Việc công khai mức tiêu thụ nhiên liệu ôtô và xe máy đã được nhiều nước áp dụng và là một trong những tiêu chí để người tiêu dùng so sánh, cân nhắc khi mua xe. Các nhà sản xuất vì thế đều cố gắng cải tiến công nghệ nhằm nâng cao hiệu suất của động cơ và giảm mức tiêu thụ nhiên liệu, coi đó như một lợi thế cạnh tranh.
Thực hiện quy định về dán nhãn năng lượng, đến nay, tất cả số liệu về mức tiêu hao nhiên liệu của các mẫu ôtô, xe máy đã được báo cáo về Cục Đăng kiểm Việt Nam.
Theo đánh giá tổng hợp dựa vào chỉ số tiêu thụ nhiên liệu trên đường hỗn hợp, Toyota Corolla Cross phiên bản HV (hybrid xăng - điện) là mẫu ô tô tiết kiệm nhiên liệu nhất hiện nay, với chỉ 4,2 lít/100km. Mức này thậm chí thấp hơn cả nhiều mẫu xe ở phân khúc cỡ nhỏ B như Mazda 2 (4,62 lít/100km) hay Nissan Almera (5,1 lít/100km). Hệ truyền động hybrid cũng là bí quyết giúp Toyota Camry chỉ tiêu thụ 4,6 lít/100km, đứng ở vị trí thứ hai. Hai cái tên nhà Toyota cũng là những sản phẩm tiết kiệm nhiên liệu nhất trong các phân khúc xe tương ứng.
Trong khi đó, Toyota Wigo dẫn đầu nhóm ôtô cỡ nhỏ hạng A về khả năng tiết kiệm, khi chỉ tiêu thụ 5,31 lít/100km. Trong khi đó, Mazda 2 dẫn đầu ở nhóm xe cỡ B. Mazda 3 dẫn đầu ở phân khúc xe cỡ C (5,47 lít/100km). Cả hai mẫu xe này đều sử dụng hộp số tự động và được trang bị động cơ dung tích 1.5L.
Ở phân khúc crossover cỡ C, Hyundai Tucson xếp đầu danh sách với 6,37 lít/100km - đối với phiên bản máy dầu 2.0L trang bị hộp số tự động. Về phần mình, KIA Sorent đứng đầu phân khúc crossover cỡ D với 5,8 lít/100km, trong khi Toyota Fortuner “không đối thủ” tại nhóm SUV khi động cơ 2.4L (xăng) của xe chỉ sử dụng 7,03 lít nhiên liệu/100km. Với lợi ích về kích thước nhỏ gọn, Suzuki Ertiga tiết kiệm nhất trong nhóm xe đa dụng (MPV).
Đối với các sản phẩm xe máy, ở bảng xếp hạng xe tay ga phổ thông, Yamaha Grande đứng đầu danh sách. Động cơ 125cc trang bị trên mẫu xe này chỉ tiêu thụ 1,69 lít/100km. Honda Future đứng đầu trong nhóm xe máy số, với chỉ 1,54 lít/100km.
Kết quả tổng hợp năm nay cho thấy sự ưu việt của các mẫu xe có trang bị hệ truyền động hybrid. Trong bối cảnh năm 2022 chứng kiến sự ra đời của nhiều sản phẩm mới thuộc nhóm này, giới chuyên môn đánh giá sự cạnh tranh về năng lực tiết kiệm nhiên liệu - vốn là một trong những tiêu chí quan trọng hàng đầu khi mua xe của người Việt Nam - sẽ càng trở nên quyết liệt hơn.
Theo Thảo Nguyễn (Kienthuc.net.vn)