Tên gọi Air Force Two (hoặc Không Lực Hai) là biệt danh được sử dụng để cơ quan kiểm soát không lưu gọi bất kỳ máy bay nào chở Phó Tổng thống Mỹ. Thuật ngữ này thường được gắn với Boeing C-32, một chiếc 757 đã được cải tiến, thường được sử dụng làm phương tiện di chuyển của Phó Tổng thống.
Máy bay VC-25A, loại máy bay thường được Tổng thống Mỹ sử dụng với tên gọi Không lực Một, cũng được Phó tổng thống Mỹ sử dụng với tên gọi Lực lượng Không quân Hai.
Trong các chuyến công du, bà Kamala Harris cũng sử dụng chiếc Boeing C-32.
Cận cảnh chuyên cơ Không Lực Hai đưa phó Tổng thống Harris về nước, kết thúc chuyến thăm Việt Nam |
Không Lực Hai cũng có nhiều điểm thú vị so với các máy bay thông thường. Có nhiều máy bay được gọi là Không Lực Hai để Phó Tổng thống, thành viên quốc hội và các lãnh đạo cấp cao sử dụng. Mặc dù Tổng thống có máy bay lớn hơn (cùng với máy bay dự phòng tương đương), nhưng đôi lúc Tổng thống cũng có thể dùng máy bay C-32A khi cần thiết.
Không Lực Hai có thể tự hạ cánh và lái hoàn toàn tự động nếu cần, nhưng không phải lúc nào máy bay này cũng có thể tránh các vật thể bay khác. Sau khi chim va vào chiếc máy bay chở Phó Tổng thống Joe Biden vào năm 2012, ông đã chuyển sang một chiếc máy bay khác để đảm bảo an toàn.
Cựu Ngoại trưởng Rex Tillerson từng phải dừng lại đột xuất qua đêm ở Tokyo vì vấn đề bảo trì.
Theo Cơ quan Phân tích Chi phí Không quân, Không Lực Hai tốn khoảng 30.000 USD một giờ để vận hành vào năm 2016. Truyền thông đi cùng Phó Tổng thống phải tự trả tiền cho vé bay. Ngay cả các phụ tá cho Phó Tổng thống cũng phải tự trả tiền cho các bữa ăn trên máy bay. Nếu Phó Tổng thống đi tới các sự kiện chính trị, đảng nắm quyền sẽ thanh toán chi phí cho chính phủ theo công thức viết trong luật.
Theo Tất Đạt (Doanh Nghiệp & Tiếp Thị)