Triều Tiên là một quốc gia khá bí ẩn với tuyệt đại đa số mọi người. Bởi có rất ít những thông tin liên quan đến hoạt động của quốc gia này được phổ biến rộng rãi trên báo giới và các phương tiện thông tin đại chúng trên toàn thế giới.
Một số thông tin ít ỏi từ báo chí Hàn Quốc cũng như một số nhà báo đã tới Triều Tiên cho biết, các nhà máy tại Triều Tiên có thể tự sản xuất ô tô và xe tải, xe buýt, xe đẩy và cả xe điện.
Được biết, các mẫu xe này được phát triển từ các dòng xe Liên Xô cũ như xe tải GAZ-51, GAZ 69 hoặc dòng xe khách GAZ-M20.
Và đặc biệt, có những mẫu ô tô của thương hiệu ô tô nổi tiếng Triều Tiên là Pyeonghwa Motors do Triều Tiên sản xuất đã được nhập khẩu vào Việt Nam thông qua kênh phân phối là Mekong Auto. Trong số đó phải kể đến mẫu ô tô Premio và Pronto.
Tại Việt Nam, các mẫu ô tô của Triều Tiên lần đầu tiên được giới thiệu tại Triễn lãm Ôtô Hoàng Văn Thụ hồi tháng 9/2004. Công ty Mekong Auto giới thiệu chiếc xe bán tải Premio - một biểu tượng xe thương mại của Mekong Auto muốn giới thiệu trong phân khúc thị trường xe thương mại.
Xe bán tải mới Premio DX - sử dụng động cơ dầu thay vì động cơ xăng - xác lập sự đa dạng sản phẩm của Công ty Mekong Auto trong việc giới thiệu xe bán tải Premio ra thị trường xe thương mại.
"Bán tải Premio DX là giải pháp tiết kiệm cho khách hàng những người muốn có một chiếc một chiếc xe sử dụng trong kinh doanh hàng ngày lại muốn có thể lái một chiếc xe tiện dụng như xe con", một bài viết trên trang Mekongauto.com nói về mẫu ô tô có nguồn gốc từ Triều Tiên này.
1 năm sau đó, tại triễn lãm AutoPetro Việt Nam 2005, chiếc PMC Pronto xuất hiện với "kiểu dáng dũng mãnh, khoang xe và nội thất rộng rãi, các tiện ích và đồ dùng phục vụ tối đa các nhu cầu cá nhân hay gia đình". Đây là chiếc xe thể thao đa dụng SUV lần đầu tiên Mekong đưa vào tham gia thị trường xe hơi Việt Nam.
"Với mong muốn là duy trì vị thế dòng xe thể thao đa dụng Pronto với thương hiện PMC luôn có mặt trên thị trường ô tô, cũng như không ngừng cải tiến và nâng cao chất lượng sản phẩm nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng, Mekong Auto liên tục giới thiệu những sản phẩm mới ưu việt hơn, cao cấp hơn đến khách hàng", Mekong Auto nhấn mạnh.
Từ khi xuất hiện lần đầu tiên tại Việt Nam đến nay, có 6 phiên bản của 2 mẫu ô tô trên đã được đưa ra thị trường.
Những mẫu ô tô này có giá khá rẻ, chỉ khoảng trên 300 triệu đồng/chiếc, khá hợp với túi tiền của người Việt. Tuy nhiên, do có nhiều lỗi và không đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng Việt nên trong bảng xếp hạng những mẫu xe ế ẩm nhất trong năm, 2 mẫu ô tô này liên tục được xướng tên.
Đến năm 2017, Mekong đã ngừng bán cả 2 mẫu ô tô trên. Trước khi "biến mất hoàn toàn" tại thị trường Việt Nam năm 2017, Mekong Pronto chỉ bán được 25 xe trong vòng 3 tháng đầu năm 2017. Trong khi dó chiếc Premio cũng chỉ bán được 42 chiếc.
Theo Pha Lê (Soha/Nhịp Sống Kinh Tế)