Mới chỉ là phiên bản nâng cấp giữa vòng đời (facelift) nhưng Toyota Việt Nam đã đầu tư cho Vios 2018 một màn ra mắt hoành tráng thay vì chỉ cập nhật thông tin qua truyền thông và hệ thống đại lý. Điều này cũng phần nào lý giải cho màn lột xác về “chất” của mẫu sedan hạng B bán chạy nhất thị trường.
Vios hay thậm chí là đàn anh Camry trước đây vốn không được đánh giá cao về hàm lượng công nghệ. Nhưng ở lần nâng cấp này, hãng xe Nhật Bản đã không còn bảo thủ với Vios mà dần “cưng chiều” hơn. Đây dường như cũng là cách ứng xử bắt buộc khi Vios bị đẩy vào tình thế thua kém khá xa các đối thủ trong cuộc chay đua về công nghệ.
Đầu tiên phải kể đến vấn đề an toàn. Vios trước đây bị chê trách rất nhiều khi chỉ được trang bị vẻn vẹn 2 túi khí cho hành khách phía trước. Nhưng ở phiên bản mới này, Vios bất ngờ được trang bị đến 7 túi khí, nhiều hơn cả hai đối thủ mạnh nhất của mình là Hyundai Accent và Honda City.
Đáng chú ý, đây cũng là lần đầu tiên Vios được trang bị hệ thống cân bằng thân xe (VSC) trên tất cả các phiên bản. Công nghệ này sử dụng nhiều cảm biến khác nhau để phát hiện tính huống liệu xe có bị trượt ngang hay không, từ đó đảm bảo khả năng an toàn cho xe.
Ngoài ra, hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc (HAC) cũng xuất hiện trên tất cả các phiên bản của Vios 2018, bao gồm cả phiên bản thấp nhất là Vios 1.5E MT. Riêng cảm biến lùi được trang bị cho 2 phiên bản cao hơn là Vios 1.5G CVT và Vios 1.5E CVT. Đây cũng là lần đầu tiên Toyota bổ sung cho Vios công nghệ chống trộm với còi báo động và mã hóa động cơ.
Với những trang bị an toàn mới, Vios 2018 đã đạt tiêu chuẩn an toàn 5 sao theo ASEAN NCAP.
Nếu như trước đây nhiều người tiêu dùng ưa chuộng Vios ở tính kinh tế và độ bền trong quá trình sử dụng thì nay, khoang nội thất sang trọng hơn và nhiều công nghệ hơn cũng sẽ là một gợi ý để lựa chọn.
Cụ thể, Toyota đã cho thiết kế lại bảng điều khiển trung tâm của Vios nhằm tạo cảm giác sang trọng và trực quan hơn. Hệ thống cửa gió được thiết kế mới, trải đều 2 bên với viền bọc kim loại. Ngoại trừ phiên bản tiêu chuẩn Vios 1.5E MT vẫn sử dụng chìa khóa truyền thống thì cả hai phiên bản cao hơn đều đã được trang bị hệ thống mở khóa và khởi động thông minh. Đồng hồ optitron tự phát sáng tăng cường khả năng hiển thị với sự chính xác cao cũng là một điểm mới đáng chú ý trên Vios 2018.
Hệ thống giải trí cũng được nâng cấp lên dàn DVD với 6 loa cao cấp, theo đó người tiêu dùng sẽ không còn phải đắn đo về việc có nên “độ” thêm cho Vios hay vẫn chấp nhận thư giãn trong không gian nhạt nhẽo như ở các thế hệ trước.
Như vậy, so với 2 đối thủ lớn Hyundai Accent và Honda City, Vios đã không còn chịu thua kém cả về trang bị công nghệ lẫn an toàn. Về khả năng vận hành, Vios chỉ chịu thua City trong khi vẫn mạnh hơn so với Accent.
Chính những nâng cấp mới được xem là đáng giá trở thành cơ sở để Toyota Việt Nam tiếp tục tự tin đặt mục tiêu bán hàng khoảng 2.400 chiếc mỗi tháng cho Vios, qua đó giữ vững ngôi vị xe đắt khách nhất thị trường.
Vấn đề là so với hai đối thủ, Vios vẫn có các mức giá bán lẻ cao hơn. Cụ thể, phiên bản cao cấp nhất Vios 1.5E CVT có giá 569 triệu đồng, cao hơn 7 triệu đồng so với Honda City 1.5 TOP và cao hơn đến 66 triệu đồng so với Hyundai Accent 1.4AT phiên bản đặc biệt.
Có lẽ, ngoài những nâng cấp mạnh mẽ về “chất”, Toyota vẫn tiếp tục tự tin vào một ưu thế lớn nữa dù không thể đong đếm đó là giá trị bán lại. Đối với nhiều người tiêu dùng, giá trị bán lại của Vios nói riêng hay nhiều mẫu xe Toyota nói chung vẫn đang là một tiêu chí quan trọng cho mỗi quyết định mua sắm.
Theo Trí Dũng (Dân Việt)