Từ lâu, Đông Nam Á được biết đến là một trong những khu vực có kỹ thuật độ xe máy cao tốt nhất thế giới. Do đó, khái niệm "độ xe" dường như được mặc định cho xe xăng. Mới đây, một người chơi xe tại Việt Nam đã bổ sung xe máy điện vào khái niệm này khi cho ra đời bản độ độc đáo.
Bản độ độc đáo này là chiếc VinFast Klara với phong cách sidecar, thuộc sở hữu của anh Vũ Ngọc Hảo (Hà Nội). Theo anh Hảo, anh mua chiếc Klara này ở thời điểm vừa ra mắt, là những chiếc đầu tiên được giao đến khách hàng.
Sau vài năm sử dụng, anh Hảo bắt đầu độ chiếc xe máy điện này. Ban đầu, anh độ ECU và vài món đồ chơi cho xe - phong cách độ quen thuộc đối với xe xăng. Sau khi độ ECU, chiếc VinFast đạt vận tốc tối đa khoảng 76km/h, khá ấn tượng với chiếc xe điện.
Để chiếc xe trở nên độc đáo hơn, anh Hảo đã độ chiếc Klara với phong cách sidecar. Tiền thân là xe đạp được gắn thêm một ca-bin nhỏ (còn được gọi là thuyền) ở bên cạnh bánh sau, sidecar thịnh hành trong chiến tranh do tính cơ động và chở được nhiều người.
Trong quá trình độ sidecar, anh Hảo quan tâm nhiều nhất đến kết cấu xe. Vì nếu không đủ vững chắc, chiếc xe điện và phần thuyền sẽ không ổn định trong quá trình vận hành. Sau khi kiểm tra, anh Hảo nhận thấy phần khung xe có kết cấu khá tốt, có thể bắt thêm giá đỡ cho thuyền.
Sau khi độ thêm phần thuyền cho Klara, anh Hảo nhận ra một số ưu điểm của mẫu xe này so với xe xăng. Là xe điện, Klara độ sidecar vận hành êm ái hơn xe xăng.
Xe sử dụng ECU nên có thể dễ dàng độ thêm số lùi. Tận dụng không gian của phần thuyền, chủ nhân đã trang bị thêm gói pin để tăng phạm vi hoạt động.
Sau khi gắn thêm phần thuyền, động cơ điện 1.200W vẫn đủ sức cho chiếc sidecar này vận hành ổn định ở vận tốc 50km/h.
Theo anh Hảo, tốc độ 50km/h cũng là khá nhanh đối với chiếc sidecar chạy trong phố. "Thông thường, sidecar không cần chạy tốc độ quá nhanh mà quan tâm đến độ 'bốc' của xe khi khởi động. Vì là động cơ điện, mô men xoắn của Klara cao hơn xe xăng nên có ga đầu 'bốc' hơn", anh Hảo chia sẻ với phóng viên.
Phần ECU và đồ chơi bên ngoài như giảm xóc, phanh đĩa... đã được anh Hảo độ từ trước với chi phí khoảng 20 triệu đồng. Riêng phần độ thêm thuyền tiêu tốn của anh Hảo khoảng 25 triệu cùng thời gian 3 tuần.
Khi được hỏi về phần khó khăn nhất khi độ sidecar, anh Hảo cho biết đó là khâu thủ tục lăn bánh cho xe. Hiện tại, Hà Nội đang trong thời gian giãn cách theo Chỉ thị 16 nên xe vẫn chưa thể đăng ký.
Theo Minh Quân (Trí Thức Trẻ)