Lái ôtô ở những nơi địa hình khó như đồi núi hay vùng ngập nước sâu luôn là nỗi lo của các tài xế. Tuy nhiên với Ford Ranger và Everest lại hoàn toàn khác, đây là hai mẫu xe đã được thiết kế và chế tạo dành riêng cho off-road. Dù địa hình có khắc nghiệt như thế nào, những mẫu xe này vẫn có thể vượt qua.
Trước khi lái ôtô vào vùng ngập nước, bạn nên biết khả năng lội nước của xe mình. Ví dụ, Ranger và Everest có thể lội nước sâu tới 800 mm với tốc độ ổn định 7 km/h. Ngoài ra, Ranger và Everest đã được nâng cao bộ vi sai, hộp số và ống thông khí của hộp số phụ nhằm ngăn nước lọt vào các bộ phận chính của xe.
Khi tiếp cận khu vực lội nước, bạn nên ra khỏi xe để đo độ sâu của nước bằng một cây gậy hoặc đi bộ qua đoạn đường mà bạn định băng qua. Nếu nước sâu hơn khả năng lội nước của xe hoặc dòng chảy quá nhanh, bạn cần tìm một lối đi khác. Khi đánh giá độ sâu của nước, bạn cũng nên đề phòng bất kỳ mối nguy tiềm ẩn nào dưới nước chẳng hạn như đá to hoặc hố lớn.
Dừng lại để quan sát dòng nước cũng giúp phương tiện của bạn hạ nhiệt trước khi lao xuống khu vực nước đóng băng. Hãy dành thời gian tìm kiếm lối ra khi băng qua bên kia sông/ suối.
Trong khi chờ đợi động cơ xe nguội bớt, hãy dành thời gian chuẩn bị sẵn sàng các bộ dụng cụ hỗ trợ, cứu hộ. Lắp đầu cáp kéo vào phía trước Ranger hoặc Everest và để các cuộn cáp cứu hộ trên ghế hành khách trong tầm với của bạn khi cần.
Bây giờ là lúc bạn sử dụng chế độ dẫn động hai cầu ở cấp số thấp và cài khóa vi sai cầu sau. Hãy đảm bảo rằng bạn có lực kéo tối đa.
Nếu vùng nước an toàn để băng qua, hãy đi chậm (tương đương tốc độ đi bộ) để tránh tạo sóng quá lớn đập vào mui xe.
Lưu ý điều quan trọng khi di chuyển là duy trì tốc độ chậm ổn định, bởi đột ngột dừng lại hay chết máy ở chỗ nước sâu có thể khiến nước tràn vào xe gây hư hỏng.
Khi bạn đã băng qua vùng ngập nước, hãy dừng lại ngay ở chỗ an toàn một lúc để nước thoát hết ra khỏi xe. Việc này sẽ giúp các bộ phận quan trọng tránh bị ngấm nước và hư hỏng.
Theo Nguyễn Chung (Kienthuc.net.vn)