Dù vẫn được những ai yêu quý sẵn đánh giá cao (nhất là với thế hệ mới đem đến nhiều cải tiến về công nghệ đi kèm thiết kế trẻ trung, bắt mắt), doanh số Crown vẫn hoàn toàn không có dấu hiệu phục hồi và biến mẫu sedan này dần trở thành cái gai trong mắt Toyota.
Theo trang Best Car Web của Nhật Bản lý giải, có 2 nguyên nhân chính dẫn tới sự sa sút của Crown là mạng lưới phân phối toàn cầu của Toyota cùng sự bất nhất của hãng trong cách giải quyết tương lai chiếc sedan.
Đầu tiên, cần nói rằng ngay cả khi không đi sai hướng, Crown vẫn gặp khó vì phân khúc sedan đã xuống dốc trong giai đoạn hơn nửa thập kỷ qua, doanh số Crown cũng từ 200.000 xe/năm trong giai đoạn thập niên 90 xuống còn 36.000 trong năm ngoái. Cái tên từng đại diện cho sedan 3 khối hạng sang nay thậm chí còn đang bị Toyota cân nhắc biến thành SUV cho hợp thời giống trường hợp Mitsubishi với Eclipse Cross.
Quay lại với vấn đề bất nhất của Toyota với Crown: thế hệ mới nhất của chiếc sedan mang đậm chất thiết kế và cả trang bị phương Tây. Thiết kế thể thao sexy trên bản mới vô tình đập tan hình ảnh truyền thống sang trọng mà khác lạ của Crown. Khỏi phải nói, cách tiếp cận này làm mất lòng không ít người dùng Nhật – đối tượng khách hàng chủ yếu của chiếc sedan.
Trải nghiệm ngồi trong xe, cũng vì hướng thay đổi trên mà phù hợp hơn cho những người thích cầm lái hơn là các ông chủ ngồi hàng sau, lại gián tiếp khiến Crown bị giới ông chủ ghẻ lạnh. Nếu muốn một mẫu sedan mang chất thể thao, người dùng trên thị trường hiện giờ không thiếu lựa chọn.
Yếu tố thứ 2 xoay quanh thời điểm từ tháng 5/2020, Toyota đã cho phép người dùng tham khảo và thử nghiệm mọi mẫu xe có trong catalog tại mọi đại lý.
Cách làm vô cùng tiện lợi cho người dùng này lại gián tiếp làm Crown yếu ớt hơn bao giờ hết bởi đội hình Toyota hiện tại không thiếu gì các dòng tên hot đủ sức làm lu mờ Crown, từ Harrier SUV cho tới Alphard van đều có những điểm vượt trội so với vị vua sedan cũ. Bên cạnh đó, nét bí ẩn xoay quanh chiếc sedan bán sang từng phải lùng sục mới có cũng biến mất hoàn toàn.
Ngày Crown từ sedan thành SUV sẽ là ngày buồn cho không ít fan trung thành với chiếc sedan bán sang từ những ngày đầu. Nếu muốn trải nghiệm một dòng tên Toyota cổ điển mà đẳng cấp, giờ họ chỉ còn lựa chọn duy nhất là chiếc Century bán giới hạn tại Nhật mà thôi…
Theo Quang Phong (Pháp luật & Bạn đọc)