Hôm 25/2, một người dùng đăng tải ảnh chụp tờ báo giá bảo dưỡng định kỳ 30.000 km của chiếc Mercedes-Benz GLC 250 4Matic. Tờ báo giá bao gồm 17 hạng mục với tổng số tiền hơn 40 triệu đồng (đã bao gồm VAT). Anh này cho biết nơi bảo dưỡng là Mercedes-Benz Haxaco Láng Hạ, Hà Nội, và năm sản xuất xe là 7/2016.
Một số hạng mục tốn kém nhất có thể kể đến nhớt hộp số, bugi, lọc gió máy lạnh hay các-te hộp số.
Bài đăng sau 18 giờ thu hút 145 lượt thích và 250 lượt bình luận trong nhóm GLC Club - Mercedes-Benz Vietnam. Chủ xe nhận được rất nhiều sự đồng cảm và nhiều lời khuyên từ những chủ xe khác cũng đang sử dụng GLC - mẫu xe sang bán chạy nhất Việt Nam thời điểm hiện tại.
Tài khoản Tuyen Nguyen Duc bình luận: "Bác chủ nên tham khảo hạng mục vì cố vấn không phải bảo gì mình cũng nghe đâu bác". Anh này cho rằng với hơn 30.000 km, chưa cần thiết phải thay dầu hộp số. Vì với hơn 30.000 km, trừ khi xe để quá lâu không động đến mới phải thay một số thứ như cố vấn dịch vụ liệt kê ra.
Trong khi đó, tài khoản Thắng Nguyễn Ng, một người sử dụng E200, kể lại kinh nghiệm đi "check" báo giá bảo dưỡng 50.000 km ở 2 xưởng dịch vụ khác nhau và nhận được 2 mức giá chênh "một trời một vực". Người này khuyên chủ xe nên mang sang xưởng dịch vụ khác kiểm tra thử, để tránh tình trạng nhiều cố vấn dịch vụ "chèn ép" khách hàng.
Nhiều người đồng quan điểm khuyên chủ xe chỉ nên vào xưởng dịch vụ chính hãng để bảo dưỡng những hạng mục phức tạp, còn đơn giản nên ra các xưởng dịch vụ tư nhân để tiết kiệm chi phí.
Tài khoản Duy Tan Le viết: "Trước em bảo dưỡng 3 vạn (30.000 km) không thấy tư vấn thay nhiều thế này. VietnamStar có vẻ báo thay ít hơn Haxaco. Có lọc gió máy lạnh báo 4,2 triệu thì em ra ngoài thay có gần 2 triệu. Nói chung giờ cái gì đơn giản em cứ ra ngoài làm cho nhẹ".
Một người khác bình luận: "Xe mình 32.000 km vào chỉ đồng ý bảo dưỡng định kỳ gần 4 triệu đồng, các mục còn lại, hoặc chưa cần hoặc thay ngoài: lọc động cơ, điều hoà..."
Trong khi đó, tài khoản Vinh Nguyen bày tỏ quan điểm, lọc máy lạnh đúng lịch là thay sau 24.000 km, chắc chưa thay nên chi phí bị dồn lên cao.
Về chuyện vào xưởng chính hãng hay không chính hãng, tài khoản Vinh Nguyen đoán chủ xe có thể mua thêm bảo hành chính hãng nên phải theo luật bảo dưỡng theo số km hoặc số năm. "Xe mình khi mua bảo hành 2 năm, nhưng hãng nói xe này sản xuất 1/2018 nên bảo hành là 3 năm. Bảo hành 3 năm thì không cần gia hạn, nhưng bảo dưỡng thì phải vào hãng (xưởng dịch vụ của hãng - PV) làm", người này cho biết.
Thực tế, không phải ai cũng có bảng báo giá bảo dưỡng với giá trị giống như chủ xe trong bài viết. Tài khoản Nguyễn Quang Tùng chia sẻ bảng báo giá hơn 20 triệu đồng khi đi bảo dưỡng sau 65.000 km cho chiếc GLC300 (cũng sản xuất 2016) của mình tại Mercedes-Benz An Du Hà Nội.
Đây là lần đầu tiên anh này đi thay dầu hộp số, và cho rằng thay dầu hộp số khi mới đi được 30.000 km là không cần thiết. Anh này cho biết hãng khuyến cáo dầu hộp số sau 72.000 km mới phải thay.
Theo Trần Đăng (Trí Thức Trẻ)