Những ngày cuối tháng 12 này, dù còn nhiều công việc ngổn ngang, anh Đào Xuân Long (Hà Nội) vẫn phải dành thời gian để ý tới chiếc Lexus IS 250C hiện đang nằm trong một gara ở quận Long Biên.
Chiếc Lexus IS 250C đời 2010 được anh mua vào năm 2013 để thay thế cho chiếc xe cũ là Mitsubishi Lancer. Với công việc làm trong ngành hàng không, anh Long thường vắng nhà nên niềm vui hơn chục năm nay mỗi khi rảnh rỗi chính là độ xe và tập môn drift.
Chính vì quá đam mê, chiếc xe thể thao 2 cửa Lexus IS 250C đã được nam chủ nhân trẻ tuổi không tiếc tiền chi tới 400 triệu vào năm 2018 để độ gói thân rộng (wide bodykit), đúng theo "bài" của các tay đua xứ mặt trời mọc với công thức: xe thể thao dẫn động cầu sau + độ gầm thấp, thân rộng.
Tuy nhiên, giờ đây chiếc xe vốn được nhiều tay chơi đất Hà thành biết đến đang nằm im lìm nơi góc xưởng để chờ...đồ "zin". Xe đã hết hạn đăng kiểm và với tình trạng "khó" đăng kiểm với những xe không nguyên bản đang diễn ra trên toàn quốc, anh Long buộc phải chọn giải pháp "về zin".
"Hiện tại xưởng đang báo số tiền về dọn xe khoảng 60 triệu nhưng chưa đủ, vì để hoàn thành về nguyên bản chắc tôi còn tốn thêm nhiều nữa. Có thể lên tới cả trăm triệu vì còn tiền mua đồ zin", anh Long nói.
Do chiếc Lexus đã độ gói wide bodykit nên nhiều chi tiết bên ngoài xe đã khác biệt rất nhiều so với xe gốc. Điển hình như phần hốc bánh xe đã nhô dài sang hai bên và được cố định bằng những chiếc đinh tán nhỏ. Đây chính là điểm đặc trưng trên những mẫu xe độ widebody phong cách chơi xe Nhật Bản. Ngoài ra, bộ vành xe cũng là điểm nhấn mới với 6 chấu kích cỡ 18 inch sơn vàng và được bao bọc bởi lốp có kích thước 255/45.
Đầu xe cũng được làm mới khi thay thế cụm ca-lăng phiên bản 2010 bằng phiên bản IS đời 2016 với kiểu hình con suốt. Một số chi tiết khác đã được thay đổi như lưới hốc gió, cản trước mang phong cách thể thao của Lexus IS 250 F-Sport, giúp ăn nhập với gói độ thân rộng.
Phần đuôi xe là nơi có ít sự thay đổi nhất khi chỉ được bổ sung thêm một cánh gió nhỏ cố định trên nắp cốp. Hệ thống ống xả được độ lại với bầu pô đến từ hãng Vibrant của Mỹ. Các bộ phần còn lại của hệ thống pô đều được đặt hàng thiết kế và chế tạo riêng.
"Độ lên gói thân rộng đã khó vì không phải thợ nào cũng làm được, nhưng về "zin" còn vất vả hơn nữa bởi không đơn giản như các xe độ bodykit mua sẵn, chỉ việc tháo ra lắp vào mà cần gò hàn thân vỏ thu hẹp lại bề rộng. Chưa kể bộ cản trước cũ của xe tôi đã vứt lâu rồi, giờ phải chờ đặt hàng từ nước ngoài khá lâu", anh Long than thở.
Hiện tại anh vẫn đang chạy đua với thời gian để hoàn thiện chiếc xe của mình kịp đi đăng kiểm để đón cái Tết có phần hơi vất vả, khác hẳn mọi năm.
Chia sẻ với VietNamNet, anh Bùi Thế Sơn, chủ xưởng độ Qs Performance ở Hà Nội, kể: "Nhiều chủ xe khi chi tiền nhiều để độ lên phong cách mới thường để lại các phụ tùng nguyên bản ngay tại xưởng, nhưng theo thời gian, họ cũng không quan tâm tới chúng nên cũng dần thất lạc. Gần đây nhiều người gọi hỏi tìm đồ cũ nhưng rất khó bởi xưởng của tôi đã qua vài lần chuyển địa điểm, không thể giữ lại được".
Cũng giống như các chủ xe độ bị ảnh hưởng bởi tình trạng siết chặt đăng kiểm đang diễn ra, xưởng của anh Sơn không còn tất bật làm xe cho khách cá nhân như thời điểm này những năm trước, mà đã chuyển hướng sang làm xe độ cho các câu lạc bộ đua xe biểu diễn.
Theo Đình Quý (VietNamNet)