Thời điểm cuối năm, thị trường ô tô cả cũ lẫn mới đều sôi động hoạt động mua bán xe, trong đó đặc biệt năm 2023 có khá nhiều sự lựa chọn phong phú về mẫu mã do giá xe giảm mạnh. Nguyên nhân đến từ các đợt khuyến mại rầm rộ của xe mới kéo dài từ Quý 2 đến nay, ảnh hưởng đến cả thị trường xe cũ.
Nếu như cách đây vài năm có trong tay tầm 50 triệu đồng, người mua gần như không có lựa chọn xe cũ đời cao mà chỉ quanh quẩn các xe sản xuất trước năm 2000, số sàn. Hiện nay, số tiền này có thể mua được xe cũ đời cao hơn, thậm chí tài chính chỉ vài chục triệu đồng tương đương một chiếc xe máy đã có thể mua được ô tô Trung Quốc có năm sản xuất từ 2009.
Dưới đây là các mẫu ô tô Trung Quốc cũ có giá bán rất rẻ trên thị trường:
Chery QQ 2009: 20-25 triệu đồng
Tháng 4/2009, Chery chính thức bán xe tại Việt Nam với mẫu xe duy nhất mang tên QQ3, nằm trong chiến dịch mở rộng thị trường sang Đông Nam Á, Syria và Nam Mỹ. Đơn vị lắp ráp và phân phối Chery QQ3 là công ty TNHH Liên doanh Ô tô Hòa Bình – VMC, đã có kinh nghiệm lắp xe BYD (Trung Quốc), Kia, Mazda và BMW.
Mức giá của QQ3 khi đó là 9.900 USD (khoảng 170 triệu đồng, theo tỷ giá 2009), trở thành chiếc xe đô thị cỡ A rẻ nhất phân khúc, cạnh tranh trực tiếp với Chevrolet Spark đang bán với giá 14.000 - 16.000 USD (khoảng 240 triệu đến 275 triệu đồng).
Tuy nhiên, doanh số của Chery QQ3 không như mong đợi. Sau 3 tháng ra mắt với doanh số hơn 300 xe, lượng tiêu thụ giảm dần. Các năm 2010, 2011 doanh số trung bình của QQ3 chưa đến 300 xe, đỉnh điểm năm 2012 chỉ bán 146 xe và mất hút vào năm 2013.
Đến nay, những ít chiếc Chery QQ3 được mua đi bán lại như một chiếc xe đi tạm nhất thời, che mưa nắng, hoặc tập lái do giá bán lại khá rẻ. Cách đây vài năm, một chiếc Chery QQ3 2009 có giá 60-80 triệu đồng, bằng 1/3 so với giá KIA Morning hay Chevrolet Spark, thì nay nhiều người sẽ giật mình khi giá bán của chiếc xe này chỉ còn từ 20-25 triệu đồng tuỳ tình trạng.
Đặc điểm chung của các mẫu Chery QQ3 giá rẻ như xe máy là nước sơn bên ngoài đã "tút" lại nhiều lần, dễ nhận thấy qua ánh sáng cảm giác không bằng phẳng vì qua nhiều lớp bả matit. Nguyên nhân là chất lượng vật liệu khung gầm của Chery QQ3 kém, theo thời gian dễ mục mọt. Bên cạnh đó động cơ xe yếu, là loại 3 xi-lanh thẳng hàng, dung tích 812 phân khối, công suất 51 mã lực, mô-men xoắn cực đại 70 Nm, đi cùng hộp số sàn 5 cấp, nếu không biết cách sử dụng dễ bị quá tải, dẫn đến sớm phải bảo dưỡng. Vì vậy, khi mua Chery QQ3 2009, người dùng cũng nên có hiểu biết nhất định về cơ khí ô tô.
Lifan 520 2008: 30-40 triệu đồng
Lifan là thương hiệu ô tô Trung Quốc quyết định sớm lắp ráp xe ở Việt Nam. Ngay từ năm 2006, với cú bắt tay với công ty Bảo Toàn và Mekong Sài Gòn, hãng đã cho ra mắt dòng xe 520, có giá bán 16.000 – 17.000 USD (khoảng 287 triệu - 305 triệu đồng, theo tỷ giá năm 2009). Đây được coi là đối thủ giá rẻ khi so với Toyota Vios, Daewoo Magnus,... Đến nay sau khoảng 15 năm, giá rao bán của chiếc xe này trên thị trường chỉ còn từ 30-40 triệu đồng, tương đương một chiếc xe máy tay ga phổ thông.
