Tác dụng của hệ thống Cruise Control
Năm 1945, kỹ sư Ralph Teetor đã phát minh ra Hệ thống kiểm soát hành trình Cruise Control. Hệ thống này sau đó đã bắt đầu xuất hiện trên các mẫu xe thương mại từ năm 1958. Người lái có thể chủ động kích hoạt hệ thống này bằng cách bấm nút trên vô lăng hoặc sử dụng cần gạt phía sau vô lăng.
Theo đó, bằng cách tự điều khiển góc mở bướm ga, hệ thống kiểm soát hành trình sẽ tự động giữ chân ga để duy trì tốc độ đã chọn.
Nhờ hệ thống này, người lái sẽ rảnh chân và có trải nghiệm lái thoải mái, ít mệt mỏi hơn trên các cung đường trường, quốc lộ hoặc đường cao tốc.
Hệ thống này khi có mặt trên các mẫu xe hạng sang cao cấp còn được nâng cấp thêm tính năng hạn chế tốc độ. Cụ thể, trong trường hợp xe xuống dốc khi đã kích hoạt Cruise Control, hệ thống này sẽ chủ động hạn chế tốc độ xe. Bên cạnh đó, người dùng cũng có thể tuỳ ý lựa chọn giới hạn tốc độ để di chuyển trong khu vực đông dân cư hoặc tránh lái xe vượt quá tốc độ cho phép.
Một phiên bản cao cấp hơn nữa là hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng Adaptive Cruise Control được trang bị trên một số xe ô tô hiện đại có khả năng tự điều chỉnh tốc độ xe dựa trên tốc độ của xe đi trước.
Cách tiết kiệm nhiên liệu với Cruise Control
Trong quá trình hoạt động, ECU sẽ điều khiển hệ thống Cruise Control tự động tính toán nhiên liệu để đạt đến và duy trì tốc độ theo ý muốn người lái. Tất nhiên lực đạp của chân người sẽ chẳng thế nào chính xác bằng hệ thống này. Vì thế, người lái có thể tận dụng cơ chế trên của Cruise Control để tiết kiệm nhiên liệu xe.
Hệ thống Cruise Control thường sẽ chỉ hoạt động ở tốc độ từ 45 – 50 km/h (tuỳ theo thiết lập của nhà sản xuất) nên người lái cần tăng tốc đến mốc này để có thể kích hoạt được hệ thống.
Tiếp theo, hãy tăng tốc cho đến khi tốc độ đạt mức mong muốn của bạn. Trên một số mẫu xe cao cấp, vận tốc xe có thể tăng 10 km/h mỗi lần tăng tốc nên bạn có thể dựa vào điều này để rút ngắn thời gian. Thay vì mở hết bướm ba như cách đạp ga chủ động của người lái, máy tính của xe chỉ cung cấp một lượng xăng vừa đủ nên người dùng có thể hoàn toàn yên tâm.
Khi tốc độ xe đã ổn định, bạn vẫn có thể thông qua hệ thống Cruise Control để tăng giảm tốc độ phù hợp với tình hình giao thông thực tế. Bên cạnh đó, nhằm phản ứng kịp thời khi gặp các tình huống khẩn cấp, bạn nên để chân hờ lên bàn đạp phanh.
Theo Thu Hà (Cartimes.vn)