Chiếc xe VinFast đầu tiên lăn bánh trên đường thử
Nguyễn Thanh Hải, người từng phụ trách marketing cho xe siêu sang Bentley và Lamborghini, hiện là thành viên của đội chuyên gia chạy thử nghiệm xe cho nhà sản xuất VinFast tại Việt Nam. Ông đang cùng chiếc LUX SA2.0 chạy xuyên Việt, thu thập các đánh giá cần thiết để gửi về cho nhà sản xuất ghi nhận và hiệu chỉnh, trước khi chính thức đưa sản phẩm tới tay người dùng.
Trong thời gian chạy từ Hải Phòng tới Hà Tĩnh, ông Hải và đội ngũ của mình nhận được khá nhiều thắc mắc của người dân và cộng đồng mạng về thiết kế nội thất cũng như ngoại thất của chiếc xe. Trong video mới nhất, vị chuyên gia này đã có những giải thích tường tận cho người dùng về sự khác biệt giữa phiên bản xe mà ông đang dùng để xuyên Việt với chiếc xe mà nhà sản xuất hứa hẹn sẽ đưa ra thị trường trong vài tháng tới.
Theo đó, vị chuyên gia này thừa nhận "chiếc xe mà tôi đang lái chưa hoàn thiện, bởi nó chỉ là chiếc thứ 3 trong 6 loại xe mà nhà sản xuất phải làm trước khi đưa mẫu xe chính thức ra thị trường".
Cụ thể, trong quy trình sản xuất ô tô tiêu chuẩn quốc tế, các công ty thiết kế sẽ xây dựng mẫu xe đầu tiên bằng đất sét, được xem làm bản dựng trực quan từ bản vẽ 2D và 3D trước đó. Chiếc xe này không đi được.
Từ phiên bản đất sét, chiếc xe thứ hai có động cơ, hộp số, có thể đi được ra đời, được gọi là xe Mule. Sau đó, nhà sản xuất tiếp tục cho ra đời chiếc xe thứ 3 và thứ 4, chuyên dùng để thử hệ thống sản xuất, thiết kế. Đây sẽ là hai phiên bản chứng minh khả năng đưa các tính năng, thiết bị từ bản thiết kế vào thực tế.
Chuyên gia thử xe tiết lộ điều bất ngờ về chiếc xe VinFast đang đi xuyên Việt |
"Bởi vì nhà sản xuất có thể kỳ vọng và vẽ ra chiếc xe 5 chấm, 7 chấm (động cơ 5.0 lít hoặc động cơ 7.0 lít), nên đến giai đoạn này, việc sản xuất sẽ nhằm để kiểm chứng khả năng, năng lực của dây chuyền có làm được hay không".
Kết thúc giai đoạn này, chiếc xe thứ 5 (Pilot Production) dùng để thử khả năng sản xuất hàng loạt của dây chuyền. Đây là bước quan trọng để cho thấy một nhà sản xuất có khả năng cho ra thị trường bao nhiêu xe một năm.
Trước khi có phiên bản đưa ra thị trường, các nhà sản xuất cùng đội ngũ nhà cung cấp sẽ cùng ngồi với nhau để xem xét phiên bản Launch Sign Off.
"Muốn sản xuất xe thì phải cần đến hàng ngàn nhà cung cấp khác nhau, từ động cơ, hộp số, kim phun, nội ngoại thất. Các nhà cung cấp như BMW, Bosch, ZF... cam kết với nhau cùng kết hợp để VinFast làm ô tô, đồng ý với nhau rằng với Launch Sign Off, VinFast có thể bán thương mại, định giá được rồi".
Cuối cùng, chiếc xe bán ra thị trường sẽ là xe sản xuất hàng loạt (Mass Production), thể hiện trọn vẹn nội thất và ngoại thất, xuất hiện ở showroom, bắt đầu quá trình thâm nhập thị trường.
Theo L.T (Nhịp Sống Kinh Tế)