Theo chủ một số garage xe, hoạt động đăng kiểm hiện được kiểm soát chặt chẽ nên xe độ, gắn thêm phụ kiện, thay đổi màu xe... đều bị xếp vào nhóm khiếm khuyết nghiêm trọng và bị "đánh" rớt đăng kiểm.
Chủ một garage trên đường An Dương Vương, quận 5, TP HCM cho biết có nhiều cách thay đổi màu sơn trên xe như sơn lại, dán wrap hoặc dán decal. Trong đó, chủ xe sang thường chọn dán wrap với chất liệu cao cấp, mức giá từ vài chục triệu đồng đến hàng trăm triệu đồng mỗi lần dán. Tuy nhiên, gần đây, dịch vụ thay đổi màu cho ôtô trở nên ế ẩm, nhiều cơ sở phải trả mặt bằng hoặc chuyển sang kinh doanh dịch vụ khác.
"Vẫn có một số khách có điều kiện tài chính, muốn chiếc ôtô của mình mang đậm cá tính riêng nên tiếp tục dán đổi màu xe nhưng đến thời điểm đăng kiểm sẽ tháo ra, sau đó lại dán màu khác. Tuy nhiên, rất ít người chọn cách này vì đắt đỏ" - chủ một garage ôtô nói.
Trước đây, những xe có màu sơn khác với thông tin trên giấy đăng ký được xếp vào nhóm khiếm khuyết, hư hỏng không quan trọng (MiD). Tuy nhiên, theo Thông tư 02/2023/TT-BGTVT vừa được ban hành, những mẫu xe này sẽ thuộc nhóm ôtô khiếm khuyết, hư hỏng quan trọng (MaD). Thông tư cũng ghi rõ các xe vướng vào lỗi MaD bị đánh giá có thể gây mất an toàn kỹ thuật, ô nhiễm môi trường khi xe cơ giới tham gia giao thông. Như vậy, với việc ôtô đổi màu sơn sẽ không được cấp giấy chứng nhận kiểm định.
Theo G.Hưng (Nld.com.vn)