Theo CNN, hai hãng xe Hàn Quốc Hyundai và Kia vừa thông báo triệu hồi tổng cộng 484.577 chiếc, trong đó có 357.830 chiếc Hyundai và 126.747 chiếc Kia.
Các dòng xe buộc phải triệu hồi bao gồm mẫu SUV Hyundai Santa Fe đời 2016-2018, Santa Fe Sport đời 2017-2018, Santa Fe XL đời 2019 và Tucson đời 2014-2015. Trong khi đó, thương hiệu xe Kia triệu hồi đối với hai mẫu xe là K900 đời 2016-2018 và mẫu SUV Sportage đời 2014-2016.
Thông báo về đợt triệu hồi lần này được đưa ra sau khi 2 hãng xe đã phát hiện lỗi có thể khiến ô tô cháy nổ bất ngờ ngay cả khi xe không hoạt động. Cụ thể là các vật thể lạ như đá, kim loại, côn trùng, bụi bẩn có thể khiến mô-đun điều khiển hệ thống phanh chống bó cứng đoản mạch và gây cháy trong khoang động cơ.
Cơ quan An toàn giao thông cao tốc quốc gia Hoa Kỳ (NHTSA) cho biết, đã ghi nhận 3 trường hợp xe Kia tự bốc cháy bất ngờ do lỗi trên.
Sau khi triệu hồi, các đại lý của Huyndai và Kia sẽ kiểm tra lại mô-đun điều khiển chống bó cứng phanh của xe và có thể thay mô-đun mới. Hai hãng xe cũng sẽ thay miễn phí cầu chì điều khiển dòng điện đến bộ phận phanh chống bó cứng để giảm lượng điện đi vào mô-đun này.
Hyundai và Kia cho rằng, chủ sở hữu xe có thể tiếp tục điều khiển phương tiện một cách an toàn nhưng khuyến cáo nên đỗ xe tránh xa các tòa nhà hoặc khu dân cư để đề phòng nguy cơ xảy ra sự cố.
Trước đó, vao tháng 1/2022, Hyundai Hàn Quốc cũng từng ra lệnh triệu hồi tổng cộng 26.413 xe thuộc các dòng SantaFe, Elantra và Sonata do lỗi cửa kính chắn gió có thể bị rơi khi di chuyển. Cụ thể, có 8.561 xe SantaFe 2020-2021; 8.256 xe Elantra và 9596 xe Sonata được sản xuất từ ngày 29/10/2020 trong diện phải triệu hồi.
Hai nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc là Hyundai và Kia có quan hệ mật thiết với nhau. Công ty mẹ Hyundai Motor Group hiện sở hữu quyền kiểm soát đối với thương hiệu Kia. Hai hãng xe chia sẻ và sử dụng chung rất nhiều nền tảng kỹ thuật trong các mẫu xe khác nhau của họ. Tuy nhiên, tại Hoa Kỳ, hai hãng này hoạt động gần như hai công ty riêng biệt.
Theo Hoàng Hiệp (VietNamNet)