Trong năm 2021, Honda CR-V chính là mẫu SUV bán chạy thứ 2 trên toàn cầu với doanh số 783.000 xe, chỉ đứng sau đối thủ "đồng hương" Toyota RAV4. Tuy nhiên, "bụt chùa nhà không thiêng", Honda CR-V không được ưa chuộng tại thị trường nội địa Nhật Bản. Đó là lý do vì sao hãng Honda đã quyết định ngừng bán CR-V ở thị trường này.
Tin đồn về việc Honda CR-V bị khai tử ở thị trường nội địa đã được đại lý hé lộ vào cuối năm ngoái. Đây là thông tin đã được hãng Honda chia sẻ trong hội nghị kinh doanh dành cho đại lý ở Nhật Bản vào hồi đầu tháng 12/2021.
Mãi đến ngày 9/5/2022, hãng Honda mới công bố "khai tử" CR-V ở xứ sở hoa anh đào. Những chiếc Honda CR-V cuối cùng dành cho thị trường Nhật Bản sẽ xuất xưởng vào cuối tháng 8 năm nay.
Chẳng những có giá cao, Honda CR-V còn bị cho là không phù hợp với thị trường Nhật Bản. Đó là lý do vì sao mẫu SUV cỡ C này có doanh số không khả quan.
Cách đây khoảng 1 tuần, hãng Honda đã chính thức ra mắt thế hệ thứ 6 của dòng xe CR-V ở thị trường Bắc Mỹ. Tuy nhiên, việc mẫu xe SUV Honda CR-V 2023 quay trở lại thị trường Nhật Bản vẫn chưa được quyết định.
Mãi đến ngày 9/5/2022, hãng Honda mới công bố "khai tử" CR-V ở xứ sở hoa anh đào. Những chiếc Honda CR-V cuối cùng dành cho thị trường Nhật Bản sẽ xuất xưởng vào cuối tháng 8 năm nay.
Chẳng những có giá cao, Honda CR-V còn bị cho là không phù hợp với thị trường Nhật Bản. Đó là lý do vì sao mẫu SUV cỡ C này có doanh số không khả quan.
Cách đây khoảng 1 tuần, hãng Honda đã chính thức ra mắt thế hệ thứ 6 của dòng xe CR-V ở thị trường Bắc Mỹ. Tuy nhiên, việc Honda CR-V 2023 quay trở lại thị trường Nhật Bản vẫn chưa được quyết định.
Dự kiến, khoảng trống mà CR-V để lại sẽ được lấp đầy bằng đàn em Honda ZR-V 2023. Tương tự Toyota Corolla Cross, Honda ZR-V mới cũng nằm giữa 2 phân khúc crossover cỡ B và cỡ C. Cách đây vài ngày, hãng Honda cũng đã tung ra những hình ảnh và thông tin chính thức đầu tiên của ZR-V dành cho thị trường Nhật Bản. Theo kế hoạch, mẫu crossover cỡ nhỏ này sẽ được bán ở thị trường nội địa vào cuối năm nay.
Ngoài CR-V, hãng Honda còn "khai tử" 3 mẫu xe khác ở Nhật Bản, bao gồm Accord, Insight và Shuttle. Tương tự CR-V, Honda Insight và Shuttle đã được công bố ngừng bán vào ngày 9/5, dừng sản xuất vào cuối tháng 8 năm nay.
Trong khi đó, Honda Accord sẽ bị ngừng sản xuất vào tháng 9/2022. Dây chuyền sản xuất mẫu sedan hạng trung này ở nhà máy tại Thái Lan đã tạm thời ngừng lại. Đại lý Honda ở Nhật Bản cũng đã dừng nhận cọc dành cho Accord. Hãng Honda sẽ tiếp tục bán cho đến khi hết hàng tồn kho.
Nhiều người lo ngại rằng quyết định ngừng bán Accord, sau Legend và Insight, sẽ khiến những mẫu xe sedan của hãng Honda "bốc hơi" khỏi thị trường Nhật Bản. Tuy nhiên, trên thực tế, Honda Accord sẽ không hoàn toàn biến mất khỏi thị trường Nhật Bản. Thay vào đó, hãng Honda chỉ tạm thời ngừng phân phối Accord cho đến khi thế hệ mới của xe bán ra. Nhiều khả năng Honda Accord 2023 sẽ chính thức ra mắt vào cuối năm nay.
Khi được phóng viên hỏi vì sao lại ngừng bán 4 mẫu xe kể trên, đại diện của hãng Honda cho biết: "Đây là kết quả tái kiểm tra xu hướng thị trường và thị hiếu của người tiêu dùng tại Nhật Bản". Được biết, trong 2 năm qua, hãng Honda đã công bố ngừng bán tổng cộng 10 mẫu xe, bao gồm Odyssey, Legend, Clarity, Acty, S660, CR-V, Accord, Shuttle, Insight và NSX.
Đây có lẽ là một phần trong kế hoạch cải tổ danh mục sản phẩm của hãng Honda nhằm dịch chuyển sang ôtô điện. Vào hồi tháng 4/2022, hãng Honda đã tổ chức họp báo để công bố chiến lược "điện hóa" dòng sản phẩm của mình. Theo đó, từ nay đến cuối năm 2030, hãng Honda sẽ đầu tư 40 tỷ USD để giới thiệu tổng cộng 30 mẫu ôtô điện mới trên thị trường toàn cầu.
Theo Thảo Nguyễn (Kienthuc.net.vn)