Nhìn bề ngoài, Lifan 520 có kiểu dáng bắt mắt so với các mẫu xe Nhật và Hàn cùng thời. Bên trong khoang hành khách có nội thất bọc da, màn hình DVD, túi khí dành cho lái xe...
Động cơ của Lifan 520 là loại 1.6L, hộp số sàn 5 cấp, được quảng cáo có mức tiêu hao nhiên liệu 5,64 lít xăng cho 100km và đạt tốc độ tối đa 220km/h. Về mặt an toàn, Lifan 520 cũng được trang bị vành đúc hợp kim, phanh ABS và cả hệ thống cảm biến lùi.
Theo nhiều người dùng qua xe Lifan 520, đây là chiếc sedan Trung Quốc có ưu điểm ít lỗi mốt, dễ sửa, dễ lái và giá rẻ. Nhược điểm của chiếc xe này như nhiều xe Trung Quốc cùng thời là chất lượng lắp ráp chưa cao, vật liệu kém, cơ cấu lái dễ hỏng nếu sử dụng thiếu cẩn trọng (văng trục, hỏng thước lái). Dù vậy, nếu đầu tư khoản tiền phù hợp để sửa chữa, tân trang, đây là một trong những chiếc xe Trung Quốc giá rẻ, ưa nhìn.
BYD F0 2011: 70 triệu đồng
Năm 2011 khi BYD F0 bắt đầu bán tại Việt Nam thì không ít người nhầm tưởng đây là chiếc Toyota Aygo bởi bề ngoài giống nhau đến kỳ lạ. Ngoài logo, khác biệt chỉ nằm ở việc thay đổi thiết kế hệ thống đèn chiếu sáng trên kiểu dáng “mượn”. Vì vậy, chiếc xe cũng có được một lượng khách hàng trẻ nhờ kiểu dáng thời trang, trong khi giá bán chỉ khoảng 200 triệu đồng, bằng hơn một nửa so với giá của Toyota Aygo.
Sau khoảng 12 năm, BYD F0 hiện có giá bán lại khá rẻ, chỉ từ 70 triệu đồng trên thị trường xe cũ, tương đương một chiếc xe máy tay ga tầm trung.
BYD F0 có chiều dài 3.460 mm, rộng 1.618 mm và cao 1.465 mm cùng trục cơ sở dài 2.340 mm. Với kích thước như vậy, F0 thuộc phân khúc xe cỡ A như KIA Morning, Hyundai i10. Xe có thiết kế ngoại thất đơn giản và nhẹ nhàng với lưới tản nhiệt và hốc gió hình mặt cười. Bên trong, nội thất đơn giản nên tạo cảm giác khá thoáng đãng. BYD F0 sử dụng hệ thống đèn trước halogen, phía sau xe được trang bị đèn phanh thứ 3 trên cánh gió mui, la-zăng hợp kim đúc 14 inch.
Các chi tiết trên khu vực bảng điều khiển trung tâm có thiết kế khá lạ mắt với cụm đồng hồ dạng tròn ống, một màn hình LCD nhỏ tích hợp thông số cùng đồng hồ đo tốc độ giúp lái xe dễ dàng nhận biết. Bên cạnh đó, các hộc đựng đồ được thiết kế khá tiện dụng. Vô lăng trợ lực dầu, gương 2 bên phía trước điều chỉnh điện, nội thất nỉ, ghế trước có thể điều chỉnh, ghế sau có thể gập xuống tạo mặt phẳng chứa đồ, gương chiếu hậu chống chói, hệ thống âm thanh CD, MP3, có cổng AUX.
Theo những người đã sử dụng BYD F0, mẫu xe này khá lành, ít bệnh vặt nhưng lớp cách âm khá mỏng nên nếu chạy trên cao tốc sẽ khá khó chịu. Bên cạnh đó, sau 12 năm sử dụng, đến bây giờ là thời điểm nhiều phụ tùng, chi tiết của xe cần thay thế nên dù có giá rẻ, người mua cũng cần phải biết được nơi có thể sửa chữa hoặc thay đồ để tránh bị động, do dòng xe này đã không còn nhà phân phối từ lâu.
Theo Đình Quý (VietNamNet)