Áp suất lốp là yếu tố cần thiết để một chiếc ô tô hoạt động đúng cách và hiệu quả. Giữ áp suất lốp ổn định không chỉ tối ưu hóa khả năng tiết kiệm nhiên liệu cho xe mà còn đảm bảo an toàn cho chính người lái.
Có nhiều cách để kiểm tra áp suất lốp, trong đó, sử dụng đồng hồ đo có lẽ là cách đơn giản nhất. Hầu hết các ô tô hiện đại đều được trang bị hệ thống theo dõi áp suất lốp theo tiêu chuẩn (TPMS) để đo áp suất trong thời gian thực khi lái xe. Tuy nhiên, trước khi bắt đầu làm quen với đồng hồ đo áp suất lốp, bạn cần biết giá trị PSI chính xác cho thiết lập xe hơi của mình. PSI là phép đo áp suất lốp, biểu thị pound trên mỗi inch vuông.
Ở PSI nào thì lốp xe sẽ nổ?
Nguy cơ xảy ra điều này trong điều kiện lái xe thông thường là khá thấp vì hầu hết các lốp xe có thể chịu được áp suất lên đến 200 PSI trước khi nổ. Tuy nhiên, khi lái xe, đặc biệt là vào những ngày nắng nóng, lốp xe sẽ nóng lên khi tiếp xúc với mặt đường nhiều lần. Ma sát này làm cho áp suất tiêu chuẩn cao hơn rất nhiều khi không khí nóng giãn nở. Mỗi loại ô tô và lốp xe đều có phạm vi PSI riêng và bạn thường có thể tìm thấy hướng dẫn về điều này trong sách hướng dẫn sử dụng, ở bên trong cửa phía người lái hoặc trên chính lốp xe. Ví dụ, một chiếc SUV trung bình như Toyota RAV4, áp suất tiểu chuẩn của lốp sẽ nằm trong khoảng từ 32 đến 35 PSI.
Các loại đồng hồ đo áp suất cho lốp xe
Có 3 loại đồng hồ đo áp suất lốp chính, với các mức độ phức tạp khác nhau:
- Đồng hồ đo dạng que hoặc dạng bút chì là loại đồng hồ đo hình trụ dài, mỏng, được xếp vào loại rẻ nhất trên thị trường. Vì vậy, việc thay thế khi đồng hồ đo bị hỏng sẽ không quá tốn kém. Tuy nhiên, loại đồng hồ này có thể khó đọc do kích thước nhỏ.
- Đồng hồ đo cơ học được thiết kế một mặt tròn lớn với các số to, rõ ràng và một kim chỉ giờ tương tự như đồng hồ đo quãng đường. Thông thường, sẽ có một đoạn ống ngắn chạy xuống từ mặt số để kết nối với lỗ thoát lốp. Loại đồng hồ đo này thường được sử dụng tại các trạm xăng, nơi có thể thực hiện hiệu chuẩn áp suất khi đo.
- Đồng hồ kỹ thuật số là loại đắt nhất, nhưng đây cũng là loại đồng hồ đo áp suất lốp chính xác nhất. Chúng rất dễ đọc vì bạn chỉ cần kết nối chúng với lốp xe và màn hình hiển thị sẽ cho bạn biết áp suất chính xác bằng các số lớn, in đậm. Đồng hồ đo sẽ hiển thị áp suất lốp thấp nếu bạn cần bơm thêm và số cao hơn khi lốp xe của bạn đang được bơm quá căng.
Mặc dù các thiết bị đo áp suất lốp này hoạt động rất hiệu quả, tuy nhiên, bạn không nên chủ quan, do đồng hồ đo áp suất lốp cũng có thể gặp trục trặc ngừng hoạt động bất cứ lúc nào do sự cố về điện.
Sau đây là một số cách giúp bạn kiểm tra lốp xe của mình đã được bơm căng đúng cách chưa, trong trường hợp bạn không có đồng hồ đo áp suất lốp, hoặc thiết bị đó trên xe của bạn bị hỏng. Tuy nhiên, độ chính xác của các phương pháp này chỉ là tương đối.
Phương pháp quan sát
Nếu thường xuyên kiểm tra áp suất lốp, bạn sẽ quen với việc bánh xe trông như thế nào khi đạt áp suất chính xác. Từ đó, bạn có thể phát hiện vấn đề chỉ thông qua quan sát. Cách tốt nhất để đảm bảo độ chính xác là đỗ xe trên một mặt phẳng và quan sát xung quanh, chú ý đến bất kỳ phần nào của lốp xe nhô ra nhiều hơn so với các lốp xe còn lại.
Phương pháp đo áp suất bằng tay
Một cách khác để đo áp suất lốp ô tô mà không cần dụng cụ là đo bằng tay. Chỉ cần dùng tay ấn vào lốp xe để kiểm tra độ đàn hồi. Nếu lốp xe quá mềm, điều đó có nghĩa là lốp xe chưa được bơm đủ, và ngược lại, lốp xe không có độ đàn hồi là dấu hiệu cảnh báo rằng chúng có thể đã bị bơm quá căng./.
Theo CTV Khánh Linh (Vov.vn)