Xe điện hiện đang rất được người dùng trên thế giới ưa chuộng vì tính tiện lợi, êm ái và tiết kiệm chi phí vận hành hiệu quả. Tuy nhiên các chuyên gia mới đây đã cảnh báo về các lỗi nghiêm trọng liên quan tới bộ sạc điện, dễ khiến người dùng mất tiền oan.
Hiện nay, tại Anh đã có hơn 1 triệu xe điện đang lưu thông, đây là nỗ lực của chính phủ nước này để đạt được mục tiêu loại bỏ các dòng xe ô tô phát thải khí CO2 vào năm 2035. Với số lượng xe điện ngày một nhiều, việc quan tâm tới tình trạng pin của xe trong quá trình sử dụng là vô cùng quan trọng.
Dù có nhiều ưu điểm so với xe sử dụng động cơ đốt trong nhưng xe điện vẫn có vấn đề lớn. Đó là đa số các dòng xe điện phải mất từ 15 phút đến 1 giờ đồng hồ để nạp năng lượng cho xe, thời gian sạc sẽ tuỳ thuộc vào công suất của bộ sạc và tình trạng pin. Trong khi đó, người dùng xe sử dụng động cơ đốt trong chỉ mất từ 2-5 phút để đổ đầy bình và tiếp tục hành trình.
Nhằm tiết kiệm thời gian, khách hàng chọn sạc pin xe điện ở các bộ sạc công suất cao nhưng các chuyên gia ô tô lại cảnh báo nên hạn chế làm điều này vì rất ảnh hưởng tới tuổi thọ của pin.
Các chuyên gia đến từ Scrap Car Compare cho rằng, mặc dù thời gian sạc rút ngắn nhưng sạc nhanh sẽ làm giảm tuổi thọ pin nhanh hơn so với việc sạc chậm. Các chuyên gia cũng ước tính rằng việc sạc chậm ở các trụ sạc công suất thấp có thể giúp kéo dài tuổi thọ pin thêm tới 10%.
Điều này sẽ giúp người dùng xe điện có thời gian sử dụng xe lâu hơn, pin bền bỉ hơn giúp tránh việc phải thay pin sớm hơn dự định. Mỗi bộ pin xe điện hiện nay có giá lên tới hàng nghìn bảng Anh (quy đổi từ hàng chục đến hàng trăm triệu đồng), tuỳ vào dung lượng pin. Việc thay pin trong thời gian quá nhanh do lợi dụng các trụ sạc công suất cao sẽ khiến khách hàng mất số tiền lớn.
Với những khách hàng thường xuyên sạc xe tại nhà, các bộ sạc công suất chậm nên là lựa chọn tối ưu nhất. Bộ sạc công suất nhỏ sẽ rẻ tiền hơn so với bộ sạc công suất lớn, giúp tiết kiệm được một khoản chi phí và tăng độ bền cho pin.
Các chuyên gia của Scrap Car còn khuyến khích người dùng xe điện nên sạc xe tại nhà qua đêm, vừa tối ưu được thời gian và còn tiết kiệm chi phí hơn so với sạc tại các trạm dịch vụ. Giá tiền sạc pin tại các trạm dịch vụ bên ngoài sẽ cao hơn so với sạc tại nhà vì được tính theo điện kinh doanh.
Hiện nay, các dòng xe điện đều được tích hợp với các ứng dụng theo dõi thông minh, người dùng có thể theo dõi trực tiếp trên điện thoại di động. Để tối ưu độ bền của pin, người dùng xe điện không nên sạc đầy 100% pin liên tục, chỉ nên duy trì trong khoảng từ 20-80% pin.
Theo Võ Tâm (VietNamNet)