Phân khúc xe nào cũng có một "ông vua" doanh số. Tuy nhiên, không phải ông vua nào cũng có chỗ đứng vững chắc, khó có thể bị lung lay. Ở một số phân khúc, 2 mẫu xe ở vị trí số 1 và số 2 liên tục cạnh tranh nhau với doanh số bám đuổi sát sao, ví dụ như sedan hạng C có Mazda3 và Kia Cerato, hay SUV/crossover hạng C có Honda CR-V và Mazda CX-5...
Ngược lại, có những phân khúc mà mẫu xe dẫn đầu bỏ các đối thủ với khoảng cách doanh số khá lớn. Các mẫu xe khác gần như không có hy vọng vượt lên. Dưới đây là 3 cái tên tiêu biểu trên thị trường.
Toyota Vios
Toyota Vios vẫn tiếp tục giữ vững vị trí bán chạy số 1 không chỉ trong phân khúc mà còn trên toàn thị trường trong nhiều năm liền. Mặc dù đã có sự xuất hiện của nhiều đối thủ với những bản nâng cấp mới, ngôi vương doanh số của Vios vẫn không hề lung lay. Tổng kết doanh số 11 tháng đầu năm 2020, doanh số Vios đạt 26.198 xe, gấp khoảng 1,5 lần so với con số của mẫu xe đứng thứ 2 là Accent với 17.522 xe, tạo khoảng cách doanh số lớn với các đối thủ còn lại.
Với đà tăng trưởng như thế này, Vios gần như không thể để mất vị trí số 1 trong cả năm 2020. Trong trường hợp Vios không bán được chiếc nào, Accent phải có doanh số gần 8.700 xe trong tháng 12 mới có thể vượt qua được Vios, mà trường hợp này khó có thể xảy ra.
Vios thế hệ hiện tại lần đầu được giới thiệu vào tháng 8/2018. Xe đã trải qua một vài lần thay đổi trang bị. Nhiều khả năng, trong năm sau, Vios sẽ có bản nâng cấp facelift với diện mạo giống Yaris đang bán ra hiện tại.
Mẫu sedan hạng B "quốc dân" đang được bán ra với 3 phiên bản, 5 tùy chọn, giá từ 470 triệu đến 570 triệu đồng. Hiếm có chương trình ưu đãi chính hãng cho Vios. Các đại lý bán với giá thấp hơn giá đề xuất khoảng 20 triệu đồng, tùy nơi.
Ford Ranger
Ở phân khúc bán tải, Ford Ranger một mình nắm hơn một nửa thị phần (trong VAMA). Trong 11 tháng vừa qua, doanh số Ranger đạt 11.070 xe, gấp gần 5 lần so với mẫu xe xếp ngay sau là Hilux với 2.221 xe. Điều này không còn quá lạ lẫm, khi trong những năm trước, doanh số mẫu bán tải của Ford vẫn vượt trội hơn nhiều so với các đối thủ còn lại.
Sau bản nâng cấp facelift với động cơ bi-turbo ra mắt cách đây hơn 2 năm, Ford Ranger đã có một vài lần nâng cấp và thay đổi nhẹ diện mạo. Mới đây nhất, tháng 11/2020, mẫu xe này một lần nữa được làm mới thiết kế. Tuy nhiên, với việc cắt giảm đi một số tính năng như ga tự động thích ứng, hỗ trợ đỗ xe tự động, chống ồn chủ động... Ranger giảm đi sức hút so với trước đây. Nhiều khách hàng lùng mua xe bản cũ để có "full option".
Giá Ranger mới dao động từ 616 triệu đến 925 triệu đồng. Bản Raptor có giá tăng nhẹ, lên hơn 1,2 tỷ đồng. Mẫu xe này đang được bán tại đại lý với giá giảm khoảng 60-70 triệu đồng so với niêm yết.
Mitsubishi Xpander
So với Toyota Vios và Ford Ranger thì Mitsubishi Xpander gây bất ngờ hơn khá nhiều. Đây không phải một mẫu xe lâu đời, như Vios và Ranger, nhưng lại nhanh chóng có được vị trí số 1 phân khúc, thậm chí còn có doanh số bỏ xa các đối thủ còn lại, trong đó có cựu vương Innova.
Tổng kết 11 tháng đầu năm 2020, doanh số Xpander đạt 13.898 xe, gấp khoảng 3 lần so với Innova với chỉ 4.507 xe, tạo khoảng cách an toàn với gần 9.400 xe mà Innova gần như không thể vượt. Trên đà này, Xpander gần như chắc chắn là xe bán chạy nhất phân khúc xe đa dụng 7 chỗ phổ thông trong năm 2020.
Xpander lần đầu ra mắt tại Việt Nam năm 2018, mở bán từ cuối năm, nhưng sang năm 2019 đã bán vượt Innova. Bước sang năm 2020, khoảng cách doanh số giữa Xpander với Innova và các đối thủ khác ngày càng lớn.
Mẫu MPV của Mitsubishi đang được bán ra với 2 phiên bản là MT và AT, được lắp ráp trong nước. Trong đó, bản AT có cả xe nhập khẩu. Giá xe dao động từ 555 triệu đến 630 triệu đồng. Không giống 2 mẫu xe kể trên là Vios và Ranger, Xpander có ưu đãi chính hãng khá nhiều. Giá xe không bị xáo trộn tại các đại lý mà đồng đều nhau, bằng giá bán lẻ đề xuất. Các ưu đãi đi cùng cũng như nhau tại mọi đại lý.
Hiện tại, trong tháng 12 này, Xpander đang có khá nhiều ưu đãi. Phiên bản có khuyến mãi lớn nhất là Xpander AT nhập khẩu, với ưu đãi 50% lệ phí trước bạ (32 triệu) và 1 năm bảo hiểm vật chất (10 triệu). Bản AT lắp ráp trong nước đi kèm 1 năm bảo hiểm vật chất (10 triệu), vẫn được hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ từ chính phủ. Bản MT đi kèm ưu đãi 50% lệ phí trước bạ (28 triệu) và 1 năm bảo hiểm vật chất (8,5 triệu).
Theo Đức Khôi (Pháp luật & Bạn đọc)