Theo báo cáo từ Hiệp hội các nhà sản xuất, lắp ráp ô tô Việt Nam (VAMA), Toyota Corolla Cross ghi nhận doanh số 916 xe trong tháng 9 vừa qua, lần đầu vượt Vios với 692 xe để trở thành vua doanh số của liên doanh Nhật Bản.
Giới chuyên môn nhận định diễn biến này thể hiện sự thay đổi rất lớn trong tư duy mua sắm của người Việt với ô tô nói chung và các dòng xe Toyota nói riêng. Không chỉ chuyển đổi từ sedan sang gầm cao mà thói quen ăn chắc mặc bền cũng dần được thế chỗ bởi những mong muốn về mẫu xe 4 bánh hợp thời, nhiều option với giá hợp lý.
Tất nhiên, sự đi lên của Corolla Cross có thể tới từ sự đi xuống của Vios khi bị hàng loạt sedan hạng B mới ra mắt gây sức ép. Nhưng mẫu CUV có nhiều cơ sở hơn thế để tự tin thế chỗ người anh em đảm nhận vai trò dẫn dắt doanh số của Toyota tại Việt Nam.
Ra mắt sớm
Việt Nam là thị trường thứ 2 đón nhận mẫu Toyota Corolla Cross hoàn toàn mới, chỉ sau Thái Lan. Đúng vậy, mẫu crossover này ra mắt và bán ra tại Việt Nam sớm hơn Nhật Bản và Mỹ! Chúng ta được mua và sử dụng một mẫu Toyota hoàn toàn mới và là phiên bản toàn cầu, không phải là “hàng thải” như một số mẫu Toyota khác.
Sự nhanh chóng này lại càng được ghi nhận hơn khi người Việt đang dần quan tâm tới "xe xanh" vì ô nhiễm khí thải nhưng xe điện còn chưa thuyết phục được do thiếu cơ sở hạ tầng. Sự giao thoa hybrid giữa xe xăng truyền thống và xe thuần điện được ví như một bước đệm cần thiết vào lúc này.
Option đầy đủ
Corolla Cross là dòng xe đầu tiên của Toyota được phân phối chính hãng tại Việt Nam có gói trang bị an toàn Toyota Safety Sense (TSS). Đây là gói trang bị tổng thể bao gồm đầy đủ tính năng an toàn chủ động:
- Hệ thống cảnh báo tiền va chạm (PCS)
- Hệ thống cảnh báo chệch làn đường (LDA)
- Hệ thống đèn pha tự động thích ứng (AHB)
- Hệ thống kiểm soát hành trình chủ động (DRCC)
- Hệ thống cảnh báo điểm mù (BSM)
- Hệ thống hỗ trợ giữ làn đường (LTA)
- Hệ thống cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi (RCTA)
- Camera toàn cảnh 360 độ có mô phỏng trên cao
Trên thực tế, Toyota Corolla Cross không phải là mẫu xe đầu tiên tại Việt Nam sở hữu đủ những tính năng kể trên. Dù vậy, mẫu crossover này đã thay đổi hình ảnh xe Toyota trong mắt khách hàng Việt Nam. Với sự ra đời của Corolla Cross và nhiều mẫu xe khác cũng sở hữu gói Toyota Safety Sense, những chiếc Toyota giờ đây không còn là “thùng tôn di động” nữa mà vươn lên trở thành những đại diện “full option” nhất phân khúc! Sự thay đổi chóng mặt đó cộng với những giá trị sẵn có khiến sức cạnh tranh của dải sản phẩm Toyota tăng lên gấp bội và Corolla Cross là mẫu xe tiên phong cho hình ảnh Toyota mới mẻ đó.
Định giá tốt
720 tới 910 triệu đồng không phải là mức giá rẻ khi mua ô tô nhưng vẫn được coi là mức giá tốt với Corolla Cross vì tương xứng với những gì mà nó mang lại, chứ không bao gồm cả những giá trị cốt lõi bấy lâu mà Toyota Việt Nam dựa vào để định giá. Nói cách khác, nếu trừ đi "mức giá ảo" truyền thống, Corolla Cross thậm chí còn rẻ hơn thế.
Gói trang bị Toyota Safety Sense là một mảnh ghép quan trọng tạo sự hợp lý trên, nhưng bên cạnh đó vẫn còn những mảnh ghép khác.
Đó là Toyota Corolla Cross 1.8 HV - mẫu xe hybrid đại chúng đầu tiên tại thị trường Việt Nam. Trước đây, khách hàng Việt Nam chỉ biết đến xe hybrid qua các mẫu xe cao cấp như Lexus RX450h hay Volvo XC90 Recharge thì giờ đây, họ đã có thể mua một chiếc xe hybrid với giá niêm yết dưới 1 tỷ đồng. Lịch sử ghi nhận Toyota là hãng xe thành công nhất trong mảng hybrid với 15 triệu chiếc Prius bán ra toàn cầu chính là tiền đề cho sự đảm bảo chất lượng với Corolla Cross.
