Ô tô vẫn là thứ được người dùng ưu tiên mua sắm nếu họ trúng xổ số hay có một khoản thừa kế lớn. Không những vậy, phải là một chiếc xe thật xa xỉ và tốc độ. Nhưng từ mong muốn đến hành động thực tế là một quãng đường khá xa.
Các hãng sản xuất xe như Ferrari, nơi làm ra những chiếc siêu xe nổi tiếng nhất thế giới, đều có chiến lược biến những mẫu xe của mình thành độc nhất. Điều đó có nghĩa là không phải bạn chọn Ferrari, mà Ferrari mới có quyền chọn bạn.
Trước đây, chúng ta đã bàn về những cạm bẫy ít ai biết khi mua và sở hữu siêu xe. Một trong những điều đó chính là khi bạn đã hâm mộ Ferrari và có thừa tiền để sắm một chiếc, nhưng bạn vẫn có khả năng bị hãng này bỏ rơi trong cay đắng.
Ngay cả với những chiếc xe thuộc dòng tiêu chuẩn, Ferrari thường yêu cầu xem lịch sử sở hữu trước khi cho phép khách mua chiếc mới. Nếu bạn có một tiền sử xấu về việc mua đi bán lại Ferrari thì cơ hội là cực kỳ mong manh. Thậm chí trước đây, một số đại lý còn quay lưng với bất cứ người mua nào dưới 40 tuổi.
Còn với các phiên bản giới hạn của Ferrari, không quan trọng là bạn sở hữu 1 hay 20 chiếc trước đó. Nói với Wall Street Journal, nhà thiết kế web 55 tuổi Bill Ceno cho biết dù đã sở hữu 4 chiếc Ferrari phiên bản giới hạn trước đó, mỗi chiếc đều được anh mua dạng "second-hand" nhưng gấp đôi giá niêm yết, anh vẫn không bao giờ có cơ hội mua mới chiếc LaFerrari Aperta, phiên bản mui trần của siêu xe LaFerrari.
Được hỏi tại sao, Ceno giải thích rằng anh không phật lòng. Anh thích mua xe đã qua sử dụng hơn là phải đối phó với những chính sách khi mua mới Ferrari phiên bản giới hạn.
Chẳng dễ dàng gì để chạm tay vào chiếc LaFerrari Aperta. Yêu cầu tối thiểu bắt buộc đầu tiên là bạn cần có nhiều năm quan hệ với một đại lý Ferrari. Nhưng bạn sẽ mất điểm trầm trọng nếu chưa từng đến thăm nhà máy Ferrari ở Maranello, kể cả khi bạn là một người nổi tiếng nào đó.
Làm thế nào để mua một chiếc Ferrari?
Tuy nhiên, ngay cả khi bạn tự tin về cả 3 yêu cầu trên, vẫn chưa đủ. Hãy thử hỏi Preston Henn, cựu tay đua kiêm triệu phú 85 tuổi, người đã sưu tập xe Ferrari trong nhiều thập kỷ nhưng vẫn không được quyền mua chiếc Aperta. Cách đây 3 năm, ông đệ đơn kiện hãng vì việc này.
Henn, người sở hữu hơn 18 chiếc Ferrari khác nhau, bao gồm một trong 3 chiếc 275 GTB/C 6885 Speciale trên thế giới và một chiếc xe Công thức 1 do Michael Schumacher cầm lái, đặt hàng cực sớm cho chiếc mui trần LaFerrari nhưng bị từ chối thẳng thừng.
Thậm chí, Henn đã gửi thẳng tấm séc 1 triệu USD cho Sergio Marchionne, chủ tịch của Ferrari, như một khoản đặt cọc, ông vẫn bị thông báo là không đủ điều kiện mua Aperta.
Henn định kiện nhà sản xuất đòi bồi thường hơn 75.000 USD, cho rằng Ferrari đã làm tổn hại danh tiếng của ông. Nhưng đội pháp lý của ông cuối cùng đã rút đơn kiện.
