Với nhiều người tiêu dùng Việt Nam, xe tay ga cao cấp không chỉ là phương tiện đi lại mà còn được coi như một tài sản lớn hoặc một thú chơi thể hiện đẳng cấp của chủ nhân.
Với mức giá trên dưới 100 triệu đồng, thị trường hiện nay có nhiều mẫu xe quen thuộc như Honda SH 150i ABS 2020 (giá 105 triệu đồng), Honda SH 125i 2020 phanh ABS (giá 90,5 triệu đồng), Piaggio Medley 150 ABS (giá 93,9 triệu đồng) hay Vespa GTS Super 125 ABS (giá 94 triệu đồng), Vespa Sprint (giá hơn 80 triệu đồng)...
Tuy nhiên, không phải người tiêu dùng nào cũng am hiểu về ưu nhược điểm, các tính năng sử dụng hay công nghệ vận hành của các dòng tay ga cao cấp này. Đó là nguyên nhân khiến nhiều người dù có sẵn tiền trong tay nhưng khá lúng túng trong việc lựa chọn mẫu xe tốt nhất phù hợp với bản thân.
Chọn xe có độ bền hay kiểu dáng thời trang?
Đang có ý định mua xe tay ga cao cấp cho vợ, anh Trần Duy ở Long Biên Hà Nội cũng đang không biết nên chọn xe nào trong hai mẫu Vespa Sprint 125 và Honda SH 125i.
"Vespa Sprint 125 là xe thương hiệu Ý, dáng thời trang, quý phái, còn Honda SH 125i là xe thương hiệu Nhật, đã lâu đời, máy khỏe và bền. Mình không biết nên chọn bên nào hợp lý", anh Duy băn khoăn.
So sánh giữa hai mẫu xe này, anh Phạm Quang Đăng ở Đà Nẵng chia sẻ: "Tôi cũng từng phân vân giữa hai dòng Piaggio và Honda, cụ thể là Sprint và SH. Cuối cùng, tôi chọn SH 125i vì nghe nói lỗi vặt ít, nếu cần sửa chữa thì linh kiện dễ kiếm. Tôi thiên về xe Nhật vì nó thông dụng và cũng giữ giá".
Tham gia góp ý về trường hợp của anh Duy, anh Phan Tài ở Đông Anh, Hà Nội kể: “Lúc trước mình cũng từng chạy xe Piaggio Vespa 6 năm rồi mới chuyển qua Honda SH, mình thấy rằng kể từ các đời 2015 đổ lại đây các dòng xe của Piaggio dùng động cơ mới chạy êm hơn, tiếng máy nhỏ hơn và cũng ít hao xăng hơn so với các dòng ngày xưa".
Theo anh Tài, ưu điểm mua Piaggio Vespa là kiểu dáng thời trang, thanh lịch, máy chạy khá bốc. Khi mua xe, có thể thương lượng giảm giá tùy vào độ khéo của người mua. Nhưng nhược điểm là xe nhanh mất giá, chi phí bảo dưỡng thay thế linh kiện khá đắt đỏ. Trong khi đó, dòng xe SH bảo dưỡng rẻ hơn nhưng thân xe nặng nề khó dắt. Đặc biệ, điều khiến nhiều người ức chế là mua xe thường bị đại lý đội kênh giá. Khách mua đa số đều phải mau đắt hơn giá niêm yết, không có nhiều khuyến mãi chính hãng”.
"Theo tôi, nếu đề cao vấn đề kinh tế, tiết kiệm thì nên chọn xe SH. Còn thích thời trang, tao nhã thì Vespa Sprint khá phù hợp", anh Tài góp ý.
"Mỗi xe đều có điểm mạnh, điểm yếu riêng. Xe Honda SH hay Vespa Sprint thì đều phải tuân thủ chế độ bảo dưỡng định kỳ. Đến kỳ bảo dưỡng, vẫn phải thay thế một số linh kiện", anh Hoàng Phương, một thợ sửa xe máy lâu năm ở Đông Anh, Hà Nội đưa ra lời khuyên khá chi tiết.
Nói thêm về giá trị khấu hao giữa hai mẫu xe này, anh Phương cho rằng giá trị bán lại của Honda SH vượt trội so với Vespa Sprint. "Để sở hữu Honda SH hay Vespa Sprint cả 2 chủ xe đều phải bỏ ra số tiền tương đương xấp xỉ 80 triệu đồng để mua mới. Khoảng sau 1 năm sử dụng, giá bán lại của Honda SH 125i và Vespa Sprint 125i lần lượt trên thị trường là khoảng 65 triệu đồng và 45 triệu đồng".
Mua xe tay ga nên chọn theo nhu cầu sử dụng
Cùng với việc chọn mẫu xe tay ga cao cấp nào hợp lý túi tiền, đảm bảo được các tiêu chí bền, đẹp, giữ giá thì lời khuyên chung dành cho mọi người là nên lựa chọn xe theo nhu cầu thực tế sử dụng.
Các chuyên gia lái xe an toàn cho rằng, về kiểu dáng, người tiêu dùng các nên lưu ý chiếc xe cần phù hợp với chiều cao bản thân. Một chiếc xe vừa vặn, không quá cao hoặc quá thấp sẽ giúp bạn đảm bảo an toàn và thuận tiện trong di chuyển, nhất là khi bạn phải sử dụng chúng thường xuyên.
Nếu bạn là phụ nữ, hoặc chiều cao khiêm tốn thì không nên chọn những chiếc xe quá to hoặc thiết kế đồ sộ dễ mang lại cảm giác nặng nề và khó làm chủ được tay lái khi tham gia giao thông trên đường.
Nói về vấn đề này, anh Trần Tuyên ở Ba Đình, Hà Nội chia sẻ: "Tôi thấy hiện nay các mẫu xe tay ga cao cấp Honda hay Piaggio đều trang bị đầy đủ các yếu tố như phanh ABS, ID, linh kiện… tương đương nhau. Giá xe cũng không chênh lệch nhiều. Quan trọng, việc chọn xe cần phù hợp với nhu cầu, vóc dáng của bản thân. Nếu người dùng chỉ cao đến 1m55 thì cũng không nên cố dùng xe SH 125/150i được. Cùng lắm cũng chỉ chọn được mẫu SH Mode nhỏ và thấp hơn”.
Chị Ngọc Linh ở Đống Đa, Hà Nội cũng cho biết: "Nếu thường xuyên đi làm ở những đoạn đường đông đúc và thường xuyên ùn tắc giao thông thì tôi nghĩ nên chọn mua loại xe có kích thước vừa phải, động cơ nhẹ nhàng vừa đủ. Tốt nhất là nên đến đại lý chạy thử, trải nghiệm xe trước rồi mới quyết có chốt xe hay không".
Ngoài ra, theo các chuyên gia, nên chọn một chiếc xe dễ khởi động, điều khiển, đánh lái, trục quay linh hoạt, trơn tru…, giúp người sử dụng có cảm giác “chắc tay” lái đồng thời nên chọn mua những chiếc xe sử dụng hệ thống phanh kết hợp để có thể kịp thời thao tác xử lý các tình huống giao thông trên đường.
100 triệu là số tiền khá lớn trong phân khúc xe hai bánh thông dụng. Vì vậy, chủ nhân đã đầu tư số tiền này sắm xe máy cao cấp thì nên ưu tiên chọn những chiếc xe đời mới, có công nghệ tốt, động cơ tốt để hạn chế chi phí bảo hành, tiết kiệm nhiên liệu.
Theo Chi Bảo (VietNamNet)