Cụ thể, Hyundai dự tính bán được 4,68 triệu xe trong khi Kia đặt mục tiêu 2,88 triệu. Con số được giới phân tích đánh giá phản ánh đà phục hồi kinh doanh chậm tại Trung Quốc và những khó khăn tại Mỹ.
Theo ước tính, 2 nhà sản xuất ôtô năm qua bán ra khoảng 7,3 triệu xe, không đạt mục tiêu 8,25 triệu chiếc và ít nhất kể từ năm 2012. Con số chính thức chưa được công bố nhưng nhiều khả năng 2017 sẽ là năm thứ 3 liên tiếp “bộ đôi” này không hoàn thành mục tiêu doanh số.
Cổ phiếu Hyundai Motors mới nhất ngày 2/1 đã giảm 2,2% trong khi cổ phiếu Kia giảm giá hơn 1,6%.
Tại Trung Quốc, thị trường ôtô lớn nhất thế giới, doanh số gộp của 2 hãng năm 2017 sụt giảm là kết quả từ mâu thuẫn giữa Bắc Kinh và Seoul xoay quanh việc Hàn Quốc triển khai Hệ thống Phòng thủ tên lửa của Mỹ.
Trong năm, Hyundai và Kia phải điều chỉnh mục tiêu bán hàng tại Trung Quốc từ 1,95 triệu chiếc xuống còn dưới 1,3 triệu do căng thẳng ngoại giao nói trên.
Bên cạnh đó, thất bại trong việc đáp ứng nhu cầu xe SUV (xe thể thao đa dụng) đang bùng nổ được cho là ảnh hưởng lớn đến tình hình kinh doanh của Hyundai và Kia tại Trung Quốc và Mỹ.
Trong khi Hyundai đang lên kế hoạch bổ sung cho dòng xe SUV tại 2 quốc gia trên, các chuyên gia dự đoán những mẫu mới như chiếc Santa Fe SUV thiết kế lại sẽ xuất hiện muộn trong năm nay và không kịp tác động lên doanh số.
Chủ tịch Tập đoàn Hyundai Motor Chung Mon-koo mới đây tuyên bố rằng nhà sản xuất Hàn Quốc này sẽ cho ra mắt 12 mẫu xe mới hoặc thiết kế lại năm nay.
Theo lời lãnh đạo này, đây sẽ là phép thử thâm nhập thị trường mới như Đông Nam Á, nơi được mong chờ ít chịu ảnh hưởng của chủ nghĩa bảo hộ.
Ông Chung, 79 tuổi, không xuất hiện trước công chúng từ tháng 12/2016 và có năm thứ 2 liên tiếp nhường phát biểu đầu năm trước nhân viên cho người khác.
Con số dự báo khiêm tốn được hãng xe đưa ra trong bối cảnh Hàn Quốc và Mỹ sẽ thỏa thuận lại về thương mại ngày 5/1 tới đây sau khi Tổng thống Donald Trump đe dọa rút khỏi hiệp định giữa 2 nước.
Theo Quốc Việt (Tri Thức Trực Tuyến)