GM dần rút khỏi Đông Nam Á, số phận Chevrolet ở Việt Nam sẽ về đâu?

20/02/2020 21:30:00

Sau khi thông tin General Motor (GM) chính thức rút khỏi Thái Lan và Malaysia cũng như việc tiếp tục rút khỏi Indonesia vào tháng 3 tới đã khiến nhiều người không khỏi băn khoăn về số phận của các dòng xe Chevrolet trong khu vực Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.

Thị trường xe - GM dần rút khỏi Đông Nam Á, số phận Chevrolet ở Việt Nam sẽ về đâu?

Theo Bangkok Post, GM thông báo sẽ ngừng bán các mẫu xe thương hiệu Chevrolet tại Thái Lan và bán lại nhà máy Rayong cho công ty Great Wall Motors (GWM) của Trung Quốc vào cuối năm nay. Nhà sản xuất ô tô Mỹ cũng cam kết sẽ tiếp tục hỗ trợ các khách hàng sở hữu xe Chevrolet với các dịch vụ hậu mãi, bảo hành và sửa chữa ở hệ thống đại lý ủy quyền của mình.

Một trong những nguyên nhân hàng đầu khiến hãng xe Mỹ phải đưa ra quyết định đầy khó khăn này là bởi doanh số bán xe tại Thái Lan bị sụt giảm nghiêm trọng.

GM tham gia vào thị trường Thái Lan từ tháng 1/2000, sau đó thành lập hai cơ sở sản xuất tại tỉnh Rayong - một nhà máy lắp ráp ôtô với công suất 180.000 chiếc mỗi năm và một nhà máy động cơ với công suất 120.000 chiếc, tổng mức đầu tư lên tới 1,4 tỷ USD. Hiện tại, GM đang có tổng số 1.900 nhân viên làm việc ở Thái Lan, riêng các khu sản xuất là 1.200 người. Việc GM rút khỏi Thái Lan đồng nghĩa với việc số lượng lao động khổng lồ kể trên sẽ phải đau đầu vì vấn đề việc làm trong thời gian sắp tới.

Sau khi thông tin bán lại nhà máy Rayong cho đối tác Great Wall tới từ Trung Quốc được chính thức công bố, Chevrolet Thái Lan đang buộc phải tìm cách đẩy đi lượng xe vẫn còn khá lớn của mình còn trong kho bằng cách đại hạ giá sản phẩm. Theo tìm hiểu, nhiều mẫu xe tại thị trường nước này đang có giá bán giảm tới 50%.

Thị trường xe - GM dần rút khỏi Đông Nam Á, số phận Chevrolet ở Việt Nam sẽ về đâu? (Hình 2).

Thái Lan từng được dự đoán sẽ là thị trường mang lại lợi nhuận bền vững cho GM nhưng thực tế lại chứng minh khá "khó nhằn" bởi sự cạnh tranh khốc liệt từ Ford và Mazda. Không chỉ sản xuất cho thị trường trong nước, nhà máy của GM còn cung cấp xe cho các thị trường khác trong khu vực Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.

Trước đó, nhà sản xuất của Mỹ cũng đã rút khỏi Malaysia vào năm 2018 cũng với 1 nguyên nhân tương tự, doanh số quá thấp khiến họ không thể duy trì hoạt động kinh doanh.

Cuối năm ngoái, Chevrolet cũng thông báo hãng sẽ ngừng bán tại thị trường Indonesia kể từ tháng 3/2020. Theo thống kê từ tháng 1-9/2019, GM chỉ bán được 970 chiếc tại đất nước này, giảm 48,6% so với cùng kỳ năm 2019, và chỉ chiếm 0,1% thị phần ở thị trường Indonesia màu mỡ.

Tại thị trường Philippines, doanh số của Chevrolet cũng giảm theo chiều dốc đứng khi số lượng xe bán ra năm 2019 chỉ còn 3.125, giảm 22,2%; và kể từ khi đạt đỉnh với 8.046 trong năm 2014, doanh số của hãng liên tiếp giảm trong những năm sau đó.

Tại Việt Nam, vào giữa năm 2018, GM cũng đã chuyển giao hệ thống đại lý ủy quyền của thương hiệu Chevrolet và nhượng toàn bộ nhà máy GM ở Hà Nội cho VinFast. Trước đó, doanh số xe Chevrolet ở thị trường Việt Nam cũng khá tốt với 10.576 chiếc bán ra trong năm 2017 và 12.334 chiếc năm 2018. Tuy nhiên, sau khi VinFast tiếp quản, số lượng xe hãng bán được chỉ còn 2.657 chiếc năm 2019, giảm 78%.

Thị trường xe - GM dần rút khỏi Đông Nam Á, số phận Chevrolet ở Việt Nam sẽ về đâu? (Hình 3).

Hiện, VinFast đã loại bỏ hoàn toàn các ôtô lắp ráp mang thương hiệu Chevrolet tại Việt Nam và chỉ phân phối hai mẫu xe nhập khẩu từ Thái Lan: Colorado và Trailblazer.

Tuy nhiên, với hành động bán đứt nhà máy sản xuất của GM tại Thái Lan, rõ ràng nguồn cung hàng cho thị trường Việt Nam cũng sẽ phải suy tính lại. Số phận của thương hiệu Chevrolet tại Việt Nam trong thời gian tới, còn hay mất không khỏi khiến các khách hàng của dòng xe này quan ngại.

Kịch bản ngừng bán hoàn toàn các mẫu xe SUV và bán tải mang thương hiệu Chevrolet tại Việt Nam không loại trừ. Cho đến thời điểm hiện tại, VinFast vẫn chưa có phản hồi nào về vấn đề này.

Theo Thành Đô (Nguoiduatin.vn)