Năm ngoái, nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã bán được 911.410 xe điện chạy bằng pin, tăng 184% so với số lượng xe điện mà hãng bán ra vào năm 2021. Nếu tính tất cả các loại xe hybrid mà BYD cũng đã bán, hãng xe này đã bán được tổng cộng 1.868.543 xe, tăng 214,7% so với năm trước đó.
Tesla hiện vẫn giữ ngôi vương là nhà sản xuất xe điện chạy bằng pin lớn nhất thế giới, bán được kỷ lục 1.313.851 chiếc trong suốt năm 2022. Tuy nhiên, doanh số bán hàng của Tesla chỉ tăng 40% so với mức 184% của BYD. Nếu hãng xe Trung Quốc tiếp tục đà phát triển này, họ có khả năng vượt qua Tesla để trở thành thương hiệu hàng đầu về xe điện trong năm 2023.
Phần lớn các phương tiện do BYD bán có giá từ 100.000 Nhân dân tệ (quy đổi khoảng 400 triệu đồng) đến 200.000 Nhân dân tệ (tương đương khoảng 680 triệu đồng), khiến chúng rẻ hơn đáng kể so với các mẫu xe của Tesla hoặc các mẫu xe điện khác của Trung Quốc đến từ các thương hiệu như Nio và Xpeng.
“Xe điện có giá dưới 200.000 Nhân dân tệ phổ biến đối với người tiêu dùng văn phòng vì họ muốn tiết kiệm tiền.” – Giám đốc bán hàng tại Yiyou Auto Service ở Thượng Hải, Tian Maowei chia sẻ với South China Morning Post.
Tại thị trường nội địa, xe điện và xe plug-in-hybrid của BYD rất dễ bán vì chúng được trang bị pin hiệu suất cao được cho là tốt ngang với pin của các nhà sản xuất ô tô cao cấp.
Doanh số bán hàng của BYD đặc biệt ấn tượng khi nhiều người cho rằng phần lớn Trung Quốc đã bị phong tỏa nghiêm ngặt vì Covid-19 cho đến năm 2022 do chính sách “Zero Covid” của chính phủ quốc gia đông dân nhất thế giới.
Dự báo của Hiệp hội ô tô chở khách Trung Quốc cho thấy, tốc độ tăng trưởng của xe điện ở Trung Quốc có thể chậm lại 30% vào năm 2023 và tăng hơn gấp đôi vào năm 2022 do các khoản hỗ trợ xe điện đang dần bị loại bỏ.
Theo Tiến Dũng (VietNamNet)