chiếc xe đó, mà đã nhân văn hơn, khi đã biết "nghĩ" tới các xe ngược chiều, tới người đi bộ hay đi xe đạp băng qua đường.
Nếu như Audi và Mercedes-Benz tự hào về hệ thống đèn pha LED thông minh, thì hãng xe BMW cũng nổi bật với hệ thống đèn pha laser cho cường độ ánh sáng cao nhưng không gây chói mắt người đối diện.
Audi - LED ma trận
Hãng xe Audi trang bị cho các mẫu xe của mình hệ thống đèn LED với tên gọi đèn pha ma trận Audi LED (Matrix Audi LED). Đèn pha LED ma trận của Audi bao gồm 25 bóng LED được đặt trong 5 chóa đèn riêng biệt. Khi camera trên xe phát hiện được có phương tiện ngược chiều, hệ thống đèn pha LED sẽ tự động tắt các bóng đèn mà hệ thống nhận thấy có thể gây chói mắt người lái xe đối diện. Khi xe ngược chiều chạy qua các bóng LED này sẽ hoạt động trở lại ngay lập tức đảm bảo khả năng chiếu sáng cho xe.
Hệ thống đèn pha LED trên Audi được trang bị tính năng phát hiện người đi bộ hoặc chướng ngại vật nằm trong vùng nguy hiểm có thể xảy ra va chạm. Các bóng LED sẽ tập trung ánh sáng vào đối tượng và nhấp nháy liên tục giúp cảnh báo người điều khiển.
Đèn pha ma trận Audi LED còn có thêm khả năng chuyển hướng luồng sáng khi xe vào cua, đặc biệt trên mẫu Audi A8L hệ thống LED sẽ kết hợp cùng hệ thống dẫn đường MMI+ giúp chuyển hướng luồng sáng góc cua trước khi người lái thực hiện động tác chuyển hướng trên vô lăng.
Mẫu xe rẻ nhất của Audi sử dụng LED ma trận là Audi A4, có giá trên 1,7 tỷ đồng.
BMW - Đèn laser
Ngoài công nghệ LED cho đèn pha, hãng xe xứ Bravia BMW đã giới thiệu đến khách hàng hệ thống đèn pha laser cho công suất cao hơn và tiết kiệm hơn 50% điện năng so với sử dụng bóng LED. Mẫu xe BMW i8 là chiếc xe đầu tiên của BMW được trang bị công nghệ đèn pha laser. BMW 3-Series là dòng xe rẻ nhất được trang bị đèn laser, giá trên 2 tỷ đồng.
BMW sử dụng 3 tia laser chiếu vào thấu kính có chứa chất phốt pho vàng, khi phốt pho vàng tiếp xúc với tia laser sẽ tạo ra ánh sáng trắng với cường độ sáng hơn bóng LED khoảng 1.000 lần và cho khả năng chiếu sáng xa hơn gấp đôi.
Ngoài ra, ánh sáng từ hệ thống đèn laser trên BMW giúp người lái không cảm thấy mệt mỏi vì nhiệt độ màu của hệ thống đèn laser khoảng 5.000-6.000 Kelvin tương đương với nhiệt độ màu của ánh sáng mặt trời là 6.500 Kelvin.
Công nghệ đèn laser có thể nói là hiện đại nhất trên ôtô vào thời điểm này. Tuy nhiên, vì đây là công nghệ mới nên vẫn còn nhiều nhược điểm như chi phí cao, nhiệt lượng tỏa ra lớn nên tuổi thọ của đèn laser vẫn là vấn đề đáng lưu ý.
Mercedes - MultiBeam LED
Công nghệ chiếu sáng MultiBeam LED của Mercedes không chỉ được trang bị cho các dòng xe cao cấp như S-Class, Maybach mà còn áp dụng trên các dòng xe trung cấp như E-Class, C-Class. Tại Việt Nam, chiếc Mercedes-Benz rẻ nhất có công nghệ này là C200 Exclusive, giá 1,7 tỷ đồng.
Về cơ bản MultiBeam LED hoạt động tương tự như đèn pha ma trận của Audi, nhưng nhiều bóng đèn hơn (84 bóng LED ở thời điểm hiện tại), đồng nghĩa với các vùng sáng được chia nhỏ hơn. Hệ thống sẽ dựa vào các dữ liệu từ camera phía trước xe với tần suất quét 100 lần/giây giúp phát hiện xe đi ngược chiều để tự động bật, tắt một vài bóng LED. Hệ thống LED này cũng tự động chuyển luồng sáng vào góc cua khi người lái xoay vô lăng.
Điểm đặc biệt của MultiBeam LED nằm ở khả năng xử lý ánh sáng theo thời tiết. Khi trời mưa, các xe đi hướng ngược chiều dễ bị chói mắt vì ánh sáng từ đèn phản xạ từ mặt đường ướt, MultiBeam LED sẽ điều chỉnh giảm cường độ ánh sáng giúp xe ngược chiều không bị chói nhưng vẫn đảm bảo tầm quan sát cho người lái.
An toàn hơn nữa là công nghệ Night View Assist - hỗ trợ nhìn ban đêm, chỉ được trang bị trên một số mẫu xe hạng sang như Mercedes-Maybach do chi phí đắt đỏ. Công nghệ này dùng tia hồng ngoại và các cảm biến để quét khu vực phía trước của xe trong phạm vi 160 m, khoanh vùng người đi bộ, động vật hay các phương tiện bằng những ô màu đỏ trên màn hình hiển thị bên trong xe và trên hệ thống HUD, qua đó cảnh báo người lái về nguy cơ va chạm.
Ở chế độ đèn pha tự động hoàn toàn, các công nghệ đèn thông minh sẽ tự động chiếu thấp khi xe đi chậm, tự động chiếu xa khi xe tăng tốc độ, đồng thời không chiếu sáng vào những khu vực có xe phía trước để tránh gây chói mắt. Công nghệ điều chỉnh ánh sáng theo góc cua cũng giúp người lái phát hiện kịp thời các nguy hiểm nếu có mà đèn chiếu sáng thông thường không thể thực hiện được. Nhìn chung, công nghệ này giúp người cầm lái có thể yên tâm không cần quan tâm đến đèn pha/cos như trước đây, qua đó tập trung vào quan sát đường và điều khiển xe.
Tuy mỗi hãng có những công nghệ đèn chiếu sáng với thiết kế và tên gọi khác nhau nhưng về chức năng thì không có gì quá khác biệt. Tóm lại, công nghệ đèn hiện đại trên ôtô đều tập trung đến khả năng chiếu sáng tốt nhất có thể, mở rộng tầm quan sát tốt nhất cho tài xế khi điều khiển, nhưng vẫn đảm bảo không làm chói mắt đến các phương tiện đối diện cũng như khả năng phát hiện kịp thời các chướng ngại vật.
Theo Vĩnh Phúc (Tri Thức Trực Tuyến)