Hyundai Santa Fe 2019 ra mắt vào ngày 9/1, với giá từ 995 triệu đến 1,245 tỷ đồng. Giá bán tại đại lý cao hơn khoảng 100 triệu đồng so với giá nhà sản xuất công bố, bằng hình thức bán kèm phụ kiện.
Thậm chí trước thời điểm ra mắt, một số đại lý cũng bắt đầu nhận cọc mẫu xe này, giá bán từ 1,095 tỷ cho bản xăng 2.4L tiêu chuẩn và 1,295 tỷ cho bản diesel 2.2L đặc biệt.
Khách hàng bức xúc vì đại lý bán 'bia kèm lạc'
Hyundai Santa Fe 2019 xuất hiện tại Việt Nam từ tháng 9 và bắt đầu trưng bày từ tháng 11/2018. Việc mẫu xe hấp dẫn này lùi tới đầu năm 2019 mới ra mắt nhiều khách hàng sốt ruột. T
hời điểm giao xe cận Tết khiến Santa Fe 2019 xuất hiện hiện tượng “bia kèm lạc”, kênh giá khoảng 100 triệu tại một vài đại lý tại TP.HCM và Hà Nội.
Thành viên Đinh Hùng chia sẻ trên fanpage Hyundai Santafe 2019 club Việt Nam rằng anh được nhân viên của một đại lý Hyundai tại Đồng Nai báo giá Santa Fe 2019 bản diesel premium có giá lăn bánh 1,570 tỷ đồng, cam kết giao xe trước Tết. Việc Hyundai Santa Fe 2019 có giá bán “bia kèm lạc” nhận nhiều ý kiến trái chiều.
Nhiều người tiêu dùng không đồng tình, kêu gọi rút cọc và mua xe của hãng khác. Đây là động thái quyết liệt nhằm phản đối việc các đại lý kênh giá bán cao hơn so với giá niêm yết. Trong khi đó, một số người tỏ ra thông cảm với tình trạng này và cho rằng đó là quy luật tất yếu của thị trường khi cung không đủ đáp ứng cầu.
Đáng chú ý, hiện có một lượng lớn khách hàng muốn nhận xe vào trước Tết nhưng nguồn cung xe từ Hyundai Thành Công là có hạn. Các đại lý tranh thủ nâng giá và bán kèm phụ kiện.
Việc bán “bia kèm lạc” không phải là điều xa lạ tại thị trường ôtô Việt Nam. Nhiều mẫu xe cũng được bán với giá cao hơn đề xuất như Honda CR-V, Toyota Fortuner hay Ford Everest…. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên một mẫu xe của HTC có tình trạng này.
'Giá bán khuyến nghị chỉ mang tính định hướng'
Giải thích về hiện tượng bia kèm lạc của các đại lý Hyundai, ông Lê Ngọc Đức - Tổng Giám Đốc HTC cho biết tình trạng bấp bênh của thị trường tạo ra những áp lực không chỉ cho nhà sản xuất mà còn cả các đại lý.
“Bất kỳ sản phẩm nào ra mắt chúng tôi đều công bố giá bán khuyến nghị. Chúng tôi luôn đề nghị các đại lý kinh doanh trong phạm vi giá khuyến nghị”, ông Đức nhấn mạnh.
“Tuy nhiên trong kinh doanh, chúng ta phải tuân thủ theo quy luật của thị trường. Giá khuyến nghị chỉ mang tính định hướng, việc giao dịch là thỏa thuận giữa bên mua và bên bán. HTC đã yêu cầu đại lý lấy giá khuyến nghị làm cơ sở để đàm phán giao dịch”.
“Có thời điểm cung nhiều hơn cầu, đại lý phải chấp nhận bán lỗ, nhưng khi nhu cầu tiêu dùng cao hơn lượng cung, một số đại lý có thể bán với giá cao hơn kiến nghị một chút. Nhưng lợi ích của đại lý phải được cân nhắc với sự trung thành khách hàng, đấy là yếu tố sống còn”, ông Lê Ngọc Đức nhắn nhủ đến các đại lý.
Theo lời của ông Đức, khách hàng mua xe Santa Fe 2019 theo giá của đại lý đưa ra chứ không phải giá bán đề xuất mà hãng công bố. Việc tăng hay giảm giá xe tùy thuộc vào tình trạng của thị trường.
Thị trường bất ổn tạo độ trễ trong sản xuất
Giải thích thêm về việc đại lý giao xe chậm trễ khiến khách hàng chờ đợi lâu, vị lãnh đạo HTC giải thích: “Trong đặc thù sản xuất, khi thị trường có sự thay đổi thì kế hoạch sản xuất sẽ có độ trễ. Kể cả những linh kiện được làm trong nước hay nhập khẩu thì cũng cần có kế hoạch”.
“Trong năm vừa qua, thị trường xe Việt Nam không thực sự ổn định, vì vậy chúng tôi cũng gặp một số khó khăn", ông Lê Ngọc Đức cho biết.
Hyundai Santa Fe mới được bán ra với 6 phiên bản, xe được lắp ráp trong nước. Ở thế hệ thứ 4, Hyundai Santa Fe có ưu điểm lớn nhất là thiết kế nội ngoại thất ấn tượng cùng khá nhiều công nghệ như hiển thị thông tin trên kính lái HUD, hệ thống ổn định chống trượt thân xe, cân bằng điện tử, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, hỗ trợ xuống dốc, cảnh báo điểm mù, cảnh báo lùi phương tiện cắt ngang, hỗ trợ đỗ xe và 6 túi khí.
So với phiên bản quốc tế, Santa Fe 2019 tại Việt Nam không có kiểm soát hành trình chủ động, camera 360, hệ thống cảnh báo và duy trì làn đường, hỗ trợ tránh va chạm phía trước hay hệ thống âm thanh Infinity cao cấp. Hyundai Santa Fe 2019 tại Việt Nam cũng không có phiên bản động cơ tăng áp 2.0L như thị trường Mỹ.
"Lợi ích của đại lý phải được cân nhắc với sự trung thành khách hàng"
Ông Lê Ngọc Đức - Tổng giám đốc Hyundai Thành Công
Theo Toàn Thiện (Tri Thức Trực Tuyến)