Một trong những lý do chính gây ra hỏng động cơ là do không bảo dưỡng kịp thời, không thay dầu động cơ, dung dịch làm mát và bộ lọc trong khoảng thời gian định kỳ. Điều này sẽ dẫn đến giảm hiệu suất động cơ trước khi chuyển thành hư hỏng nghiêm trọng. Ngoài ra, việc không kiểm tra các bộ phận như ly hợp và bu gi cũng có thể dẫn đến động cơ bị hư hỏng.
Trước khi động cơ bị lỗi, nó sẽ đưa ra những dấu hiệu cảnh báo nhất định mà bạn không thể bỏ qua.
Động cơ phát ra những tiếng lạ
Tiếng nổ của xe đôi lúc sẽ tiềm ẩn những vấn đề bất thường khi có tiếng như tiếng gõ, lách cách...
Việc thiếu dầu nhớt hoặc dầu quá bẩn sẽ gây nên tiếng động lạ do cản trở hoạt động của tay biên, trục cam... Động cơ có thể sẽ hư hại nghiêm trọng hơn nếu người dùng không kiểm tra và khắc phục kịp thời.
Khói bất thường
Dựa trên màu sắc của khói bốc ra, người dùng có thể phán đoán được mức độ nghiêm trọng của vấn đề.
Khói đen có thể do một số nguyên nhân như: lọc gió bẩn dẫn đến nghẹt làm cung cấp không đủ không khí để đạt tỉ lệ hỗn hợp chuẩn, bộ chế hòa khí hỏng, cánh bướm gió bị kẹt, bugi đánh lửa yếu nên không đốt cháy hết hòa khí… Khói xanh ngầm chỉ động cơ đang đốt lẫn dầu bôi trơn động cơ và có thể có một rò rỉ tiềm ẩn ở đâu đó trong động cơ của xe.
Rung nặng đầu xe
Có hai vấn đề bạn cần quan tâm khi xảy ra hiện tượng rung lắc trong xe.
Nếu rung đều đặn ngay cả khi chạy không tải thì nguyên nhân có thể nằm ở các yếu tố gắn kết động cơ với khung xe. Lúc này, bạn cần kiểm tra các chân máy gắn kết động cơ và nên thay thế bộ phận giảm chấn như cao su liên kết nếu phát hiện bị nứt, vỡ.
Ngược lại, nếu rung theo đợt không đều, có thể một hoặc một hoặc nhiều xi-lanh đã không hoạt động dẫn đến hụt công suất. Đối với trường hợp này, bạn nên kiểm tra bộ phận đánh lửa như bu-gi, dây cao áp, bô bin đánh lửa.
Dễ chết máy
Động cơ bất ngờ ngừng hoạt động khi tăng tốc hoặc chạy không tải, có khả năng bộ lọc nhiên liệu bị tắc hoặc có vấn đề với máy bơm hoặc kim phun. Trong trường hợp xe dùng thiết bị tăng áp, động cơ ngừng có thể liên quan đến bộ phận này.
Đồng hồ báo quá nhiệt
Nếu quan sát thấy kim lên dần đỉnh trong lúc xe vận hành, người dùng nên hiểu là động cơ đang hoạt động không đúng, nhiệt độ dầu bên trong quá nóng. Trong trường hợp này, người lái không nên để xe tiếp tục hoạt động.
Phanh động cơ yếu
Phanh động cơ hoạt động nhờ áp suất nén trong xi lanh tạo ra. Nếu người dùng cảm thấy việc hãm động cơ không còn hiệu quả như trước, hãy đưa xe đi kiểm tra động cơ vì có thể bộ phận này đang gặp trục trặc khiến nhiên liệu không được đốt cháy đầy đủ trong buồng đốt.
Theo Thu Hà (Cartimes.vn)