2 tháng vừa qua, liên tiếp nhiều mẫu xe từ các ông lớn trên thị trường bị triệu hồi tại Việt Nam.
Triệu hồi 17.132 xe Ford vì lỗi khóa cửa
Ford Việt Nam đầu tháng 12 thông báo triệu hồi 17.132 xe Ranger và Fiesta vì lỗi trên bộ phận khóa cửa, có thể khiến cửa bung ra khi đang vận hành.
Cụ thể, có 10.814 chiếc Ranger nhập khẩu từ Thái sản xuất trong thời gian từ 23/5/2011 đến 20/5/2015 và 6.318 chiếc Fiesta sản xuất từ 2/11/2010 đến 15/11/2013 nằm trong diện triệu hồi.
Lỗi khóa cửa trên Ranger và Fiesta được Ford Việt Nam giải thích là do lò xo khóa ngậm cửa xe (không gồm cửa hậu) có thể bị gãy. Tình trạng này thông thường sẽ khiến cho cửa xe không chốt được. Trong một số tình huống nhất định, khi cánh cửa có thể đã được đóng, cửa có thể bị bung chốt khóa trong khi xe đang vận hành.
Theo đại diện Ford Việt Nam, hãng xe Mỹ phát hiện ra lỗi này thông qua việc ghi nhận các phản hồi của khách hàng. Chương trình triệu hồi kéo dài từ 29/11/2018 đến 30/11/2022.
Ford Việt Nam sẽ tiến hành kiểm tra và thay thế khóa ngậm cửa trên các xe bị lỗi. Trước khi chương trình triệu hồi này diễn ra, không ít khách hàng đã gặp lỗi khóa cửa và tự sửa chữa tại các đại lý của Ford Việt Nam.
Triệu hồi 11.540 xe Hyundai Grand i10
Hyundai Thành Công ngày 10/10 bắt đầu đợt triệu hồi 11.540 chiếc Grand i10 lắp ráp trong nước, thuộc 6 phiên bản sử dụng động cơ 1.2 lít, bao gồm 3 phiên bản sedan và 3 phiên bản hatchback được sản xuất trong thời gian từ 7/6/2017 đến 31/3/2018.
Hyundai Grand i10 trong diện triệu hồi được phát hiện bu lông bắt puly đầu trục khuỷu trên một số xe có thể phát sinh lỗi gãy bu lông, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn cho người dùng. Hyundai Thành Công sẽ thay thế bu lông bắt puly đầu trục khuỷu không đảm bảo chất lượng trên các xe nằm trong diện triệu hồi.
Lỗi bu lông bắt puly đầu trục khuỷu trên Hyundai Grand i10 được các chuyên gia nhận định là lỗi kỹ thuật nghiêm trọng, có thể làm hỏng động cơ và nguy cơ gây tai nạn cho người lái.
Triệu hồi 6.938 xe Ford Transit
Giữa tháng 10/2018, theo thông tin từ Cục đăng kiểm, Ford Việt Nam tiến hành triệu hồi 6.938 xe Ford Transit sản xuất trong nước trong thời gian từ 3/8/2015 đến 30/7/2016. Chiến dịch triệu hồi bắt đầu từ ngày 4/9 và kéo dài đến ngày 31/8/2022.
Theo mô tả, lỗi trên Ford Transit là do hệ thống cảm biến vị trí trục khuỷu (CKP) có thể được lắp không chính xác và lực siết bu-lông giữ cảm biến không phù hợp. Điều này có thể gây ra sáng đèn cảnh báo lỗi động cơ, chết máy hoặc động cơ tắt máy trong khi vận hành, có thể không khởi động lại được động cơ.
Triệu hồi 1.538 xe Honda City
Honda Việt Nam bắt đầu chương trình triệu hồi 1.538 xe Honda City từ ngày 25/10, để khắc phục lỗi trên túi khí hành khách bên phụ do Takata cung cấp, được biết đến rộng rãi trên thế giới.
