Trao đổi với Tuổi Trẻ Online trước thông tin đơn kiện tập thể, phản ánh chất lượng xe trong thời gian qua, đại diện Ford Việt Nam cho biết đang nỗ lực giải quyết các vấn đề khiếu nại.
Khởi kiện đầu tiên Ford Việt Nam về lỗi xe liên quan đến hộp số Powershift là ông Võ Quốc Bình (quận 1, TP.HCM) đang sử dụng chiếc Ford Focus.
Ông Bình yêu cầu Ford Việt Nam mua lại xe bị khiếu nại, bồi thường các khoản thiệt hại 100 triệu đồng do không bán được xe, thiệt hại gây ra trong quá trình sử dụng, ảnh hưởng đến an toàn tính mạng, an toàn giao thông.
Đồng thời, ông Võ Quốc Bình cũng yêu cầu bồi thường tổn thất tinh thần, và uy tín, cụ thể là gấp 10 lần giá trị của Xe ô tô bị lỗi nêu trên tại thời điểm khỏi kiện.
Hãng xe này nói rằng đã xem xét các yêu cầu của ông Bình, nhưng thấy rằng "chưa có cơ sở để chấp nhận" vì những yêu cầu được đưa ra không thực tế với số tiền lên tới hơn 10 lần giá trị chiếc xe.
Tuy nhiên, mới đây 76 chủ sở hữu các dòng xe ô tô Ford đã đồng ký đơn gửi TAND TP. Hải Dương, khởi kiện Ford Việt Nam về các lỗi rất nguy hiểm của hộp số Powershift và dịch vụ hậu mãi của các đại lý.
Cụ thể, có tới 76 người đã mua các dòng xe hơi Ford Focus, Fiesta và EcoSport của công ty Ford VN được sản xuất từ năm 2011 đến năm 2017 tại thị trường Việt Nam.
Tất cả các xe của chủ sở hữu hiện đang sử dụng hộp số Powershift nhưng thường xuyên xảy ra các lỗi như: Rung giật, trễ số, tuột côn, không bắt số, không thể kiểm soát được tốc độ trong quá trình vận hành và một số lỗi khác.
Ngoài ra, trong đơn khởi kiện, các chủ xe cho rằng Ford Việt Nam đã quảng cáo sai sự thật về chất lượng của hộp số này, gây hoang mang cho họ khi lái xe.
Các chủ xe tyêu cầu Ford Việt Nam thu hồi hoặc sửa chữa, thay thế miễn phí các hộp số Powershift trên tất cả dòng xe EcoSport, Fiesta và Focus tại Việt Nam, có cam kết đảm bảo chất lượng rõ ràng và theo đúng quy chuẩn, quy định của pháp luật...
"Chúng tôi khẳng định các vấn đề liên quan đến hộp số Powershift chỉ liên quan đến chất lượng chuyển số và sự hài lòng của khách hàng, chứ không gây ra các rủi ro về an toàn", đại diện Ford Việt Nam nói.
Trong khi đó, đại diện Cục đăng kiểm Việt Nam cho biết đang đã tiếp nhận đơn khách hàng phản ánh về chất lượng xe của Ford Việt Nam và đang phối hợp với các bên để làm rõ các vấn đề liên quan.
Theo Công Trung (Tuổi Trẻ)