Theo báo cáo của Ủy ban ATGT Quốc gia, tính từ đầu năm đến hết tháng 9/2022, có hơn hơn 3,6 triệu lượt phương tiện đường bộ kiểm định chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Đáng chú ý, có tới hơn 346.000 lượt phương tiện xe ôtô trượt đăng kiểm ở lần kiểm định thứ nhất và phải khắc phục sửa chữa.
Cũng theo Ủy ban ATGT Quốc gia, trong 9 tháng đầu năm nay, các Sở GTVT đã xử lý thu hồi phù hiệu trên 10.400 phương tiện, chấn chỉnh và nhắc nhở trên 19.500 phương tiện. Lỗi vi phạm chủ yếu của các xe bị tước phù hiệu là chạy quá tốc độ từ 5 lần trở lên/1.000 km xe chạy (không tính cách trường hợp vi phạm tốc độ từ 5 km/h trở xuống) theo quy định tại Nghị định số 10/2020/NĐ-CP. Trong đó, các phương tiện vi phạm chủ yếu gồm xe tải, xe container, xe đầu kéo và xe khách tuyến cố định.
Cũng theo báo cáo của các Sở GTVT, trên toàn quốc có khoảng 190.000 xe lắp đặt camera và truyền dữ liệu về Cục đường bộ Việt Nam trên tổng số khoảng 205.000 xe phải lắp camera, đạt tỷ lệ 95%. Số phương tiện còn lại chưa lắp camera chủ yếu do tạm ngừng kinh doanh vận tải hoặc đang sửa chữa bảo dưỡng, dài ngày, chưa đưa vào hoạt động kinh doanh vận tải.
Dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình cho thấy có hơn 9,4 triệu lượt vi phạm tốc độ, tỷ lệ vi phạm tốc độ bình quân là 0,74 lần/1.000 km, giảm 32,72% so với cùng kỳ năm ngoái.
Theo Thảo Nguyễn (Kienthuc.net.vn)