Hãng xe hơi khổng lồ của Mỹ General Motors (GM) hôm 12/10 ra thông báo nói rằng họ đã đạt được thỏa thuận với nhà cung cấp pin LG Electronics về chi phí cho đợt triệu hồi xe điện Chevrolet Bolt. Theo thỏa thuận, LG Electronics sẽ trả cho General Motors số tiền lên tới 1,9 tỷ USD để bồi thường chi phí thu hồi và bồi hoàn của những chiếc xe điện do nguy cơ cháy pin.
Theo ước tính của GM, việc triệu hồi 143.000 mẫu Chevrolet Bolt trên toàn cầu, cũng như chi phí sửa chữa và thay thế pin, sẽ lên tới 2 tỷ USD. Việc ký kết thỏa thuận sẽ bù đắp 95% chi phí liên quan đến việc thu hồi xe của GM. Nói cách khác, LG Electronics gần như đã chịu mọi chi phí cho đợt thu hồi các mẫu Chevrolet Bolt này, để giảm thiệt hại của GM xuống chỉ còn 100 triệu USD. Và đây sẽ là khoản thanh toán một lần cao nhất trong lịch sử của công ty Hàn Quốc.
Bolt là mẫu xe điện gia dụng 5 cửa được Chevrolet ra mắt vào năm 2017. Vào tháng 3/2019, một chiếc Chevrolet Bolt 2018 ở Massachusetts, Mỹ, đã bốc cháy khi đang sạc. Đây là lần đầu tiên General Motors chính thức công nhận hiện tượng tự bốc cháy của mẫu xe này. Theo số liệu được công ty chính thức công bố, bắt đầu từ năm 2019, đã có ít nhất 13 sự cố bốc cháy tự phát trên mẫu Chevrolet Bolt sử dụng pin điện do LG Electronics sản xuất.
Theo thông tin trên trang web chính thức của GM, viên pin bị lỗi ban đầu được phát hiện sản xuất tại nhà máy Ochang của LG ở Hàn Quốc. Hệ thống pin cao áp do hãng này sản xuất có khả năng gây cháy khi được sạc đầy hoặc gần đầy. Một cuộc điều tra tiếp theo cho thấy các tế bào pin được sản xuất tại các cơ sở sản xuất không phải là nhà máy Ochang cũng có các lỗi sản xuất tương tự.
Kết quả của nhiều cuộc điều tra sau đó đã chỉ ra rằng trong pin do nhà máy LG sản xuất có hai lỗi sản xuất cùng lúc. Đó là phần phân tách pin bị gấp khúc và mấu cực dương của pin bị hỏng. Việc xảy ra cùng lúc hai "lỗi sản xuất hiếm gặp" trên có thể là nguyên nhân sâu xa dẫn đến hiện tượng cháy pin.
Vào tháng 8 năm nay, trước nguy cơ hỏa hoạn gia tăng do lỗi sản xuất pin, General Motors đã quyết định thu hồi 143.000 sản phẩm ô tô có pin bị lỗi. Việc thu hồi sẽ thay thế miễn phí mô-đun pin của xe, trong khi các bộ phận khác như vỏ pin, hộp nối... sẽ được giữ lại. Chủ phương tiện thay thế mô-đun pin cũng sẽ nhận được chính sách bảo thành thêm sau đó.
Nhà sản xuất cũng cho biết vào ngày 22/9 rằng lỗi sản xuất gây ra nguy cơ hỏa hoạn đã được giải quyết và họ đã tiếp tục sản xuất pin cho xe điện Chevrolet Bolt và sẽ bắt đầu thay thế pin vào tháng 10.
Việc chuyển đổi từ phương tiện sử dụng động cơ đốt trong truyền thống sang phương tiện sử dụng năng lượng mới luôn là mục tiêu phát triển của hãng. General Motors đã lên kế hoạch đầu tư 35 tỷ USD vào năm 2025 để tung ra hơn 30 mẫu xe điện mới trên toàn thế giới. Tuần trước, công ty cũng đã công bố kế hoạch tăng gấp đôi doanh số bán xe điện vào năm 2030. Tuy nhiên, trong năm qua, xe điện Bolt đã 3 lần bị triệu hồi do các vấn đề về pin, khiến quá trình chuyển đổi này gặp nhiều trở ngại.
Đối với LG, đây không phải là lần đầu tiên công ty phải bồi hoàn vì nguy cơ cháy nổ của pin. Trước đó, Hyundai Motor đã thu hồi 81.700 xe điện do sự cố cháy tự phát và phải trả 1,4 nghìn tỷ won (tương đương 1,1 tỷ USD) chi phí thu hồi. Trong số đó, LG đã đền bù 70% chi phí, tương đương 980 tỷ won (khoảng 800 triệu USD).
Ngoài hai hãng xe trên, Volkswagen, Porsche và các hãng xe khác cũng từng xảy ra các vụ tai nạn cháy nổ tự phát ở các dòng xe sử dụng pin của LG. Các sự cố bốc cháy tự phát liên tiếp đã làm giảm lòng tin của công chúng đối với sự an toàn của pin LG và quá trình niêm yết mảng kinh doanh pin của LG Chem cũng đang phải đối mặt với việc bị tạm dừng.
LG Electronics là nhà sản xuất pin lớn thứ hai thế giới. Tính đến cuối tháng 8, công suất lắp đặt toàn cầu về pin của LG là 39,7GWh, chiếm 21,5% thị trường pin xe điện toàn cầu, chỉ đứng sau CATL của Trung Quốc.
Tham khảo CNBC, NetEase
Theo Bảo Nam (Pháp Luật & Bạn Đọc)