Theo thông báo của Cục An toàn Giao thông Đường bộ Mỹ (NHTSA), Tesla đang phải thu hồi 2.431 chiếc Cybertruck để thay thế bộ biến tần bị lỗi. Vụ việc đánh dấu lần thứ 6 trong năm 2024 và kể từ ra mắt, mẫu bán tải điện này "lãnh án" triệu hồi.
Nhưng không giống như một số đợt triệu hồi trước đó, vấn đề lần này không thể giải quyết từ xa thông qua các bản cập nhật phần mềm. Báo cáo triệu hồi cho biết bộ biến tần trên những chiếc Tesla Cybertruck bị ảnh hưởng sử dụng linh kiện bán dẫn hoạt động dựa trên hiệu ứng từ trường, để tạo ra dòng điện (MOSFET).
Trong trường hợp bộ phận này bị lỗi, nó sẽ ngừng tạo ra mô-men xoắn. Khi đó, người lái xe sẽ mất khả năng truyền mô-men xoắn vào xe bằng bàn đạp ga, dẫn đến mất lực đẩy, điều này có thể làm tăng nguy cơ va chạm.
Tesla cho biết, hãng sẽ thay thế các bộ biến tần bị lỗi miễn phí tại các trung tâm dịch vụ của hãng. Các xe bị ảnh hưởng sẽ được trang bị bộ biến tần truyền động mới với linh kiện MOSFET hoạt động đúng chức năng.
Hãng xe điện Mỹ bắt đầu điều tra vấn đề sau khi nhận được khiếu nại từ một khách hàng về việc đột ngột mất lực đẩy trên một chiếc Cybertruck đời 2024 xảy ra vào ngày 31/7. Tới tháng 10, Tesla xác định có tỷ lệ hỏng hóc gia tăng đối với một lô bộ biến tần truyền động cụ thể và quyết định tự nguyện triệu hồi các xe bị ảnh hưởng để sửa chữa.
Hãng xe của Elon Musk cho biết đã có ít nhất 5 trường hợp chủ xe Cybertruck gặp phải sự cố như trên. Tuy nhiên, họ chưa ghi nhận bất kỳ tai nạn, thương vong liên quan đến lỗi liên quan tới bộ biến tần truyền động.
Mặc dù liên tục dính lỗi và phải triệu hồi kể từ khi bắt đầu giao hàng vào tháng 11/2023 nhưng Cybertruck vẫn rất đắt khách. Sản phẩm của Tesla đã trở thành mẫu xe điện bán chạy thứ ba tại Mỹ trong quý 3 năm 2024, xếp sau Tesla Model Y và Model 3 EV.
Theo Lê Tuấn (Tiền Phong)