Đây là đợt triệu hồi liên quan tới túi khí Takata thứ 2 của Honda Việt Nam trong năm 2018. Tính từ năm 2015 đến nay, tổng cộng Honda Việt Nam đã triệu hồi hơn 32.300 xe liên quan đến lỗi túi khí Takata.
Triệu hồi 103 xe Audi A6
Ngày 5/12, Audi Việt Nam thông báo chiến dịch triệu hồi 103 xe Audi A6, cũng có nguyên nhân là túi khí hành khách bên phụ do Takata cung cấp.
Cụm bơm khí có thể bị vỡ hoặc nứt khi túi khí phía trước ghế phụ được kích hoạt. Điều này có thể làm cho những mảnh kim loại nhỏ của vỏ cụm bơm khí có thể bị văng ra, xuyên qua vỏ túi khí và có khả năng gây thương tích cho người ngồi ở hàng ghế phụ.
103 chiếc Audi A6 nằm trong diện triệu hồi được sản xuất từ 1/1/2009 đến 1/12/2011, nhập khẩu và phân phối chính thức tại thị trường Việt Nam. Các xe nhập khẩu không chính hãng vẫn có thể nằm trong diện triệu hồi nếu được sự chấp nhận của Audi toàn cầu.
Những vụ 'né' triệu hồi ngoạn mục
Ngoài những đợt triệu hồi chính thức tại Việt Nam, nhiều mẫu xe có mặt tại Việt Nam cũng dính triệu hồi tại thị trường nước ngoài, như Toyota Wigo hay Ford Everest, Ranger và Ranger Raptor.
Toyota Wigo trong tháng 10/2018 vượt qua Hyundai Grand i10 để trở thành mẫu xe hạng A bán chạy nhất thị trường Việt Nam. Tại Philippines, Toyota Wigo cũng được nhập khẩu từ Indonesia giống Việt Nam, vừa phải triệu hồi 15.373 xe vì lỗi hệ thống điện.
Theo đó, những chiếc Toyota Wigo được sản xuất từ 5/4/2017 đến 15/12/2017 nằm trong diện triệu hồi để khắc phục lỗi có thể khiến dây bị đứt và dẫn đến mất nguồn khi xe đang hoạt động.
Toyota Việt Nam nhập khẩu Wigo từ tháng 9, khá muộn do vướng Nghị định 116, nên tránh được việc phải triệu hồi giống như thị trường Philippines.
Cuối tháng 10/2018, Ford Thái Lan triệu hồi khoảng 1.000 xe sử dụng hộp số 10 cấp mới gồm Everest, Ranger và Ranger Raptor. Hộp số này có linh kiện bị lỗi, và ảnh hưởng tới những lô sản phẩm đầu tiên. Sau đó Ford Thái Lan đã dừng bán các mẫu xe bị ảnh hưởng để khắc phục, nên số lượng xe cần phải triệu hồi đã được kiểm soát ở con số 1.000 sản phẩm.
Thị trường Thái Lan chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của lỗi hộp số kể trên, trong khi thị trường Australia cũng ghi nhận những xe dính lỗi. Ford Việt Nam công bố không có mẫu xe nào dính lỗi hộp số 10 cấp cần phải triệu hồi, do các lô xe nhập khẩu về Việt Nam từ Thái Lan đều đã được khắc phục lỗi kể trên.
May mắn cho Ford Việt Nam, việc chậm nhập khẩu xe do khó khăn từ Nghị định 116 đã giúp họ tránh được việc phải triệu hồi ba mẫu xe trên.
Ford Việt Nam nhập khẩu cả Everest, Ranger và Ranger Raptor từ Thái Lan. Các phiên bản mới của Everest và Ranger đều có sử dụng hộp số 10 cấp giống như các sản phẩm trong diện triệu hồi.
Theo Phong Vân (Tri Thức Trực Tuyến)