Vào năm 1992, với quyết tâm chiến thắng giải đua xe Suzuka 8 Hours Endurance Race, các kỹ sư của Honda đã nghiên cứu và thiết kế ra mẫu xe CBR900RR dựa trên người tiền nhiệm là Honda VFR750R. Các kỹ sư của Honda thay đổi động cơ 4 xy-lanh thẳng hàng 750 cc của VFR750R thành 893 cc, cho ra sức mạnh 122 mã lực. Trọng lượng khô của xe 185 kg kết hợp với trục cơ sở 1.405 mm, vào thời điểm đó được xem như là sự kết hợp tốt nhất, giúp các tay đua có thể điều khiển chiếc xe linh hoạt và chính xác. CBR900RR được xem là đối thủ của Kawasaki ZX-11, Yamaha FZR1000 và Suzuki GSX-R1100. Ảnh: Wikipedia. Hai năm sau đó, CBR900RR đời 1994 ra đời, được nâng cấp đáng kể so với đàn anh về động cơ cũng như những bộ phận khác. Giảm xóc trước được thay thế bằng loại có thể tùy chỉnh được giúp cho việc điều khiển xe dễ dàng hơn. Thanh cố định kính lái (upper cowl) cũng được thay thế bằng nhôm giúp giảm trọng lượng, phần nắp động cơ (đầu quy lát) không còn sử dụng vật liệu nhôm mà thay bằng magie. Nhờ sự nâng cấp này, CBR900RR đời 1994 cho ra thêm 2 mã lực so với đời trước, lên 124 mã lực. Phần đầu đèn cũng đã được thay đổi theo hình dạng ''mắt hổ'', tạo nên một phong cách đặc trưng khác biệt hoàn toàn so với CBR900RR 1992. Ảnh: Jalopnik. Đến năm 1996, sau 4 năm kể từ khi ra mắt phiên bản đầu tiên, CBR900RR 1996 có sự thay đổi đáng kể về kiểu dáng bình xăng và tư thế ngồi giúp cho cảm giác lái xe tốt hơn. Phần động cơ đã được nâng cấp xy-lanh từ 893 cc thành 918 cc bằng cách tăng đường kính và hành trình của piston thêm 1 mm, điều này giúp công suất tối đa lên đến 126 mã lực. Ảnh: Ali Pakdel. Phiên bản CBR900RR ra đời năm 1998 được các kỹ sư của Honda thiết kế lại hơn 80% so với những đàn anh đi trước: phần gắp sau được thiết kế với hình dáng thon gọn mang tính khí động học, hệ thống lái được tinh chỉnh. Điều này giúp cho CBR900RR 1998 ổn định hơn ở tốc độ cao và làm giảm trọng lượng xe chỉ còn 180 kg. Ngoài ra phần động cơ cũng được tinh chỉnh giúp tăng công suất lên 128 mã lực. Ảnh: Motorcycle Specs. Honda CBR900RR lần đầu tiên được áp dụng hệ thống phun nhiên liệu điện tử (PGM-FI) vào năm 2000. Toàn bộ hệ thống khung sườn và động cơ được các kỹ sư thiết kế lại, gắp sau của CBR900RR 2000 có độ cứng vừa phải giúp cho xe linh hoạt hơn trong cua. Phần ống xả được làm lại với chất liệu titan giúp giảm trọng lượng khô của xe xuống 170 kg - giảm 15 kg so với thế hệ đầu tiên. Nhờ động cơ mới, khung sườn mới nên CBR900RR 2000 cho ra sức mạnh vượt trội so với đời trước, đạt mức 152 mã lực. Ảnh: Visordown. Khối động cơ của CBR900RR lại được Honda nâng cấp một lần nữa vào năm 2002 giúp tăng thể tích xy-lanh lên 954 cc và công suất cực đại là 155 mã lực. Để giảm sự rung lắc của khối động cơ mới, Honda đã giảm trọng lượng của trái piston xuống đồng thời thiết kế lại tay dên và trục khủy. Trọng lượng khô của CBR900RR 2002 chỉ còn 168 kg, giúp cho tỉ số giữa khối lượng và khối lượng chỉ còn 1:1,1. Ảnh: Two Brothers Racing. Đến năm 2004, Honda chính thức công bố "siêu môtô" Honda CBR1000RR với động cơ 4 xy-lanh 998 cc, sản sinh công suất 169 mã lực. Hệ thống treo sau được làm mới với dạng đa liên kết (Formula Unit Pro-link), Honda còn phát triển thêm hệ thống phun xăng đôi tăng cường (PGM-DSFI) cộng với hệ thống lấy gió trực tiếp giúp cho xe phản hồi nhanh hơn ở dãy tua giữa và cuối. Ảnh: Cycle World. Môtô CBR1000RR 2004 là một bước tiến vượt bậc dành cho series CBR-RR, cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ như Yamaha R1 2014, Suzuki GSX-R1000. Chiếc sportbike nhanh chóng trở thanh cơn sốt ở nhiều nơi trên thế giới. Ảnh: MCN. Tiếp nối sự thành công của đàn anh đi trước, CBR1000RR 2006 vẫn có những thay đổi đáng kể như kích thước ống xả, tinh chỉnh lại hệ thống van nạp xả,... giúp cho xe có momen xoắn cao hơn ở những vòng tua thấp. Những thay đổi này mang đến sức mạnh 172 mã lực. Đường kính dĩa thắng trước được nâng lên từ 310 mm thành 320 mm và giảm độ dày của dĩa thắng xuống chỉ còn 4,5 mm, heo dầu sau cũng được thay bằng chất liệu nhẹ hơn. Những thay đổi trên giúp cho hiệu suất phanh ổn định hơn và giảm trọng lượng của xe. Ảnh: Top Speed. CBR1000RR phiên bản ra mắt năm 2008 thừa hưởng những công nghệ từ siêu xe MotoGP RC213V vào thời điểm đó như ly hợp chống trượt (Assist Slipper Clutch). Ống xả thiết kế ngắn và nhỏ lại và mâm xe được làm từ vật liệu nhẹ giúp giảm trọng lượng của xe. Vị trí ngồi của người lái cũng như phần ghi đông cũng được điều chỉnh lại để hạ trọng tâm của xe xuống giúp xe ổn định hơn khi chạy tốc độ cao. Động cơ CBR1000RR 2008 có các van làm bằng titan và trái piston nén cho ra sức mạnh 175 mã lực. CBR1000RR 2008 có giá bán từ 11.500 USD tại thị trường nước ngoài. Ảnh: Top Speed. Một năm sau đó, Honda tiếp tục giới thiệu đến người dùng Superbike CBR1000RR ABS với công nghệ phanh ABS liên kết điện tử (Electronically Controlled Combined ABS) đầu tiên dành cho môtô. Hệ thống phanh ABS liên kết này sẽ chuyển đổi từ áp lực thắng sang một dạng tín hiệu điện, sau đó hệ thống điều khiển trung tâm sẽ quyết định truyền bao nhiêu áp lực thắng đến heo dầu. Ảnh: Top Speed. Hệ thống này hỗ trợ rất nhiều cho các dòng xe sportbike có đặc điểm trục cơ sở ngắn, khối lượng nhẹ và trọng tâm cao. Ngoài ra các kỹ sư cũng điều chỉnh lại vị trí đặt máy giúp cho xe duy trì được khả năng vận hành ổn định. Sức mạnh trên CBR1000RR 2009 vẫn tương tự trên đời 2008. Xe được bán với giá từ 12.000 USD vào năm 2009. Đây là đối thủ đáng gồm của Kawaski ZX-10R, Yamaha R1. Ảnh: Top Speed. Phiên bản CBR1000RR 2010 được tinh chỉnh khối động cơ giúp giảm sự thay đổi momen xoắn trong quá trình vận hành đồng thời tăng thêm hiệu suất động cơ đến 6,87%, cho ra công suất 173 mã lực. Hợp kim nhôm đã được sử dụng cho các chi tiết ốc, ống xả,.. nhằm giảm trọng lượng cho xe. Giá bán của CBR1000RR 2010 dao động từ 13.300 USD đến 14.500 USD tại