Đó là thiết kế hiện đại và trẻ trung, rất phù hợp với nhóm khách hàng từ 25 đến 35 tuổi. Toyota Corolla Cross gây ấn tượng với phần đầu xe mang thiết kế táo bạo và dữ dằn, khác hẳn so với những mẫu Toyota có ngoại hình trung tính trước đây.
Xét về kích thước tổng thể và không gian nội thất, Toyota Corolla Cross có lẽ sẽ thuộc phân khúc “B cộng, C trừ”. Mẫu crossover của Toyota có chiều dài tổng thể và chiều dài cơ sở trội hơn so với Kia Seltos hay Hyundai Kona nhưng cũng nhỏ gọn hơn Mazda CX-5 hay Hyundai Tucson một chút. Như vậy, Toyota Corolla Cross đã khéo léo chen chân vào cả 2 phân khúc crossover cỡ B và C và thu hút khách hàng của cả 2 cỡ xe này.
Trải nghiệm thực tế cho thấy không gian nội thất của Corolla Cross không hề thua kém Mazda CX-5 hay Hyundai Tucson nhưng lại rộng rãi hơn các mẫu CUV hạng B thuần. Việc xếp Corolla Cross vào một vị trí lấp lửng như vậy là một sự tính toán chi li của hãng xe Nhật và doanh số của mẫu xe này đã chứng mình rằng lựa chọn của Toyota là chuẩn xác.
Ngoài không gian rộng rãi thì khoang nội thất của Toyota Corolla Cross cũng mang lại trải nghiệm tiện dụng và thoải mái cho mọi hành khách trên xe. Chúng ta có cụm đồng hồ trung tâm bao gồm màn hình LCD 7 inch (bản HV), màn hình cảm ứng trung tâm 9 inch có Apple Carplay và Android Auto, điều hòa tự động 2 vùng, cửa gió cho hàng ghế sau, cửa sổ trời, dock sạc không dây v.v..
Bên cạnh đó, khoang hành lý có thể tích lên tới 440 lít là rất phù hợp với những gia đình trẻ có 1 hoặc 2 con nhỏ. Dù vẫn còn một số nhược điểm như cổng USB cạnh màn hình, thiếu lẫy chuyển số sau vô lăng hay bản 1.8V thiếu phanh tay điện tử nhưng nhìn chung, Toyota Corolla Cross vẫn mang lại trải nghiệm rất xứng đáng với giá bán từ 720 đến 910 triệu đồng.
Cắt "lạc" nhanh
Như bao mẫu xe hot khác của Toyota, Corolla Cross không thoát khỏi kịch bản bị hét giá ở đại lý. Việc phải mua phụ kiện để lấy xe sớm dường như là điều hiển nhiên. Song, Toyota Việt Nam nhanh chóng nhận ra điều này và đích thân ra thông báo "xử lý các đại lý vi phạm", đồng thời công bố hotline để khách hàng phản ánh những nơi bán giá sai so với niêm yết.
Động thái nhanh chóng phát huy tác dụng khiến các đại lý "rón rén" hơn trong việc đưa các điều khoản vào hợp đồng chốt xe. Các khách hàng cũng tự tin hơn khi đối thoại với đại lý.
"Bài văn mẫu" cho Toyota Raize
Toyota Corolla Cross là một ván bài thành công của hãng xe Nhật tại thị trường Việt Nam. Với thiết kế đẹp, nội thất tiện nghi, đầy đủ tính năng an toàn và trải nghiệm hybrid khác biệt, Corolla Cross không chỉ mang lại doanh số tốt mà còn thay đổi quan niệm của khách Việt về thương hiệu Toyota. Giờ đây khi nghĩ đến Toyota, chúng ta sẽ bớt nghĩ đến những chiếc xe đại diện cho một thế hệ cũ như Vios hay Wigo, Innova. Thay vào đó, người Việt Nam sẽ biết đến Toyota như một thương hiệu tiên phong về trải nghiệm, trang bị và tính năng an toàn.
Quan trọng hơn, người Việt đang cảm thấy sự tôn trọng mà hãng xe Nhật dành cho họ, thể hiện bằng những sản phẩm hấp dẫn và trang bị đầy đủ. Toyota Corolla Cross là chiếc xe tiên phong thể hiện sự tôn trọng đó.
Và nếu điều đó lặp lại với Raize - mẫu SUV nhỏ nhất sắp ra mắt - thì con đường sẽ trải hoa hồng, dù cho Kia Sonet đã ra mắt trước để gây áp lực.
"Khi Toyota tôn trọng chúng tôi thì chúng tôi trả lời bằng ví tiền của mình", Hùng Cường - khách hàng mua Corolla Cross tại Quảng Ninh - nói.
Theo Phạm Cường (Trí Thức Trẻ)