Ngày 20/11, VinFast chính thức cho ra mắt ba mẫu xe mới tại thị trường Việt Nam bao gồm mẫu Lux SA2.0, Lux S2.0 và chiếc đô thị hạng A Fadil. Sau những hào hứng về chiếc xe thương hiệu Việt, chủ đề quan tâm nhất là giá bán 3 mẫu xe VinFast.
Chi phí thực tế khi mua xe VinFast
Ở giai đoạn đầu, 3 mẫu xe được bán theo chính sách "3 không" của VinFast: không chi phí khấu hao, không chi phí tài chính vào giá thành sản phẩm và không lấy lãi. Do đó, giá bán của các mẫu xe sẽ là 1,136 tỷ đồng cho Fast Lux SA2.0, 800 triệu cho Lux A2.0 và 336 triệu đồng cho VinFast Fadil. Mức giá chưa bao gồm thuế VAT.
Để có thể lăn bánh một mẫu xe VinFast, người dùng cần bỏ thêm lệ phí trước bạ (12% tại Hà Nội và 10% tại TP.HCM), phí biển số (20 triệu tại Hà Nội và 11 triệu tại TP.HCM), ngoài ra còn khoản tiền khoảng hơn 2 triệu đồng cho phí đăng kiểm, phí bảo trì đường bộ cho 1 năm và bảo hiểm trách nhiệm nhân sự.
Sau khi áp dụng các khoản phí trên, khách hàng mua một chiếc xe cỡ nhỏ VinFast Fadil sẽ cần bỏ ra 435,9 triệu đồng để lăn bánh tại Hà Nội, và 419,5 triệu tại TP.HCM.
Chiếc sedan VinFast Lux A2.0 sẽ có giá lăn bánh 1,076 tỷ đồng tại Hà Nội và 981 triệu đồng tại TP.HCM. Người mua chiếc SUV VinFast Lux SA2.0 sẽ mất 1,422 tỷ đồng để lăn bánh tại Hà Nội và 1,388 tỷ đồng tại TP.HCM. Đây đều là phiên bản tiêu chuẩn của ba mẫu xe.
Mức giá có hấp dẫn?
Sau màn công bố giá của VinFast, nhiều ý kiến trái chiều đã xuất hiện trên các hội nhóm chơi xe.
"Theo mình giá chiếc hatchback nên nằm ở mức 270 triệu đồng, còn chiếc sedan tầm 700 và chiếc SUV tầm 920 triệu đồng", tài khoản Duẩn Phạm bình luận.
Trong khảo sát của chúng tôi về giá bán của VinFast Lux SA2.0 và A2.0, có 61,09% độc giả cho rằng giá bán cao, 31,97% cho rằng giá hợp lý và 6,93% độc giả nghĩ rằng mức giá này là rẻ. Với mẫu Fadil, 48,54% độc giả cho rằng xe có mức giá cao.
Tham dự buổi ra mắt của VinFast, anh Anh Tú (Thanh Xuân, Hà Nội) cho rằng Fadil có chút thú vị khi có hệ thống cân bằng điện tử - điều ít thấy trên các mẫu xe A và có ích khi đi đường đèo. Tuy nhiên, anh cho rằng mức giá công bố chưa thực sự hấp dẫn nếu so với các đối thủ có truyền thống.
Khác với Fadil khi cạnh tranh với nhóm xe hạng A - vốn có giá mềm - mẫu sedan và SUV của VinFast sẽ gặp nhiều thách thức hơn, đặc biệt là SUV Lux SA2.0. Mức giá mà VinFast đưa ra cho Lux SA2.0 và Lux A2.0 khiến người dùng sẽ phải cân nhắc giữa việc ủng hộ sản phẩm Việt hay lựa chọn an toàn với những thương hiệu tên tuổi.
"Giá này thì hơi khó. Vì bằng giá này đi Mazda6 hoặc cố lên tí mua Toyota Camry 2.0", Nguyễn Anh Tuấn nhận xét về giá Lux A2.0 trên diễn đàn otofun.
Cũng trên diễn đàn này, thành viên Lê Mạnh Cường cho rằng người tiêu dùng có thể lựa chọn thương hiệu Đức BMW 320i ở tầm giá 1,3 tỷ đồng và Mercedes GLC ở tầm giá 1,8 tỷ đồng. Theo anh Cường, nếu VinFast chọn xuất khẩu xe sang châu Âu với mức giá ít nhất là bằng ở Việt Nam, xe của hãng cũng khó có thể cạnh tranh bởi người dùng sẽ chọn các model ngang giá đến từ Mercedes hoặc BMW.
Rào cản thương hiệu
Đối với 2 mẫu xe tầm giá trung cấp, giá trị thương hiệu là tiêu chí quan trọng, chi phối quyết định của khách hàng. VinFast sẽ phải đối đầu với các tên tuổi dày dặn kinh nghiệm và có chỗ đứng ở Việt Nam như Toyota, Mazda, Ford hay cao hơn là BMW, Mercedes.
"Với phân khúc trung cấp, tâm lý khách hàng là chọn thương hiệu trước tiên, sau đó là sự an tâm về chất lượng, kế đến là chi phí nuôi xe... mà các vế này VinFast đang là con số 0", ông Võ Quốc Bình - cựu tổng giám đốc của một doanh nghiệp vận tải ở TP.HCM, nhận định.
Ông Bình cũng cho rằng căn cứ vào mức giá lăn bánh, Lux A2.0 sẽ phải cạnh tranh với Mazda6 2.0, Camry 2.0 E... Trong khi mẫu Lux SA2.0 sẽ phải đấu với rất nhiều tên tuổi vốn có chỗ đứng trên thị trường như Hyundai Santa Fe, Fortuner, Ford Everest, Kia Sorento, Honda CR-V, Mazda CX5... và cả Peugeot 5008. Trong đó, Ford Everest là đối thủ xứng tầm nhất về kiểu dáng lẫn công nghệ, giá cả.
Cũng có mặt tại sự kiện ra mắt xe VinFast, ông Hoàng Kiên Định, chuyên gia off-road, chuyên gia kỹ thuật giải đua xe địa hình VOC của Việt Nam cho rằng chiếc Fadil có động cơ trội hơn các đối thủ so trong phân khúc. Tuy nhiên, ở thời điểm này, có lẽ nhiều người sẽ có tâm lý chờ đợi những đánh giá ban đầu trước khi lựa chọn.
Hiện chưa có bất cứ người tiêu dùng Việt Nam nào được lái thử cả 3 mẫu xe của VinFast.
Theo Toàn Thiện - Phong Vân (Tri Thức Trực Tuyến)