thời điểm đó. Ảnh: Top Speed. Để đánh dấu 20 năm xuất hiện trên thị trường kể từ thế hệ đầu tiên, Honda đã cho ra mắt CBR1000RR phiên bản kỷ niệm 20 năm. CBR1000RR 2012 tập trung vào khả năng vận hành cũng như đem lại trải nghiệm thể thao cho người điều khiển với sự kết hợp giữa hệ thống phanh C-ABS và kiểm soát lực kéo HSTC. Phuộc sau do Showa sản xuất với thiết kế ống đôi tiên tiến, phuộc trước hành trình ngược (Up Side Down) được nâng cấp với đường kính piston lên đến 43 mm. Xe có sức mạnh 176 mã lực. Mức giá khởi điểm cho phiên bản tiêu chuẩn là 13.800 USD và 14.800 USD khi thêm tùy chọn ABS. Ảnh: Top Speed. Hai năm sau, Honda CBR1000RR 2014 được sản xuất với những thay đổi đáng kể về động cơ như: tỉ số truyền động, hệ thống hút xả khí và nâng cấp phuộc sau. Tuy vậy, sức mạnh trên CBR1000RR 2014 vẫn giữ nguyên so với đời 2012. Cũng trong năm 2014 Honda cũng ra mắt phiên bản CBR1000RR SP dựa trên phiên bản CBR1000RR nhưng với yên xe đơn (single-seat). Phiên bản SP cho ra sức mạnh 180 mã lực. Xe được trang bị phuộc Ohlins trước và sau, heo dầu Brembo, lốp hiệu suất cao Pirelli. Phiên bản tiêu chuẩn có giá bán 13.530 USD, trong khi đó phiên bản Fireblade SP có giá lên đến 18.778 USD. Ảnh: Motorbike Trader. Lần đầu xuất hiện tại EICMA 2016 Honda CBR1000RR 2017 đã được nâng cấp toàn bộ so với thế hệ trước. Khung sườn của CBR1000RR được làm bằng hợp kim nhôm cho trọng lượng nhẹ hơn và tăng khả năng chịu kéo thêm 10%. Công suất cực đại của xe lên đến 189 mã lực tại 13.000 vòng/phút và momen xoắn cực đại 116 Nm. Honda trang bị cho superbike của mình hệ thống phuộc chỉnh điện, bướm ga điện tử Ride by wire, kiểm soát bốc đầu Wheelie control, sang số nhanh Quickshift,… CBR1000RR 2017 có giá bán khoảng 20.000 USD. Ảnh: Motorcyclistonline. Ở thế hệ đương đại, superbike Honda CBR1000RR SP Fireblade 2019 có thiết kế gọn gàng và trọng lượng nhẹ hơn so với đời trước. Phiên bản SP được trang bị phuộc trước và sau đều là Ohlins chỉnh điện, bình ắc-quy khối lượng nhẹ và ống xả titan. Hệ thống kiểm soát lực kéo HSTC (Honda Selectable Torque Control) đã được cải tiến và phản hồi tốt hơn khi phát hiện xe bị trượt. ''Quái thú'' này vẫn sản sinh sức mạnh 189 mã lực. Superbike đầu bảng của Honda cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ như BMW S1000RR, Ducati 959 Panigale, Kawasaki Ninja ZX-10R. Phiên bản CBR1000RR SP 2019 có mức giá 28.070 USD tại thị trường Malaysia. Ảnh: Honda. Gần 30 năm phát triển mẫu superbike, Honda CBR-RR được nâng cấp đều đặn theo từng giai đoạn, và là sản phẩm được ứng dụng nhiều công nghệ mới cũng như trang bị mới nhất tại từng thời điểm. Sức mạnh 122 mã lực của năm 1992 không ngừng được gia tăng, và đang dừng lại ở con số 189 mã lực vào năm 2019. Cộng với hàng loạt công nghệ và trang bị an toàn, thế hệ hiện tại của CBR-RR tiếp tục là một sản phẩm mang tính biểu tượng của sportbike Nhật Bản. Theo Trương Vĩnh Phúc (Tri Thức Trực Tuyến)