Ferrari, như bao đời nay, từ chối bình luận về vụ kiện và những tiêu chí mà người mua phải đáp ứng để được quyền mua xe phiên bản đặc biệt của hãng. Số lượng chính xác của mẫu LaFerrari Aperta còn không được công bố cho đến khi bị Gordon Ramsay tiết lộ trong chương trình Top Gear đầu năm 2016.
Lúc đó, sự tồn tại của mẫu xe còn chưa được hãng khẳng định nhưng Ramsay tuyên bố chỉ có 150 chiếc được sản xuất và ông là một trong số ít người được chọn mua.
Nghe có vẻ trái khoáy khi khi so sánh với các mô hình kinh doanh thông thường: nếu nhu cầu cao đến vậy thì tại sao Ferrari không sản xuất đủ và bán cho bất cứ ai đủ tiền mua? Trái lại, hãng phủ kín bức màn bí ẩn lên sản phẩm để tăng sức nóng và đảm bảo mỗi mẫu xe đều được bán với số lượng hợp lý.
Phụ thuộc vào phiên bản đặc biệt?
Ước tính, 10% tổng doanh thu của Ferrari là đến dòng xe phiên bản giới hạn, cho thấy hiệu quả của hệ thống. Sự hiếm hoi này giúp các chiếc xe cũ có thể tăng gấp đôi, gấp ba, như trường hợp của Ceno. Ferrari thậm chí còn có một điều khoản trong hợp đồng mua bán của LaFerrari Aperta, cho phép công ty có quyền mua lại chiếc xe nếu người bán quyết định thông qua trong vòng 18 tháng kể từ khi mua.
Nếu bạn đủ may mắn để có được một cái, đừng ham kiếm lời bằng cách bán lại quá sớm. Bởi có tin đồn rằng, Ferrari lập danh sách đen những người bị nghi ngờ cố gắng kiếm lời từ xe của họ. Bất cứ ai bị phát hiện làm như vậy sẽ bị cấm mua Ferrari vĩnh viễn.
Một hãng khác là Aston Martin sử dụng chiến thuật tương tự, dùng lợi nhuận từ các phiên bản đặc biệt để hỗ trợ cho các dòng xe thông thường. Porsche thì làm ngược lại, họ bán các mẫu xe chủ đạo như SUV để lấy tiền sản xuất phiên bản đặc biệt. Nhưng với Ferrari, đây là sự pha loãng không thể chấp nhận được, làm ảnh hưởng đến thương hiệu của họ.
Đối với những chiếc xe giới hạn, Ferrari thường tự lựa chọn khách hàng đưa họ đến trụ sở để nghe chiến lược cụ thể về những mẫu xe sắp ra mắt. Toàn bộ các mẫu xe hiếm thường được bán hết hàng tháng trời trước khi công chúng hay biết, như trường hợp LaFerrari Aperta.
Thông thường, các hãng có danh sách khoảng 500 người sẽ nhận được các cuộc gọi đề nghị tham gia mua phiên bản đặc biệt mới nhất. Ai không có trong danh sách thì không bao giờ biết, và sẽ bị làm khó dễ nếu cố bước chân vào.
Một số người cho rằng Ferrari đã và đang bị phụ thuộc vào các phiên bản đặc biệt. Cách làm này sẽ không bền vững ở định dạng hiện tại nếu hãng muốn đạt mục tiêu doanh số ngày càng tăng. Họ cho rằng lựa chọn duy nhất là tạo ra nhiều phiên bản giới hạn, làm giảm giá trị tương đối của chúng.
LaFerrari Aperta sẽ thú vị hơn nếu được sản xuất 500 hoặc 600 chiếc thay vì 150 chiếc siêu độc quyền? Chỉ có một điều chắc chắn bạn còn lâu mới mua được từ chính hãng nếu chỉ có tiền, dù bạn có thể mua với giá gấp 2 gấp 3 ở tại các đại lý xe cũ.
Theo Thế Anh (Trí Thức Trẻ)