Ông Lý Ngạn Hồng (Li Yanhong hay còn gọi là Robin Li), người sáng lập và ông chủ hãng tìm kiếm Baidu của Trung Quốc, cho biết trong 10 - 20 năm tới, Baidu sẽ dồn sức đầu tư theo kiểu marathon để “đảm bảo dẫn đầu tuyệt đối về trí tuệ nhân tạo và công nghệ lái xe tự hành”.
Ông nhận định, đến năm 2030, xe điện không có khả năng tự hành (không người lái) sẽ hoàn toàn không còn năng lực cạnh tranh, đồng thời tuyên bố Jidu - thương hiệu xe điện của Baidu, sẽ dẫn trước hãng Tesla của Mỹ một thế hệ về công nghệ xe không người lái.
Ông khẳng định, “Baidu có niềm tin, cũng rất kiên nhẫn và sẽ kiên định” để làm được điều đó.
Ông cho rằng, ô tô thông minh đang là xu hướng mang tính xác định. Một số tổ chức dự đoán, số xe tự hành trên toàn cầu dự kiến sẽ đạt 50 triệu chiếc vào năm 2025 và doanh số bán xe thông minh trên cấp độ 2 (L2) ở Trung Quốc sẽ vượt 10 triệu chiếc, tỷ lệ thâm nhập của xe thông minh sẽ đạt 50%.
Trong khi đó, ông Hạ Nhất Bình (Joe Xia Yiping), Giám đốc điều hành của Jidu, tiết lộ hãng này sắp tung ra phiên bản giới hạn của mẫu xe ô tô robot (Robocar) đầu tiên được sản xuất hàng loạt và sẽ mở đơn đặt hàng cùng thời điểm. Loại xe này dự kiến sẽ được giao hàng chính thức vào nửa cuối năm 2023.
Ngoài ra, trung tâm trải nghiệm đầu tiên của Jidu sẽ được mở tại Thượng Hải trong năm nay và đợt cửa hàng đầu tiên sẽ được mở tại 46 thành phố ở Trung Quốc vào năm 2023. Đến năm 2028, Jidu sẽ có khả năng cung cấp 800.000 xe ô tô robot trong cả năm.
Được biết, xe điện của Baidu ra đời trong bối cảnh các tập đoàn công nghệ trên thế giới đang chạy theo cuộc đua phát triển xe điện. Jidu đã tung ra mẫu xe mang ý tưởng “robot” hồi đầu tháng 6 năm nay. Mẫu xe mang tên ROBO-01 này sở hữu khả năng tự hành cấp độ 4 (không cần sự can thiệp của con người). Robocar của Jidu ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu của người dùng về du lịch thông minh, hiện thực hóa trải nghiệm giao thông hoàn toàn không người lái./.