BYD kết thúc năm 2024 với những thành công vang dội khi đạt doanh số bán hàng ấn tượng. Cụ thể, doanh số tháng 12/2024 đạt 514.800 xe, tăng 50,95% so với cùng kỳ năm trước. Doanh số cả năm 2024 đạt 4.272.100 xe, tăng 41,26% so với 3.020.000 xe của năm 2023.
BYD tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu trong số các thương hiệu xe hơi nội địa Trung Quốc.
Theo Autohome, bước sang năm 2025, BYD dự kiến sẽ giới thiệu nhiều mẫu xe mới, trong đó BYD Xia được đánh giá là sản phẩm trọng điểm nhất. BYD Xia được xem như là bước đột phá, một sự khởi đầu hoàn toàn mới, mở ra con đường chinh phục phân khúc MPV cao cấp cho dòng "Dynasty" của BYD.
BYD Xia và Tengshi D9: Mối quan hệ bổ sung
BYD Xia sở hữu thiết kế với nhiều đường nét thẳng, tạo cảm giác vững chãi, có phần tương đồng với Tengshi D9. Cả hai đều thuộc phân khúc MPV cỡ trung và lớn, liệu sự xuất hiện của BYD Xia có ảnh hưởng đến doanh số của Tengshi D9?
Câu trả lời là không, vì BYD định vị giá bán của hai mẫu xe này có sự khác biệt rõ ràng. Tengshi là thương hiệu xe sang với mức giá không hề rẻ. Tengshi D9 có giá bán dao động từ 339.800 đến 600.600 tệ (tương đương 1,15 tỷ VND đến 2,04 tỷ đồng).
BYD Xia có giá thấp hơn đáng kể so với Tengshi D9, hai mẫu xe này sẽ bổ sung cho nhau chứ không phải cạnh tranh trực tiếp.
Hiện tại, BYD Xia 2025 có tất cả 4 phiên bản với mức giá niêm yết cụ thể như sau:
Phiên bản 100 km Leading: 249.800 Nhân dân tệ (tương đương 849 triệu đồng).
Phiên bản 100 km Transcendence: 259.800 Nhân dân tệ (tương đương 883 triệu đồng).
Phiên bản 180 km Transcendence: 285.800 Nhân dân tệ (tương đương 971 triệu đồng).
Phiên bản 180 km Excellence: 309.800 Nhân dân tệ (tương đương 1,05 tỷ đồng).
Như vậy, giá phiên bản cao cấp nhất của BYD Xia chỉ tương đương với phiên bản tiêu chuẩn của Tengshi D9.
BYD Xia: Thông số kỹ thuật và thiết kế nội thất
Về kích thước, BYD Xia có chiều dài 5.145mm, chiều rộng 1.970mm, chiều cao 1.805mm và chiều dài cơ sở 3.045mm. Mẫu xe này có kích thước nhỏ hơn Tengshi D9 và có cấu hình 7 chỗ ngồi.
BYD Xia được trang bị công nghệ DM5.0, bao gồm động cơ xăng tăng áp 1.5T, hộp số E-CVT và pin lithium iron phosphate. Động cơ 1.5T có công suất tối đa 156 mã lực, động cơ điện có công suất tối đa 272 mã lực.
Mức tiêu hao nhiên liệu hỗn hợp theo chuẩn WLTC thấp nhất là 0,84L/100km, mức tiêu hao nhiên liệu khi hết điện là 6,5L/100km. Xe được cung cấp hai tùy chọn dung lượng pin là 20,39kWh và 36,63kWh, tương ứng với phạm vi di chuyển hoàn toàn bằng điện theo chuẩn CLTC lần lượt là 100km và 180km.
Nội thất của BYD Xia gần như tương đồng với Tengshi D9, với thiết kế "ba màn hình" liền mạch. Vật liệu và chất lượng hoàn thiện được đánh giá cao, mang đến cảm giác sang trọng và đầy ắp công nghệ. Khu vực điều khiển trung tâm không có cần số truyền thống mà sử dụng cần số điện tử đặt trên vô lăng. Bảng điều khiển trung tâm được thiết kế hai tầng, tầng dưới là khoang chứa đồ rộng rãi, tầng trên bao gồm đế sạc điện thoại không dây, giá để cốc và các ngăn chứa đồ nhỏ.
BYD Xia được trang bị cửa trượt điện. Hai ghế độc lập ở hàng ghế thứ hai mang lại sự thoải mái tối đa cho hành khách với bệ tỳ tay tích hợp các nút điều khiển chức năng ghế ngồi (sưởi/làm mát/massage), điều chỉnh vị trí ghế (trước/sau/độ ngả lưng).
Không gian để chân ở hàng ghế thứ hai cũng rất rộng rãi. Hàng ghế này còn được trang bị màn hình giải trí gắn trên trần xe. Hàng ghế thứ hai cũng được trang bị tủ lạnh mini và bàn gấp, đáp ứng nhu cầu sử dụng cho mục đích thương mại.
Không gian để chân ở hàng ghế thứ ba cũng đủ rộng rãi. Đệm ghế dài và góc tựa lưng hợp lý giúp hành khách cảm thấy thoải mái. Hai bên cửa ở hàng ghế thứ ba được trang bị giá để cốc và cổng sạc, rất tiện dụng. Điểm nổi bật trong thiết kế khoang hành lý là hàng ghế thứ ba có thể gập phẳng xuống sàn, biến chiếc xe thành một chiếc MPV "4 chỗ rộng rãi".
Về trang bị thông minh, BYD Xia sở hữu hệ thống buồng lái thông minh DiLink 150, hệ thống hỗ trợ lái xe thông minh DiPilot 100 và hệ thống kiểm soát giảm xóc thông minh Cloud-C. Xe còn được trang bị màn hình gắn trần phía sau, tủ lạnh mini, loa Bluetooth di động và hệ thống tạo hương thơm trong xe.
BYD Xia: Liệu có thể trở thành "bom tấn"?
Liệu BYD Xia có thể trở thành một mẫu xe "bom tấn"? Trong phân khúc MPV điện, giá của BYD Xia không quá cao. Tuy nhiên, các mẫu MPV chạy xăng cùng phân khúc đang được giảm giá mạnh. Các mẫu xe như Buick GL8 và Volkswagen Viloran có giá khởi điểm đã giảm xuống dưới 200.000 tệ (khoảng 680 triệu đồng).
BYD Xia không chỉ phải cạnh tranh với các mẫu MPV điện khác mà còn phải đối mặt với sự cạnh tranh từ các mẫu MPV chạy xăng, tạo nên áp lực không nhỏ.
Tuy nhiên, với sự đón nhận tích cực của thị trường dành cho BYD, nhiều khả năng mẫu xe này sẽ tiếp nối thành công của Tengshi D9.
Theo Bích Câu (Thanh Niên Việt)