Theo Carbuzz, Ford mới đây đã phải phát lệnh triệu hồi hàng triệu chiếc xe Explorer vì lỗi sản xuất có thể khiến viền quanh kính chắn gió bị lỏng và rơi, gây nguy hiểm cho các xe phía sau. Vấn đề này ảnh hưởng tới 1,9 triệu xe Explorer tính riêng ở Mỹ, trong khi con số đó tăng lên 2,24 triệu xe trên toàn cầu.
Vấn đề lần đầu được phát hiện bởi Cơ quan An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NHTSA) vào năm 2018 nhưng Ford bác bỏ. Hãng cho rằng các mảng viền kính chắn gió bị rơi ra có kích thước nhỏ và không sắc nhọn nên không có nguy cơ gây mất an toàn.
Tuy nhiên sau khi NHTSA mở cuộc điều tra sơ bộ về vấn đề này vào tháng 2/2023 rồi tới Bộ Giao thông Vận tải Canada cũng có động thái tương tự, Ford đã lắng nghe và tự nguyện phát lệnh triệu hồi.
Được biết, những xe Explorer bị ảnh hưởng thuộc thế hệ thứ 5, được sản xuất trong giai đoạn 2011-2019. Bên cạnh đó, Ford cho biết đã có 14.337 yêu cầu bảo hành trong đó các chủ xe Explorer báo cáo họ đã bị mất phần viền bao quanh kính chắn gió ở cột A.
Nguyên nhân của vấn đề được Ford xác định là do các mảng viền được gắn vào xe không đúng cách. Điều này có thể xảy ra từ lúc xe được lắp ráp tại nhà máy hoặc sau khi sửa chữa.
Ford sẽ bắt đầu liên hệ với các chủ xe từ 13/3 để yêu cầu họ đưa ô tô đến đại lý gần nhất nhằm kiểm tra. Nếu cần thiết, hãng sẽ thay mới luôn viền kính chắn gió cho khách hàng, đồng thời tra thêm keo cố định để đảm bảo bộ phận này không bị bong ra. Tất nhiên quá trình này sẽ hoàn toàn miễn phí và Ford cũng sẽ hoàn tiền cho khách đã tự sửa trước đó.
Ở Việt Nam, Explorer là mẫu SUV cỡ lớn và đắt tiền nhất của Ford. Phiên bản duy nhất đang được bán tại các đại lý là thế hệ thứ 6 ra mắt đầu năm 2022 với giá 2,439 tỷ đồng. Xe được nhập khẩu nguyên chiếc từ Mỹ.
Đáng chú ý, chiếc SUV 7 chỗ này đang được giảm giá lên đến 440 triệu đồng ở đại lý, đưa giá bán xuống còn 1,999 tỷ đồng. Tuy nhiên, ưu đãi này chỉ áp dụng với xe Explorer sản xuất cuối 2022.
Theo Lê Tuấn (Tiền Phong)