Tòa án Liên bang California vừa thụ lý đơn kiện của tập thể của nhóm các khách hàng đã mua xe của Hyundai và KIA với cáo buộc 2 nhà sản xuất ô tô tới từ Hàn Quốc này đã lén lút bán dữ liệu lái xe cá nhân của họ cho công ty bảo hiểm mà không được sự cho phép.
Theo Mark Will, người đại diện phía nguyên đơn cho biết, hai công ty ô tô Hàn Quốc đã vi phạm Đạo luật Báo cáo Tín dụng công bằng thông qua các ứng dụng dịch vụ trên ô tô được người dùng kết nối như UVO Connect, KIA Connect, Bluelink,... Các hệ thống này được sử dụng trên xe Hyundai và KIA cho phép chủ xe có thể định vị, khởi động từ xa và khóa xe cũng như cung cấp dịch vụ chẩn đoán, hỗ trợ thu hồi khi xe bị mất cắp.
Dù cho những ứng dụng này có vẻ cực kỳ tuyệt vời hữu ích cho người dùng, thế nhưng Hyundai và KIA lại dựa vào chúng để thu thập một lượng lớn dữ liệu cá nhân bao gồm báo cáo hành trình và những lần “phanh gấp” của tài xế. Theo anh Will, dữ liệu cá nhân của tài xế được nhà sản xuất bán lại cho công ty môi giới dữ liệu Versik Analytics. Từ đó, phía công ty này tổng hợp, phân tích rủi ro, đánh giá cơ hội và tiếp tục bán cho bên thứ ba, là các công ty bảo hiểm.
Will sở hữu một chiếc Hyundai Santa Fe đời 2019, trong đó anh sử dụng ứng dụng hỗ trợ tài xế Bluelink. Anh cho biết, một báo cáo của công ty Versik Analytics theo tiết lộ của Hyundai đã ghi nhận dữ liệu lái xe của anh từ tháng 12/2023 đến tháng 4/2024. Điều này đã trực tiếp khiến phí bảo hiểm của anh tăng 250 USD.
Anh Will cũng kêu gọi những chủ sở hữu khác liên hệ với mình nếu gặp tình trạng tương tự để tăng cường thêm nhiều luận điểm vững chắc cho vụ kiện tập thể này.
Được biết, đây không phải là lần đầu tiên, tập thể khách hàng tiến hành khiếu kiện đối với hành động nhà sản xuất bán dữ liệu lái xe cá nhân của người mua xe cho công ty bảo hiểm mà không được phép. Trước đó vào tháng 5, Tòa án Georgia cũng thụ lý đơn kiện của tập thể khách hàng cáo buộc hãng General Motors đã thu thập và bán dữ liệu lái xe của tài xế cho công ty LexisNexis và Verisk Analytics.
Theo Hùng Dũng (VietNamNet)