Trước thông tin Bộ Tài chính gửi công văn đến các bộ ngành, cơ quan để xin ý kiến về việc giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước từ 1/8/2024-31/5/2025, thị trường ô tô đã có nhiều dấu hiệu biến động, chững lại đáng kể.
Theo ghi nhận của PV VietNamNet tại khu vực TP.HCM, nhiều đại lý ô tô hiện vẫn còn tồn kho các mẫu xe VIN 2023, (VIN - Vehicle Identification Number - là một cụm gồm 17 ký tự được dùng để nhận dạng, quản lý và truy tìm nguồn gốc, xuất xứ của một chiếc xe ô tô) bán giá cắt lỗ nhưng vẫn khó khăn trong việc tìm kiếm khách hàng. Trong khi đó, đa phần các đại lý đều hạn chế và nhập nhỏ giọt xe VIN 2024 từ nhà máy để giảm tải khó khăn trong việc xử lý đầu ra.
Trao đổi với PV VietNamNet, anh Thanh T. (một trưởng nhóm bán hàng đại lý Nissan, Quận Bình Tân, TPHCM), chia sẻ: "Lượng xe tồn kho VIN 2023 tương đối nhiều, chủ yếu là mẫu Nissan Navara và Nissan Kicks. Thời điểm này, đại lý cũng rất cân nhắc nhập xe VIN 2024 về bán, thay vào đó đang đẩy mạnh bán hết lượng xe đang tồn".
Thực tế thị trường, giá Nissan Kicks bản V, sản xuất năm 2023 hiện đang được giảm 230 triệu, chỉ còn 628 triệu so với giá niêm yết ban đầu 858 triệu đồng. Nissan Navara VIN 2023 đang được giảm từ 50-190 triệu đồng, giá chỉ còn dao động từ 630-850 triệu đồng, tuỳ phiên bản. Dù vậy, các đại lý vẫn sẵn sàng đàm phán để giảm thêm nếu khách hàng có nhu cầu.
Đồng cảnh ngộ, anh Trương Quang Minh (một trưởng nhóm bán hàng đại lý Hyundai, Quận Bình Thạnh), cho biết: "Hiện tại, trong kho của đại lý vẫn còn tồn một số xe VIN 2023, giá được giảm đáng kể so với niêm yết nhưng vẫn chưa tìm được khách hàng".
Đơn cử, Hyundai Palisade VIN 2023 hiện đang giảm khoảng 130 triệu đồng, giá chỉ từ 1,35 tỷ đồng. Hyundai Santa Fe phiên bản cao cấp, dùng động cơ xăng VIN 2023 cũng đang được giảm khoảng 80-90 triệu đồng so với giá niêm yết, chỉ còn khoảng 1,08 tỷ đồng.
"Hiện tại, bán những mẫu xe tồn kho không được thưởng hoa hồng cao nhưng đa phần sales sẵn sàng 'cắt máu' để chốt được xe. Dù vậy nhưng khách hàng vẫn thờ ơ", tư vấn bán xe Hyundai tại Quận Bình Thạnh chia sẻ.
Ngoài ra, thị trường ô tô hiện vẫn còn Ford Explorer VIN 2022, nhiều đại lý Ford tại TP.HCM vẫn chưa nhập xe VIN 2024. Không chỉ riêng Ford Explorer, nhiều mẫu xe khác như Suzuki Ciaz, Ertiga, Swift, hiện vẫn chưa nhập về đại lý xe VIN 2024. Riêng mẫu Mitsubishi Triton hiện cũng không còn xe mới. Tuy nhiên, đây là động thái cho thấy Mitsubishi Việt Nam sắp ra mắt Triton thế hệ hoàn toàn mới.
Theo anh Quang Minh, hàng năm các mẫu xe tồn thường sẽ được bán hết trong khoảng giữa quý 2 và đại lý sẽ chủ động nhập xe mới từ nhà máy, đan xen quá trình xả kho hàng tồn. Tuy nhiên, hiện đã bắt đầu bước vào quý 3/2024 nhưng lượng xe tồn sản xuất ở năm cũ vẫn chưa giải quyết được đầu ra. Điều này cho thấy người dân vẫn thắt chặt chi tiêu mua sắm trước biến động kinh tế khó khăn.
