Kết thúc năm 2017, tổng doanh số của 5 nhà sản xuất xe máy lớn tại Việt Nam đạt hơn 3,272 triệu xe. Theo Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM - gồm Honda, Piaggio, Suzuki, SYM và Yamaha), trong quý cuối cùng của năm 2017, doanh số tổng đạt 899.461 xe. So với nửa đầu năm ngoái, doanh số bán hàng nửa cuối năm tăng nhẹ.
Trong một phát biểu trước đây, chủ tịch VAMM từng nhận định nhu cầu và thói quen sử dụng xe máy của người Việt vẫn còn rất cao trong tương lai. Xe máy cũng là phương tiện dễ sở hữu hơn nhiều so với ôtô ở mức thu nhập bình quân hiện tại của người Việt.
Kết quả nghiên cứu tại TP.HCM và Hà Nội cho thấy xe máy vẫn là phương tiện di chuyển chính của người dân trong 5 đến 10 năm tới.
Năm 2017 cũng ghi nhận sự thay đổi đáng chú ý khi một mẫu xe tay ga đứng đầu về doanh số thay cho xe số. Theo thống kê hồi tháng 10, Honda Vision lần đầu vượt qua doanh số của Yamaha Sirius trở thành xe bán chạy nhất thị trường.
Tính tổng cộng trong 10 tháng đầu năm 2017, tổng số xe Honda Vision bán ra là 376.598 chiếc. Con số tương ứng của Yamaha Sirius là 354.238. Hết năm 2017, Vision bán tổng cộng 470.000 xe, đóng góp vào doanh số tổng hơn 1,35 triệu xe tay ga Honda bán ra thị trường, tăng 13% so với 2016.
Sự tăng trưởng ở phân khúc xe tay ga cũng được ghi nhận từ Yamaha. Trong năm 2017, doanh số xe tay ga của liên doanh này đạt 177.025 chiếc (tăng hơn 15% so với 2016) và chiếm 11,3% thị phần xe tay ga trong năm.
Model có mức tăng trưởng doanh số ấn tượng nhất của Yamaha là mẫu xe tay ga trẻ trung dành cho nữ Janus. Đã có tổng cộng 74.203 chiếc Janus bán ra trong năm 2017, tăng 260% so với 2016. Mẫu xe ga thể thao dành cho nam NVX cũng bán được tới 41.000 xe.
Sự thay đổi xu hướng này ngày càng rõ ràng hơn trong những năm gần đây. Khi thu nhập bình quân tốt hơn, người Việt chuyển sang lựa chọn xe tay ga với nhiều tiện ích vượt trội so với xe số.
Khảo sát thời điểm cuối năm 2017, hầu hết xe số của các hãng đều có giá bán thực tế thấp hơn so với giá niêm yết, kể cả những dòng xe trước đây bán tốt như Honda Wave hay Yamaha Sirius. Trong khi đó, các dòng xe tay ga ổn định về giá bán, thậm chí cao hơn nhiều so với niêm yết, nhất là các sản phẩm của Honda.
Trong năm 2017, các hãng xe cũng bắt đầu có những động thái ở phân khúc xe phân khối lớn. Yamaha khơi mào từ năm 2015, khi đưa vào dòng xe YZF-R3, tiếp đó là phiên bản naked bike MT-03 hồi tháng 5/2017. Ngoài ra, thương hiệu này cũng có một số sản phẩm mang hướng thể thao khác được bán như TFX hay YZF-R15.
Honda cũng đã rục rịch chuẩn bị cho việc phân phối dòng xe Rebel 300, trước đó là Honda SH300i. Piaggio bán ra thị trường dòng xe Vespa GTS Super 300, trong khi kế hoạch với Moto Guzzi và Aprilia đã chuẩn bị từ khá lâu. Hiện tại trong danh mục sản phẩm của Suzuki cũng đã có những cái tên phân khối lớn như GSX-S1000 và V-Strom 1000.
Ngoài các nhà sản xuất lớn, thị trường xe thuần nhập khẩu cũng sôi động với sản phẩm của các thương hiệu như Harley-Davidson, Kawasaki... và sự gia nhập của Royal Enfield, Triumph.
Dự báo trong năm 2018, thị trường xe phân khối lớn nhập khẩu sẽ còn bùng nổ khi Honda Việt Nam chính thức gia nhập cuộc chơi, tăng thêm lựa chọn cho người dùng và sự cạnh tranh trên thị trường.
Theo Ngọc Tuấn (Tri Thức Trực Tuyến)