"Hơn nữa, trước thông tin có thể được giảm 50% phí trước bạ, người dùng có nhu cầu mua xe mới đều chờ đợi để có giá hấp dẫn nhất", anh Quang Minh nói thêm.
Không chỉ những thương hiệu xe phổ thông, các thương hiệu xe sang tại Việt Nam cũng gặp tình cảnh tương tự. Theo tham khảo, một số đại lý BMW tại TP.HCM hiện vẫn còn tồn xe VIN 2022 và VIN 2023, trong đó xe VIN 2022 đa phần là những xe kén khách như BMW X5, X4, X6, 4-Series,... Trong khi đó, các đại lý Mercedes-Benz phần lớn đã "dọn kho" xe VIN 2022, hiện chỉ còn xe VIN 2023 với số lượng hạn chế và giá ưu đãi tùy theo từng khách mua.
Nhân viên bán ô tô sẵn sàng đổi nghề để cải thiện thu nhập
Trước những khó khăn của thị trường xe, nhiều tư vấn bán hàng tại các đại lý ô tô cũng bị giảm doanh số đáng kể, phần lớn không đạt chỉ tiêu đề ra khiến thu nhập bị giảm sút nghiêm trọng.
Theo chị Ngọc Dung, tư vấn bán hàng Hyundai tại Gò Vấp, giai đoạn trước, đại lý đặt KPI (chỉ tiêu) mỗi tư vấn bán hàng phải bán được từ 4-5 xe/tháng trở lên, nhưng hiện tại chỉ tiêu này đã giảm chỉ còn 3 xe/tháng nhưng vẫn ít ai đạt được.
"Tháng 6 vừa qua, tôi chỉ bán được đúng 1 chiếc Hyundai Santa Fe và không đạt chỉ tiêu 3 xe được yêu cầu, do đó thu nhập cũng bị giảm đáng kể. Trước diễn biến thị trường như hiện nay, tôi không dám kỳ vọng tháng 7 sẽ khả quan hơn so tháng 6 trước đó", chị Dung tâm sự.
Được biết, thị trường ô tô Việt Nam đã bắt đầu đi xuống kể từ năm 2023 khiến thu nhập của các tư vấn bán hàng bị giảm mạnh.
Anh Đình Nam, nhân viên bán hàng của đại lý Mitsubishi tại Quận 7, nói: "Trước khi thị trường ô tô biến động, mỗi tháng tôi bán khoảng 5 xe, thu nhập cũng được từ 25-30 triệu đồng. Kể từ khi thị trường đi xuống, lượng xe tôi bán được cũng ít hơn, giờ mỗi tháng chỉ bán được từ 1-2 xe, thu nhập cao lắm cũng chỉ được 8-10 triệu đồng".
Đứng trước tình cảnh khó khăn của thị trường, nhiều tư vấn bán xe ô tô đã quyết định nghỉ việc và chuyển đổi sang nghề khác nhằm cải thiện thu nhập. "Dù gắn bó với nghề bán xe hơn 5 năm nhưng tôi đã sẵn sàng đổi sang công việc mới để cải thiện thu nhập nếu tình hình thị trường không khả quan trong 2-3 tháng tới", anh Đình Nam nói.
Ngay trong đầu tháng 7, nhiều hãng xe đã chủ động đưa ra các ưu đãi tặng phí trước bạ tương đương các khoản giảm giá xe đáng kể. Không những vậy, nhiều đại lý cũng chấp nhận phương án khách hàng đặt cọc trước, giữ giá xe và chờ chính sách giảm 50% phí trước bạ được ban hành thì mới hoàn tất thủ tục hợp đồng, đăng ký và giao xe.
Theo Võ Tâm (VietNamNet)